Tổng thống Hàn Quốc sẽ từ chức vì bạn?

Thứ Ba, 01/11/2016, 12:38
Tuy số người biểu tình thống kê không giống nhau, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Tổng thống Park Geun-hye sẽ tiếp tục tại vị sau vụ bê bối "để bạn thân can dự triều chính". Bởi trong khi cảnh sát cho rằng, khoảng 8.000 người tham gia biểu tình do các tổ chức bảo vệ quyền công dân tổ chức. 


Nhưng theo các nhà tổ chức, có khoảng 30.000 người tham gia biểu tình ở Seoul. Thị trưởng thành phố Seongnam, ông Lee Jae-myung là người "đốt nóng" sự giận dữ của những người biểu tình, khi cho rằng bà Park Geun-hye đã "phản bội lòng tin của người dân và điều hành chính phủ không hiệu quả".

Các cuộc biểu tình đã diễn ra sau khi giới truyền thông Hàn Quốc phanh phui vụ bê bối của bà Park Geun-hye, khi cho phép người bạn lâu năm Choi Sun-sil (Choi Soon-sil), can dự vào hoạch định chính sách của Chính phủ, thậm chí thao túng các bài phát biểu của Tổng thống.

Theo Đài truyền hình Hàn Quốc JTBC, có 44 tài liệu của Chính phủ được tìm thấy trong máy tính của bà Choi Sun-sil. Và các cộng sự của bà Choi Sun-sil đã được yêu cầu vứt bỏ chiếc máy tính này, trước khi nhóm phóng viên của JTBC tìm thấy nó. Trong khi đó, bà Choi Sun-sil đã rời Hàn Quốc đến Đức từ thượng tuần tháng 9 và theo luật sư cho biết, "bà sẵn sàng về nước để trả lời chất vấn và chịu phạt nếu làm gì sai trái".

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Khi trả lời phỏng vấn với tờ Segye Times hôm 26-10 ở Đức, bà Choi Sun-sil thừa nhận, đã đọc và chỉnh sửa bài phát biểu của Tổng thống Park Geun-hye trong những năm đầu của nhiệm kỳ, nhưng bác bỏ cáo buộc cho rằng, đã can dự vào "hoạt động triều chính". Và ngày 30-10, bà Choi Sun-sil đã từ Đức về Hàn Quốc.

Theo giới truyền thông, bà Choi Sun-sil đang bị điều tra với cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park Geun-hye để ép các tập đoàn lớn phải đóng góp với số tiền 44 triệu USD (có tài liệu nói 69 triệu USD) vào hai quỹ do bà đứng đầu.

Theo báo chí Hàn Quốc, tài sản của bà Choi Sun-sil khoảng 26,2 triệu USD, chưa kể 1 khách sạn và 2 căn hộ tại Đức trị giá 1,7 triệu USD. Theo tiết lộ của cựu nhân viên của bà Choi Sun-sil là ông Lee Seong-han, các cố vấn phải trình báo cáo hàng ngày cho bà Choi Sun-sil xem cùng Tổng thống Park Geun-hye. Kênh Chosun của Hàn Quốc vừa chiếu đoạn phim cho thấy, một số trợ lý của Tổng thống Park Geun-hye tỏ ra rất khúm núm trước bà Choi Sun-sil.

Dư luận đã so sánh bà Choi Sun-sil với giáo sĩ Grigori Rasputin, người bị cho đã thao túng Sa hoàng Nicholas II và góp phần làm sụp đổ triều đại Romanov ở Nga hồi đầu thế kỷ 20. Theo tờ JoongAng Ilbo, chồng cũ của bà Choi Sun-sil là ông Chung Yoon-hoi từng làm Chánh văn phòng cho bà Park Geun-hye giai đoạn 1998-2004 (khi đó làm nghị sĩ).

Trường Đại học nữ giới Ewha cũng ưu đãi đặc biệt đối với con gái của bà Choi Sun-sil là Chung Yoo-ra, khi cô này nhập học.

Ngoài việc yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye phải từ chức, người biểu tình còn muốn truy tố hình sự các cố vấn vì đã giúp bà Choi Sun-sil tiếp cận những tài liệu mật của Chính phủ Hàn Quốc. Ngay sau khi vụ việc vỡ lở, ông Lee Won-jong, Chánh Văn phòng của Tổng thống Park Geun-Hye đã phải đệ đơn từ chức.

Tối 28-10, Tổng thống Park Geun-hye đã ra lệnh cho 10 cố vấn cấp cao phải từ chức để cải tổ nhân sự tại Phủ Tổng thống. Hãng AFP cho biết, tối 28-10, Tổng thống Park Geun-hye đã nói với 10 cố vấn cấp cao về việc sẽ đệ đơn từ chức ngay trước thềm cuộc cải tổ Văn phòng Tổng thống.

Trước đó (25-10), bà Park Geun-hye đã công khai xin lỗi người dân vì vụ bê bối kể trên trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình. Giới truyền thông cho biết, ngày 29-10, các công tố viên đã đột kích vào nhà và văn phòng các cố vấn cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye. Các công tố viên cũng đã thẩm vấn 2 thư ký của bà Choi Sun-sil.

Hãng Yonhap đưa tin, các công tố viên đã thu giữ máy tính để bàn, giấy tờ cùng một số thiết bị cầm tay từ nhà và văn phòng của các trợ lý và cố vấn cấp cao cho Tổng thống Park Geun-hye.

Theo văn phòng công tố, những trợ lý, cố vấn của Tổng thống Park Geun-hye bị nhắm tới trong cuộc đột kích vừa qua có trợ lý Ahn Jong-beom, thư ký riêng Jeong Ho-seong, cựu nhân viên viết diễn văn Cho In-geun, cựu huấn luyện viên thể hình Yoon Jeon-choo và người quản lý Kim Han-soo.

Đây là lần đầu tiên công tố viên lục soát và thu giữ tài liệu tại Nhà Xanh trong một cuộc điều tra liên quan tới tổng thống đương nhiệm.

Tờ Munhwa Ilbo đưa tin, bà Choi Sun-sil là con gái ông Choi Tae-min, người sáng lập giáo phái Yongsaeng-gyo (chết năm 1994). Và từ thập niên 1970 của thế kỷ trước, ông Choi Tae-min từng bị cáo buộc là kẻ lừa đảo, lợi dụng quan hệ với con gái tổng thống để trục lợi và đã kiếm được "món hời lớn".
Trịnh Huyền My
.
.
.