Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama được bảo vệ như thế nào?

Chủ Nhật, 29/05/2016, 11:36
Sử dụng xe đặc chủng, luôn được tháp tùng bởi một đội ngũ an ninh hùng hậu…, Tổng thống Barack Obama luôn "tạo ra sự ồn ào" trong mỗi chuyến công du nước ngoài.


Hàng ngàn người bảo vệ

Ngày 25-5, Tổng thống Barack Obama đã rời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở thành phố Hồ Chí Minh, kết thúc tốt đẹp chuyến công du lần đầu tiên tới Việt Nam. Trong 3 ngày làm việc tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, ông Barack Obama đã thực sự tạo ra một "cơn lốc an ninh".

Chẳng hạn, để có giây phút thảnh thơi cho ông ngồi thưởng thức bún chả và bia chai Hà Nội tại một quán ăn trên phố Lê Văn Hưu, lực lượng an ninh Việt Nam đã phải phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng an ninh Mỹ.

Ngoài các lực lượng được triển khai tại chỗ như lực lượng an ninh, cảnh sát cơ động, công an phường, bảo vệ dân phố, xung quanh khu vực và tuyến đường đoàn xe Tổng thống Hoa Kỳ đi qua thường xuyên có lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Các mật vụ luôn phải theo sát Tổng thống Barack Obama. Ảnh: veteransnewsnow.

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ đón và dẫn đoàn xe Tổng thống từ khách sạn JW Marriott tới hàng bún chả theo một lộ trình thông suốt và nhanh nhất. Một cảnh sát giao thông kể, để không bị lúng túng trong việc dẫn đoàn, đội giao thông phụ trách việc này phải cùng với các đơn vị liên quan họp, bàn bạc và đưa ra nhiều phương án ứng phó với sự cố bất ngờ nhất.

Cụ thể, tại Hà Nội, trong mỗi một sự kiện liên quan tới Tổng thống Barack Obama bao giờ cũng có khoảng 100 cảnh sát dẫn đoàn và phân luồng giao thông, 80 cảnh sát cơ động đặc nhiệm trực chiến sẵn sàng đối phó với tình huống bất ngờ trên các tuyến đường đoàn xe đi qua cùng với sự hỗ trợ của ít nhất 25 môtô và 15 ôtô phục vụ…

Đó là chưa kể đến các lực lượng an ninh, lực lượng trật tự và dân quân tự vệ ở các phường… Một sĩ quan an ninh trong đơn vị cảnh vệ đi theo đoàn Tổng thống Barack Obama kể cho chúng tôi rằng, điều mà họ lo ngại nhất là việc phía Mỹ giữ kín lịch trình hoạt động của ông Barack Obama cho đến phút chót nên nhiều khi khiến người khác bị động.

Tuy nhiên, qua nhiều lần trao đổi, thảo luận, phía Mỹ đã cởi mở hơn nên công tác an ninh cũng chủ động được nhiều hơn. Vì thế, mới có chuyện Tổng thống Hoa Kỳ có thể ghé thăm một quán trà đá vỉa hè ở Mễ Trì, gần ngay khách sạn JW Marriott nơi ông ở sau khi tới một ngôi làng gần đó để mua cốm.

Đơn vị đặc nhiệm thuộc lực lượng bảo vệ vòng 2 cho Tổng thống Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters.

Về phía Mỹ, có tới 1.000 người đi theo trong chuyến thăm của ông Barack Obama, trong đó 800 người là nhân viên bảo vệ an ninh. Một nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, chiếc Air Force One chở Tổng thống Hoa Kỳ đến sân bay Nội Bài lúc 21h30 ngày 22-5, nhưng việc chuẩn bị cho công tác bảo vệ an ninh đã được thực hiện từ đầu buổi sáng.

Đến đầu buổi chiều, mật vụ Mỹ có mặt tại sân bay và khoảng 19h thì đoàn xe của Tổng thống được đưa đến từ cách đây 2 ngày cũng đã tới. Nhân viên này cũng khẳng định, công tác chuẩn bị an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ đã được duyệt một cách kỹ lưỡng và tỉ mỉ.

Chó nghiệp vụ được mang từ Hoa Kỳ sang chịu trách nhiệm rà soát vũ khí, bom mìn và đánh hơi những gì nghi vấn trong các túi đựng hành lý hoặc các hộp, thùng ở gần khu vực sảnh VIP nơi đón Tổng thống. Đây là thành phần bảo vệ không thể thiếu trong lực lượng an ninh của Tổng thống.

Cùng với các nhân viên an ninh và mật vụ, chó nghiệp vụ được gọi là Đơn vị K9 - có nhiệm vụ cảnh giới, phát hiện các dấu hiệu khả nghi và tìm kiếm các mối đe dọa tiềm ẩn ở bán kính 100m xung quanh Tổng thống.

Để được trở thành thành viên K9, những chú chó phải trải qua quá trình chọn lựa kỹ lưỡng và huấn luyện khắt khe, đạt khả năng đánh hơi, can thiệp và xử lý nhanh chóng những kẻ tấn công. Một khi đã cắn mục tiêu thì chó K9 chỉ nhả ra khi có lệnh của người điều khiển.

Cũng theo thông tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, cách đây 3 tháng, các mật vụ Hoa Kỳ đã liên tục thực hiện các chuyến tiền trạm. Họ ngó nghiêng khắp nơi, thăm thú nhiều địa điểm rồi về Hoa Kỳ để đưa ra những phương án tối ưu nhất.

Quyết định cuối cùng về việc lựa chọn nơi ăn, nghỉ, đi chơi của Tổng thống do một "hội đồng" gồm các cố vấn ngoại giao, an ninh, văn hóa đưa ra. Đặc biệt, đã thành truyền thống, Hoa Kỳ nhất quyết phải mang theo chiếc Callidac One làm xe chuyên dụng chở Tổng thống.

Theo nhiều nguồn tin thì loại xe này còn được biết đến với cái tên "Quái thú", có khả năng chống đạn mạnh mẽ, chịu được những cuộc tấn công bằng súng trường hạng nặng và thậm chí là thuốc nổ.

Phần kính xe và bình xăng xe cũng có khả năng chịu được những vụ tấn công bằng súng trường. Cửa xe bọc thép dày khoảng 20cm, ngang với cửa máy bay Boeing 747 và chiếc xe này còn có cả khả năng chống lại các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và sinh học.

Hệ thống thông tin liên lạc trên chiếc xe này cũng rất hiện đại, cho phép chủ nhân Nhà Trắng xử lý công việc mọi lúc mọi nơi. Vỏ bánh xe được chế tạo đặc biệt, có thể chạy tốc độ cao ngay cả khi bị bắn thủng… Phía Hoa Kỳ đã đưa 2 chiếc xe này tới Hà Nội và 2 chiếc khác tới thành phố Hồ Chí Minh.

Việc sử dụng 2 chiếc xe 7 chỗ này được gọi là "chiến thuật đánh lừa" bởi khi đoàn xe của Tổng thống di chuyển, hai chiếc xe này liên tục đổi chỗ cho nhau khiến người đi đường không biết được ông Barack Obama đang ngồi ở xe nào. Thú vị là, tài xế của một trong 2 chiếc Callidac One nặng gần chục tấn ấy lại do một nữ đặc vụ tóc vàng điều khiển.

An ninh theo từng lớp

Có thể khẳng định, an ninh cho Tổng thống Hoa Kỳ công du nước ngoài luôn chặt chẽ và hoành tráng, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi chủ nghĩa khủng bố ngày càng leo thang và sự xuất hiện, bành trướng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sau khi thưởng thức món bún chả tại một cửa hàng trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội tối 23-5. Ảnh: AP

Theo tờ Washingtonpost, hàng rào an ninh bảo vệ Tổng thống Hoa Kỳ, nhất là ông Barack Obama được phân làm 3 lớp, nhằm đảm bảo không ai có thể bất ngờ tiếp cận hay gây nguy hiểm cho ông chủ Nhà Trắng. Hàng rào bảo vệ bên ngoài luôn thuộc về lực lượng an ninh nước sở tại.

Hàng bảo vệ thứ hai do các đơn vị đặc nhiệm của Hoa Kỳ đảm nhận, trong đó không thể thiếu lính bắn tỉa, lực lượng đặc nhiệm vũ trang luôn mang theo mình các loại súng cỡ lớn hiện đại. Thành viên của lực lượng này luôn đi có đôi, hoạt động tách biệt và bí ẩn.

Họ chốt chặn ở khắp nơi, trên đường đi và cả từ trên cao và chịu trách nhiệm quan sát xung quanh, phát hiện những khu vực khả nghi… Ngoài ra, trong hàng rào bảo vệ này cũng có một nhóm mật vụ nhưng là đội phản ứng nhanh (CAT).

Nhiệm vụ của đội CAT rất rõ ràng, nếu Tổng thống cùng đoàn xe bị tấn công, đội CAT là những người nổ súng áp đảo đối phương để các mật vụ "áo vest, kính đen" đưa Tổng thống đến nơi an toàn.

Nếu Tổng thống đã an toàn thì đội phản ứng nhanh phải rút đi ngay chứ không được tiếp tục chiến đấu. Với trọng trách lớn như vậy, các thành viên đội CAT đều được vũ trang tận răng với những trang thiết bị, vũ khí hiện đại như súng trường tự động KAC RS-16, một biến thể của khẩu M-4 trong quân đội và họ luôn làm việc theo nhóm 5 người.

Vòng bảo vệ cuối cùng và cũng là gần nhất với ông Barack Obama là các mật vụ thuộc đơn vị bảo vệ Tổng thống. Được thành lập để làm nhiệm vụ chống tiền giả nhưng sau đó cơ quan mật vụ Mỹ được Quốc hội điều động để trở thành một phần không thể thiếu trong đội ngũ an ninh hộ tống Tổng thống Mỹ.

Đúng như tên gọi, nhiệm vụ chính của các mật vụ là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Tổng thống và gia đình. Công việc của họ rất đa dạng, từ túc trực bên Tổng thống 24h/24h, lập đội xe hộ tống cho đến sắp xếp nhân viên tháp tùng trong các chuyến công du.

Mark Sullivan, cựu Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ, người từng chỉ huy các chiến dịch bảo vệ Tổng thống Barack Obama trong các chuyến công du ở nước ngoài cũng như các nguyên thủ quốc gia tới thăm Hoa Kỳ, mô tả nghề mật vụ là "cơn ác mộng" đối với bất cứ người nào, khi họ phải tìm mọi phương cách, áp dụng mọi chiến thuật để đảm bảo an toàn tối đa cho mục tiêu bảo vệ.

Quả thật, cứ nhìn các mật vụ với hình thể to cao trong trang phục áo vest, đeo kính đen cùng những chiếc balo tối màu đang đi bên cạnh Tổng thống Barack Obama khi ông vào khách sạn JW Marriott hay tới Phủ Chủ tịch là đủ thấy độ "khủng" của đơn vị này.

Theo một nhân viên Nhà Trắng, việc bảo vệ Tổng thống của đơn vị này có những quy tắc nhất định, trong đó, mật vụ luôn là người mở cửa xe cho Tổng thống. Họ cũng là người quyết định Tổng thống sẽ đi cửa nào vào khách sạn hay đi theo hướng nào là an toàn nhất. Cuối cùng, khi mật vụ yêu cầu, Tổng thống Hoa Kỳ không được phép từ chối việc được bảo vệ an ninh.

Huyền Chi
.
.
.