Tổng thống Mỹ chiến thắng trong "cuộc săn phù thủy"

Thứ Sáu, 05/04/2019, 13:08
Ngày 25-3, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết cuộc điều tra kéo dài gần 2 năm của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller không tìm thấy bất kể bằng chứng nào về sự thông đồng giữa nhóm trợ lý của tỷ phú Donald Trump với Nga trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2016.

Động thái này đã chính thức chấm dứt màn đấu đá mà Tổng thống Trump từng nhiều lần gọi là "cuộc săn phù thủy" nhắm vào ông. Trong suốt thời gian gần 2 năm của cuộc điều tra, ông Trump đã hơn 200 lần khẳng định trên Twitter rằng mình trong sạch và gọi nỗ lực tìm ra sự thông đồng là một “cuộc săn phù thủy” của đảng Dân chủ mà ông là nạn nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp cũng chấm dứt cơn ác mộng tồi tệ của người dân Mỹ suốt 675 ngày qua, khi Tổng thống của họ bị điều tra cáo buộc tội thông đồng với thế lực nước ngoài. Theo Washington Post, mỗi ngày nhóm của Công tố viên đặc biệt tiêu xài hết 50.230 đô la (1,16 tỷ VNĐ) tiền thuế của dân, tức tổng cộng gần 40 triệu USD trong suốt cuộc điều tra, bằng khoảng gần 100 năm tiền lương tổng thống Mỹ. Nhưng đó chỉ là thiệt hại bề nổi, thiệt hại lớn hơn chính là việc nó đã khiến Tổng thống và Nhà Trắng phải hao tâm tổn trí.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.

Cuộc điều tra của ông Mueller bắt đầu ở thời điểm ông Trump vừa mới nắm quyền tổng thống chưa được nửa năm, trong khi ông và nội các của mình đang phải tìm kế sách vực dậy nền kinh tế Mỹ từ “đống tro tàn” [mô tả của chuyên gia Steven W. Mosher về nền kinh tế Mỹ sau thời Obama], thì lại phải phân tâm cho cuộc điều tra này. Mặc dù vậy, theo các con số thống kê, chính quyền Trump vẫn tạo ra những thành tựu kinh tế to lớn chưa từng có, bên cạnh những thắng lợi trong chiến lược đối ngoại như ghi nhận của nhiều chuyên gia.

Như vậy, một giả thuyết có thể đặt ra là, nếu không bị làm xói mòn sức mạnh bởi cuộc điều tra kéo dài liên tục gần 2 năm thì chính quyền Trump có thể sẽ còn mang lại cho nước Mỹ những thành quả to lớn hơn nữa. Vậy thì, phải chăng cuộc điều tra của Mueller được phe Dân chủ cổ súy đã lấy đi của người dân Mỹ một cơ hội nhận được nhiều hơn từ chính quyền Trump? Và đây chính là sự lãng phí lớn nhất?

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Hai năm qua, đảng Dân chủ và truyền thông dòng chính ở Mỹ đã tung hô ông Mueller là người có uy tín, đáng tin cậy, và còn đòi làm luật cấm Tổng thống Trump sa thải, hay đụng chạm đến công việc điều tra của ông Mueller. Tuy nhiên, cuộc điều tra đã kết thúc mà không như mong đợi cáo buộc của đảng Dân chủ, đã khiến đảng này bị mất uy tín nghiêm trọng, và Tổng thống Trump đã đề nghị "xem xét phía bên kia", tức điều tra ngược lại động cơ cuộc điều tra của Mueller.

Một ủy ban Thượng viện Mỹ ngày 27-3 đã tìm cách điều tra động cơ của các đặc vụ liên bang và các nhà điều tra, những người đã phát động cuộc điều tra Trump-Nga như một nỗ lực để "phản công" lại nỗ lực vu khống Tổng thống Donald Trump suốt 2 năm qua. Chủ tịch An ninh Nội địa Ron Johnson nói với Reuters rằng ông dự định tham gia cùng với Chủ tịch Tư pháp Lindsey Graham, để xem xét điều gì thúc đẩy cuộc điều tra 22 tháng về cáo buộc Trump-Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 của Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller.

"Làm thế nào điều này được thúc đẩy bởi các thành viên của FBI, Bộ Tư pháp và cộng đồng tình báo? Chúng tôi nhận thức đầy đủ về sự thiên vị tồn tại trong các cơ quan dưới thời chính quyền Obama", ông Johnson Johnson nói, đề cập đến Tổng thống Dân chủ Barack Obama, người tiền nhiệm của ông Trump. Trước đó, ông Graham đã vạch ra kế hoạch cuộc điều tra của riêng mình và kêu gọi Tổng chưởng lý Mỹ William Barr chỉ định một công tố viên đặc biệt để xem xét vấn đề một cách chuyên biệt.

Cuộc điều tra đã kết thúc mà không như mong đợi cáo buộc của đảng Dân chủ, đã khiến đảng này bị mất uy tín nghiêm trọng.
Anh Kiệt
.
.
.