Brazil:

Tổng thống Michel Temer bị điều tra

Thứ Tư, 24/05/2017, 21:20
Theo Bloomberg Billionaires Index, 16 người giàu nhất Brazil đã mất 6,2 tỷ USD chỉ riêng trong ngày 18-5, bởi những bê bối tham nhũng ở nước này. Đồng nội tệ real mất giá tới 7,5% so với đồng USD.


Vụ việc diễn ra sau khi tờ O Globo (lớn nhất Brazil) đưa tin, Tổng thống Michel Temer đã chỉ đạo đưa hối lộ cho cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha để mua sự im lặng của ông này.

Theo tờ O Globo, Tổng thống Michel Temer đã chỉ đạo Chủ tịch Tập đoàn thực phẩm JBS SA Joesley Batista, hối lộ cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, người vừa bị tòa tuyên án 15 năm tù vì liên quan tới bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí Quốc gia Petrobras và Tập đoàn xây dựng Odebrecht.

Thông tin này do ông Joesley Batista tiết lộ tại phiên điều trần trước Tòa án Tối cao, để tránh bị truy tố. Được biết, ông Joesley Batista đã ghi âm (dài 39 phút) cuộc đối thoại với Tổng thống Michel Temer. Và đoạn băng ghi âm này đã được chuyển tới Tòa án Tối cao.

Hãng AP cho biết, Tòa án Tối cao đã quyết định mở cuộc điều tra và cho giải mật các đoạn ghi âm của ông Joesley Batista. Văn phòng Tổng thống xác nhận có cuộc gặp giữa ông Michel Temer với ông Joesley Batista hồi tháng 3, nhưng khẳng định Tổng thống không có hành vi ngăn cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha ra điều trần liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng.

Ông Michel Temer cũng tuyên bố, cuộc nói chuyện với ông Joesley Batista không gây tổn hại đến "tư cách đạo đức của Tổng thống".

Ngay sau khi các cáo buộc chống lại Tổng thống Michel Temer được đăng tải, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình, yêu cầu ông phải từ chức. Biểu tình đã leo thang và biến thành bạo lực khi nhiều người quá khích ném đá vào cảnh sát chống bạo động.

Nhiều tổ chức xã hội phát động cuộc tuần hành lớn trên phạm vi toàn quốc ngày 21-5 để phản đối tình trạng tham nhũng tại Brazil. Thẩm phán liên bang Edson Fachin đã chấp thuận đề nghị của Viện Kiểm sát tiến hành điều tra xung quanh những nghi vấn liên quan tới ông Michel Temer trong vụ Petrobras.

Cựu Tổng thống Fernando Henrique Cardoso tuyên bố (trên Facebook), Tổng thống Michel Temer nên từ chức nếu không có đủ lý lẽ để biện minh cho những cáo buộc nhằm vào mình.

Người dân Brazil biểu tình đòi Tổng thống Michel Temer từ chức.

Bất chấp các cáo buộc và sức ép, Tổng thống Michel Temer không những tuyên bố sẽ không từ chức, mà còn khẳng định chống lại việc này.

"Tôi chưa bao giờ chỉ đạo ai hối lộ cả. Tôi không bỏ tiền mua sự im lặng của ai cả. Tôi sẽ không từ chức", ông Michel Temer tuyên bố. Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's từng cảnh báo, các vụ bê bối tham nhũng sẽ tác động xấu tới tăng trưởng kinh tế của Brazil, cũng như khu vực Mỹ Latinh.

Về phần mình, Hạ viện Brazil cho biết sẽ xem xét sửa đổi Hiến pháp vào ngày 23-5 để mở đường cho khả năng tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm sau khi Tòa án Tối cao ra lệnh tiến hành điều tra đối với Tổng thống Michel Temer.

Quyết định này được đưa ra sau khi phe đối lập tại Hạ viện yêu cầu bỏ phiếu thông qua việc tổ chức bầu cử trước hạn trong trường hợp ông Michel Temer từ chức hoặc bị bãi nhiệm.

Nghị sĩ Alessandro Molon đã yêu cầu tiến hành luận tội Tổng thống Michel Temer tại Quốc hội. Nhiều nghị sỹ đã yêu cầu mở phiên tòa chính trị tại Quốc hội xem xét tư cách đạo đức của Tổng thống Michel Temer, như đã từng xảy ra đối với người tiền nhiệm là bà Dilma Rousseff.

Giới truyền thông cho rằng, tương lai chính trị của ông Michel Temer hiện rất mong manh bởi phe đối lập và thậm chí một số nghị sỹ trong liên minh cầm quyền đã hối thúc Tổng thống phải từ chức ngay. Hai đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền đã tuyên bố không ủng bộ ông Michel Temer nữa.

Tòa án Tối cao cũng vừa quyết định tước quyền nghị sỹ của ông Aecio Neves, Chủ tịch đảng PSDB, sau khi có bằng chứng về việc ông đòi một doanh nhân hối lộ 650.000 USD.

Hơn 10 ngày trước (10-5), Tòa án Tối cao đã khai đình xét xử cựu Tổng thống Lula da Silva với tội danh tham nhũng trong thời gian tại vị. Việc này diễn ra sau khi cơ quan Công tố cho rằng, có những bằng chứng xác thực đủ để xét xử ông Lula da Silva về tội tham nhũng và rửa tiền.

Cựu Tổng thống bị cáo buộc dính líu tới vụ tham nhũng tại Petrobras. Giới chuyên môn cho rằng, 5 tội danh được thảo luận tại tòa sẽ khiến sự nghiệp chính trị của ông Lula da Silva phải đặt dấu chấm hết.

Bởi nếu bị kết án, ông Lula da Silva chắc chắn không đủ điều kiện ra tranh cử Tổng thống vào năm 2018, bất chấp việc cựu Tổng thống 71 tuổi đang là người dẫn đầu trong số các ứng cử viên tiềm năng được ủng hộ. Thẩm phán Sergio Moro đã thẩm vấn cựu Tổng thống Lula da Silva trong 5 giờ đồng hồ.

Trước đó, Thẩm phán Augusto Soares đã ra lệnh ngừng hoạt động của Viện Lula, do cựu Tổng thống thành lập và điều hành, vì nghi tổ chức này dính líu tới vụ bê bối tham nhũng ở Petrobras.

Thiện Lân
.
.
.