Tổng thống Trump và tỷ phú Bloomberg tranh cãi về dịch COVID-19

Thứ Năm, 05/03/2020, 20:21
Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "60 phút" của đài CBS News phát sóng vào tối Chủ nhật (1/3/2020), tỷ phú Bloomberg nguyên cựu Thị trưởng thành phố New York nói rằng: "Không thể hiểu được rằng Tổng thống sẽ làm được điều gì khi gọi đó là một trò lừa bịp, mà ông đã làm... ở Nam Carolina".


 Vì trước đó, vào thứ Sáu tuần rồi, tại một cuộc biểu tình ở North Charleston phía Nam Carolina, Mỹ, Tổng thống Trump đã nói rằng:  "Đảng Dân chủ đang chính trị hóa virus Corona... đây là trò lừa bịp mới của họ. Nhưng, bạn biết đấy, chúng ta có sự chuẩn bị tuyệt vời với những chuyên gia giỏi nhất thế giới".

Gần đây, cựu Thị trưởng thành phố New York cũng đề nghị cắt giảm ngân sách 16% của Tổng thống để cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh nhưng không được thông qua. Quốc hội trước đây đã bác bỏ đề xuất cắt giảm như vậy.

Cựu thị trưởng thành phố NewYork, Michael Bloomberg và Tổng thống Mỹ, Donald Trump.

"Chúng tôi phải chi tiền để làm cho chúng tôi an toàn và bảo vệ đất nước này. - Bloomberg nói - Giống như nói "Tôi sẽ không tài trợ cho quân đội và Sở Cứu hỏa địa phương. Chúng tôi sẽ không có hỏa hoạn. Tôi không tin - hỏa hoạn là trò lừa bịp".

Tổng thống Trump đã yêu cầu Quốc hội bỏ ra 2,5 tỷ đô la để chống lại virus Corona (COVID-19) nhưng  lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer gần đây đã đề xuất nên tăng lên thành 8,5 tỷ đô để chống dịch.

Khi cuộc phỏng vấn của tỷ phú, cựu Thị trưởng thành phố New York Bloomberg được phát sóng, Tổng thống Trump đã đáp lại trên Twitter.

"Mike Bloomberg bé nhỏ đã không mang New York trở lại, như ông đã từng nói,- Tổng thống Trump còn viết rằng - Đó là Rudy Giuliani, người đã mang New York trở lại và cũng là người đã bầu Mini Mike lên ghế Thị trưởng. Một Thị trưởng nhàm chán làm mọi người không thể phát triển!".

Cựu Thị trưởng Bloomberg đáp trả lại: "Thay vì theo dõi tôi trên "60 phút", tại sao bạn không dành 60 phút để tăng tốc giải quyết cuộc khủng hoảng do virus corona mà bạn đang quản lý? Có phải bạn mất thời gian và đã hỏi quá nhiều không?".

Ông Bloomberg tiếp tục trả lời trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi đã rèn luyện cho công việc này gần 20 năm. Không có ai đang vận hành mà có bất kì kinh nghiệm quản lí nào ở việc này, nhưng cần phải có ai đứng ra thực hiện việc này, có những hướng đi đúng và sẽ dẫn dắt chúng ta vượt qua thời kỳ khó khăn, đặc biệt là vào những ngày đầu tiên".

Tỷ phú Bloomberg đã chi hơn 500 triệu đô la vào ngày "Supper Tuesday" (Siêu thứ ba - ngày tranh cử chức Tổng thống Hoa Kỳ) đồng thời đã sử dụng chiến thuật chi tiền giống như trong chiến dịch tranh cử chức Thị trưởng New York nhằm đánh bại hết các đối thủ của mình. Ông tuyên bố sẵn sàng chi tới 2 tỷ đô la trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ngọc Hà
.
.
.