Tổng thống Petro Poroshenko không còn là tỷ phú của Ukraine

Thứ Năm, 14/05/2015, 14:00
Hãng AFP từng dẫn lời Tổng thống Ukraine khi ông Petro Poroshenko phát biểu trên kênh truyền hình tư nhân ICTV - chừng nào còn là Tổng thống, tôi không cho phép xảy ra xung đột quyền lực, quyết chống lại những kẻ đầu sỏ chính trị và không cho phép hỗn loạn ở Kiev, cũng như bất cứ thành phố nào. 

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Petro Poroshenko sa thải tỷ phú Igor Kolomoisky khỏi ghế Thống đốc Dnipropetrovsk. Và ngay lập tức, Phó thống đốc Dnepropetrovsk Gennady Korban tuyên bố, Tổng thống và Thủ tướng nên ra đi.

Cũng đang có tin nói rằng, Washington cần Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk làm đối trọng với Tổng thống Petro Poroshenko, cũng như kiểm soát một số chính trị gia cao cấp tại Ukraine.

Tỷ phú Igor Kolomoisky và Tổng thống Petro Poroshenko.

Trước khi trở thành Tổng thống, ông Petro Poroshenko là một trong những doanh nhân giàu nhất Ukraine với tổng tài sản trị giá 1,3 tỷ USD sau khi tạo nghiệp từ ngành kinh doanh kẹo và từng được mệnh danh là "Vua chocolate". Nhưng theo đánh giá hôm 8/5 của hãng Bloomberg, người đứng đầu Tổng công ty bánh kẹo Roshen (số tài sản lớn nhất của ông Petro Poroshenko) không còn là tỷ phú của Ukraine.

Trước khi xảy ra chiến sự, Roshen là Tổng công ty sản xuất bánh kẹo lớn nhất Ukraine, nhưng hiện doanh thu của "Vua chocolate" đã giảm khoảng 25% trong 1 năm qua. Và sự sụt giảm này đã khiến ông Petro Poroshenko mất danh hiệu tỉ phú khi tài sản của "Vua chocolate" giảm từ 1,3 tỉ USD (theo danh sách của Forbes năm 2014) xuống còn 750 triệu USD (theo số liệu của Forbes Ukraine). Còn theo ước tính của Forbes, tài sản hiện nay của ông Petro Poroshenko đã giảm khoảng 30% so với tháng 11-2013: từ 1 tỉ USD xuống còn 720 triệu USD.

Giám đốc điều hành kiêm cổ đông của Roshen Vyacheslav Moskalevsky cho biết, mặc dù Tổng thống Petro Poroshenko từng định giá Tổng công ty bánh kẹo Roshen lên tới 3 tỉ USD, nhưng theo ước tính của hai tổ chức uy tín là Forbes và Bloomberg, giá trị này đã bị thổi lên gấp nhiều lần. Bởi cho dù có muốn bán giá thấp hơn thực tế, nhưng không có ai muốn mua Roshen tại thời điểm hiện nay. Mặc dù có tin nói rằng, hiện có nhiều công ty nước ngoài quan tâm tới việc mua Roshen, trong đó hãng Netsle sẵn sàng trả hơn 1 tỉ USD để giành quyền sở hữu từ tay Tổng thống Petro Poroshenko, nhưng hãng Netsle đã từ chối xác nhận thông tin kể trên.

Theo tiết lộ của Boris Lozhkin, một đại diện của ông Petro Poroshenko, các cuộc đàm phán đang diễn ra, nhưng tình hình rất xấu vì các nhà đầu tư không muốn đến đây. Và xác nhận của cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili, người đang là cố vấn cho Tổng thống Ukraine càng khiến dư luận tin tưởng vào những thông tin kể trên - ông Petro Poroshenko đang gặp khó khăn trong việc bán Roshen tại Nga. Bởi việc này chỉ có thể thực hiện nếu nhận được sự cho phép của Điện Kremlin.

Mặc dù tuyên bố của cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili đã bị người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov bác bỏ - Moskva không kiểm soát các vấn đề liên quan tới doanh nghiệp trong và ngoài nước; nhưng dư luận vẫn đang có những bình luận khác nhau xung quanh chủ đề nhạy cảm này.

Và những việc kể trên diễn ra sau khi có tin nói rằng, tỷ phú Igor Kolomoisky đã xuất hiện tại Mỹ sau khi bị mất ghế Thống đốc Dnipropetrovsk. Điều đáng nói là tỷ phú Igor Kolomoisky từng bị Tổng chưởng lý Michael Mukasey cáo buộc có liên hệ với các tổ chức tội phạm quốc tế, nên bị cấm nhập cảnh vào Mỹ từ năm 2009 đến nay.

Việc ông Igor Kolomoisky xuất hiện tại Mỹ và Israel càng khiến dư luận cho rằng, Mỹ có thể bỏ rơi chính phủ của Tổng thống Petro Poroshenko để hậu thuẫn cho nhà tài phiệt đang sở hữu khoảng 2.000 tay súng và những người ủng hộ tỷ phú này ở Dnipropetrovsk đã họp và quyết định "chống lại chế độ độc tài Kiev".

Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten của Đức từng cho rằng, có thể Mỹ sẽ ủng hộ tỷ phú Igor Kolomoisky đấu với Tổng thống Petro Poroshenko. Bởi cựu Thống đốc Dnipropetrovsk là người theo chủ nghĩa chống Nga quyết liệt nhất vì ông bị mất quá nhiều quyền lợi. Riêng tại 2 tỉnh Donetsk và Lugansk đã khiến tài sản của tỷ phú Igor Kolomoisky phải "đội nón ra đi" khi 38 cây ATM, 24 chi nhánh ngân hàng Privatbank cùng 11 xe thu tiền mặt thuộc quyền sở hữu của ông bị đốt phá.

Còn tại thành phố Odessa ở phía tây nam Ukraine, 2 chi nhánh ngân hàng Privatbank của tỷ phú Igor Kolomoisky cũng bị phá hủy vì ông ủng hộ tiểu đoàn Donbass, nòng cốt là các phần tử Pravyi Sector - thủ phạm vụ thiêu cháy hơn 40 người tại tòa nhà công đoàn Odessa ngày 2/5/2014. Ngoài ra, chính quyền Crimea còn tịch biên một kho dầu, một trạm khí đốt, 16 trạm xăng và cấm Privatbank hoạt động trên bán đảo này. Chỉ 1 năm sau cuộc khủng hoảng chính trị Ukraine, tỷ phú Igor Kolomoisky đã mất khoảng 1 tỷ USD.

Mạnh Phong
.
.
.