Tổng thống Guatemala chuẩn bị từ chức?

Thứ Tư, 15/03/2017, 10:16
Tuyên bố nhận trách nhiệm trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại trung tâm “Mái ấm tình thương Đức mẹ về trời” ở huyện San Jose Pinula, được coi sẽ là “giọt nước tràn ly” có thể khiến Tổng thống Jimmy Morales phải ra đi.


Bởi trước đó gần 40.000 người đã đổ về Quảng trường trung tâm tại Thủ đô Guatemala để phản đối Chính phủ và yêu cầu Tổng thống Jimmy Morales từ chức do những cáo buộc về tham nhũng.

Vụ cháy kinh hoàng

Ngày 10-3, Tổng thống Jimmy Morales đã kêu gọi hành động để những mất mát trong vụ cháy tại “Mái ấm tình thương Đức mẹ về trời” không trở nên vô nghĩa.

Đó là phát biểu đầu tiên của Tổng thống Jimmy Morales sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại trung tâm chăm sóc trẻ em của nhà nước khiến 35 bé gái thiệt mạng. Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng thống Jimmy Morales khẳng định quyết tâm cải thiện hệ thống các trung tâm của Nhà nước chăm sóc trẻ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nói riêng và các cơ sở phúc lợi xã hội nói chung, bởi tình trạng này tích tụ từ nhiều thập kỷ trước.

Trước đó, Văn phòng Phúc lợi xã hội thuộc Phủ Tổng thống, đơn vị quản lý “Mái ấm tình thương Đức mẹ về trời” đã thừa nhận, vụ hỏa hoạn có thể tránh được nếu những khiếu nại được đáp ứng - 800 em phải sống tại đây trong khi thiết kế chỉ dành cho 500 em, cùng sự xuống cấp về mọi mặt ở trung tâm này.

Tổng thống Jimmy Morales.

Phản ứng của dư luận càng lên cao sau khi cha mẹ và người thân của nạn nhân không được cung cấp thông tin đầy đủ, đồng thời cáo buộc trung tâm này lạm dụng và ngược đãi trẻ em. Guatemala đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số trong vụ hỏa hoạn.

“Mái ấm tình thương Đức mẹ về trời” trực thuộc Văn phòng Phúc lợi xã hội từ năm 2006, sau khi trung tâm này đi vào hoạt động. Giới truyền thông cho biết, các em sống tại “Mái ấm tình thương Đức mẹ về trời” ở độ tuổi từ 14-17, được gửi tới đây theo lệnh của Tòa án và thường là nạn nhân của các vụ ngược đãi, bạo lực gia đình hoặc lang thang đường phố.

Theo giới truyền thông, vụ việc diễn ra sau khi chính quyền không đáp ứng yêu cầu chuyển địa điểm do tình trạng bị đối xử tệ, quá tải và lạm dụng các em tại “Mái ấm tình thương Đức mẹ về trời”.

Nên ngày 7-3, khoảng 40 bé gái sống nội trú tại “Mái ấm tình thương Đức mẹ về trời” đã trốn khỏi trung tâm nhà nước này. Sau khi nhà chức trách của trung tâm đưa hơn 50% số em kể trên trở về “Mái ấm tình thương Đức mẹ về trời”, chính họ đã đốt đệm và ga gối để phản đối việc bị cách ly, dẫn tới vụ hỏa hoạn rạng sáng 9-3 (theo giờ Việt Nam).

Theo tiết lộ của lính cứu hỏa Jorge Mario Cruz, họ phải sử dụng hơn 11.000 lít nước để dập tắt đám cháy và có rất nhiều người bị bỏng cấp độ 1 hoặc cấp độ 2. Theo giới truyền thông, trong số 35 bé gái thiệt mạng, 16 em tử vong tại bệnh viện do các vết bỏng quá nặng. Hiện gần 20 em đang phải cấp cứu với các vết bỏng ở cấp độ 4 và hàng chục bé khác bị bỏng nhẹ vẫn được chăm sóc y tế.

Cáo buộc liên quan tới  tham nhũng

Sau khi biết kế hoạch của Ủy ban Phát triển nông thôn và Tổ chức điều phối các hiệp hội nông thôn toàn quốc (CNOC), Tổng thống Jimmy Morales đã “đi công tác” tại bang Tây Nam Solola, còn Phó Tổng thống Jafeth Cabrera đề cập tới khả năng đàm phán với người biểu tình.

Bởi ngày 7-3, gần 40.000 người dân đã đổ về Quảng trường trung tâm tại thủ đô Guatemala để phản đối chính phủ và yêu cầu Tổng thống Jimmy Morales từ chức do những cáo buộc về tham nhũng. Gần 2 tháng trước (18-1), cơ quan công tố đã bắt Samuel Morales, anh trai Tổng thống và Jose Manuel Morales, 1 trong 4 người con của ông Jimmy Morales vì bị cáo buộc có liên quan tới tham nhũng. Ngoài ra, 8 quan chức khác có liên quan cũng đang bị điều tra.

Người thân của nạn nhân tập trung bên ngoài trung tâm hỗ trợ trẻ em.

Ông Samuel Morales là cố vấn chính trị của Tổng thống Jimmy Morales, bị cáo buộc tạo điều khiện thuận lợi cho việc làm giả các hóa đơn để gian lận 23.000 USD trong việc khai báo tài sản năm 2013.

Theo cơ quan điều tra, “cậu ấm” Jose Manuel Morales đã đề nghị bác Samuel Morales giúp đỡ để làm hóa đơn giả, tạo điều kiện cho gia đình của bạn gái giành hợp đồng bằng việc đăng ký tài sản. Khi tuyên bố nhậm chức hơn 1 năm trước (14-1-2016), ông Jimmy Morales từng cam kết đấu tranh chống nạn tham nhũng, để tạo ra một “Guatemala mới”.

Bởi chiến thắng của ông Jimmy Morales (nguyên là diễn viên hài truyền hình) được cho là do người dân bất bình về vụ bê bối tham nhũng của người tiền nhiệm Otto Perez Molina.

Ông Otto Perez Molina bị cáo buộc đã cùng với cựu Phó Tổng thống Roxana Baldetti (bị bắt từ tháng 8-2015) điều hành mạng lưới “La Linea”, để biển thủ hàng triệu USD công quỹ. Và bà Roxana Baldetti vừa bị khởi tố tại một tòa án bang Columbia (Mỹ) với tội danh âm mưu phân phối hơn 5kg cocain vào Mỹ.

Thiện Lân
.
.
.