Top 22 bí mật quân sự và CIA được giải mật - kỳ 3

Thứ Năm, 01/08/2019, 11:10
Năm 1968, một máy bay ném bom B-52 của Mỹ mang theo 4 quả bom hydro trong một nhiệm vụ bí mật đã bị rơi gần Căn cứ không quân Thule ở Greenland. Sau vụ tai nạn, các quan chức Mỹ và Đan Mạch đã khởi động một dự án làm sạch các mảnh vụn phóng xạ và thu thập các mảnh vỡ của bom hạt nhân.


Nhng qu bom tht lc Greenland

Năm 1968, một máy bay ném bom B-52 của Mỹ mang theo 4 quả bom hydro trong một nhiệm vụ bí mật đã bị rơi gần Căn cứ không quân Thule ở Greenland. Sau vụ tai nạn, các quan chức Mỹ và Đan Mạch đã khởi động một dự án làm sạch các mảnh vụn phóng xạ và thu thập các mảnh vỡ của bom hạt nhân. Tuy nhiên, trong nhiều năm sau đó, liệu cả 4 quả bom đã thực sự được định vị hay chưa thì không ai biết.

Greenland.

Năm 2008, BBC đã đăng tải một bài viết dựa trên các tài liệu được giải mật liên quan đến vụ tai nạn Thule, khẳng định rằng 1 trong 4 quả bom hydro không bao giờ được tìm thấy. Bài báo khiến Thủ tướng Đan Mạch yêu cầu mở một cuộc điều tra mới về các tài liệu được giải mật đã sử dụng trong bài báo của BBC. Cuộc điều tra đó, do học giả người Đan Mạch Svend Aage Christensen dẫn đầu, đã phát hiện ra rằng báo cáo của BBC không dựa trên bất kỳ thông tin giải mật mới nào và trên thực tế, cả 4 quả bom đã bị phá hủy trong vụ tai nạn vào năm 1968, theo Lưu trữ An ninh Quốc gia.

D án Chân tri

Trước khi NASA đưa phi hành gia đầu tiên lên mặt trăng vào năm 1969, ít nhất 2 tổ chức quân sự của Mỹ đã lên kế hoạch thiết lập các tiền đồn quân sự mặt trăng chiến lược. Năm 1959, Quân đội Mỹ đã đưa ra một đề xuất cho một căn cứ "quân đội có người lái" trên mặt trăng. Đề xuất đó được đệ trình bởi Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển của Quân đội, được đặt tên là Project Horizon và sẽ "phát triển và bảo vệ lợi ích tiềm năng của Mỹ trên mặt trăng", theo các tài liệu được giải mật.

Dự án Chân trời.

Một chương trình khác do Không quân Mỹ phát triển, đã tìm cách thiết lập một "Căn cứ Hệ thống oanh tạc trái đất trên mặt trăng" đáp ứng các yêu cầu quân sự cụ thể. Một nghiên cứu khác của Không quân được đệ trình vào năm 1959 liên quan đến việc kích nổ vũ khí hạt nhân trên mặt trăng để gây ấn tượng với thế giới với sức mạnh của Mỹ".

Vùng yên lặng ở Mapimi

Vùng yên lặng Mapimi là một dải sa mạc nhỏ ở Durango, Mexico, theo truyền thuyết địa phương, sóng vô tuyến không thể truyền được ở đó. Thường được so sánh với Tam giác quỷ Bermuda, Mapimi thường xuyên được khách du lịch đến để tìm kiếm một cuộc phiêu lưu huyền bí.

Nhưng lý do thực sự khiến Mapimi trở thành một địa điểm thú vị không liên quan gì đến người ngoài hành tinh hoặc năng lượng huyền bí, mà là một sai lầm lớn của Không quân Mỹ. Năm 1970, một tên lửa ATHENA V-123-D mang theo hai lọ nhỏ coban 57 (một đồng vị phóng xạ đôi khi được sử dụng trong bom muối) đã rơi xuống sa mạc Durango, theo các tài liệu được giải mật vào năm 2013. Các truyền thuyết địa phương có thể đã xuất hiện do hậu quả của tai nạn này.

Chuyến bay 655 của Iran

Năm 1988, một tàu chiến của Mỹ ở Vịnh Ba Tư đã bắn hạ một máy bay dân sự Iran trên đường đến Dubai, giết chết tất cả 290 hành khách trên máy bay. Hải quân Mỹ đã nhầm tưởng đó là máy bay chiến đấu của Iran nên phóng tên lửa tiêu diệt, theo các tài liệu được giải mật.

Mỹ đã đạt được một thỏa thuận với Iran vào năm 1996, trong đó đồng ý trả 61,8 triệu đô la để bồi thường cho gia đình các nạn nhân Iran. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã không đưa ra lời xin lỗi nào. Lầu Năm Góc đã tiến hành một cuộc điều tra chính thức hiện đang được giải mật về vụ việc năm 1988 và không tìm thấy lỗi với các sĩ quan hải quân đã bắn hạ chuyến bay 655.

Vụ “bắt cóc” vệ tinh Lunik

Đôi khi, các tài liệu được giải mật nghe giống như một cảnh trong bộ phim “James Bond”. Đó là trường hợp của tài liệu này, có tiêu đề "Vụ bắt cóc Lunik". Nó kể câu chuyện về một nhiệm vụ do CIA lãnh đạo để "mượn" một vệ tinh mặt trăng của Liên Xô chỉ trong một đêm.

Cái gọi là vụ bắt cóc xảy ra vào đầu những năm 1960, ở đỉnh cao của cuộc đua vũ trụ Mỹ-Xô. Để chứng minh họ đã chiến thắng cuộc đua này, Liên Xô đã phát động một triển lãm đa quốc gia về vệ tinh Lunik, tàu vũ trụ đầu tiên có thể bay đến vùng lân cận của mặt trăng.

Một đêm nọ, các mật vụ CIA đã thuyết phục tài xế xe tải vận chuyển vệ tinh từ thành phố này sang thành phố khác đi nghỉ ngơi tại một khách sạn gần đó và để lại vệ tinh cho họ “trông giúp”. Sau đó, họ "mượn" vệ tinh của Liên Xô - tách nó ra và chụp ảnh các thành phần của nó trước khi đưa nó trở lại xe tải. Không có dấu hiệu nào cho thấy Liên Xô biết chuyện gì đã xảy ra trong đêm đó, theo các tài liệu được giải mật.

USS Liberty

Năm 1967, giữa cuộc Chiến tranh Sáu ngày giữa Israel và các quốc gia Ả Rập láng giềng, máy bay Israel đã tấn công USS Liberty, một con tàu thu thập thông tin tình báo cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). 34 người Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công và 171 người khác bị thương. Nhưng liệu đó là cuộc tấn công có chủ ý?

Tàu USS Liberty.

Nhiều người tin rằng Chính phủ Israel có ý định nổ súng vào cái gọi là "tàu gián điệp" để ngăn chặn nó chặn thông tin nhạy cảm về các trận chiến sắp tới, theo báo cáo của NSA được giải mật. Nhưng các cuộc điều tra chính thức của cả hai cơ quan của Mỹ và Israel đã kết luận rằng cuộc tấn công không phải do cố ý, với các phi công xác nhận rằng họ tin rằng USS Liberty là tàu địch.

Máy bay giám sát FBI

Năm 2015, Hãng tin AP đã tiết lộ về một chương trình giám sát của FBI sử dụng máy bay nhỏ để theo dõi nghi phạm trên mặt đất. Các máy bay mang công nghệ giám sát video và điện thoại di động và được đăng ký dưới tên các công ty hư cấu. Khi AP công bố báo cáo vào tháng 6-2015, các máy bay đã được sử dụng để quan sát trên hơn 30 thành phố ở 11 tiểu bang của Mỹ trong khoảng thời gian 30 ngày.

FBI nói với AP rằng chương trình giám sát trên không của họ không phải là một bí mật, chi tiết về thông tin mà các máy bay thu thập được kiểm duyệt cao trong các tài liệu công khai. Báo cáo cũng nói rằng FBI vận hành các máy bay này mà không có sự chấp thuận của Bộ Tư pháp. 

Chiến dịch Ngã tư

Tháng 7-2016, Lưu trữ An ninh Quốc gia đã đăng các tài liệu, phim và hình ảnh được giải mật cho thấy các vụ thử bom nguyên tử của Mỹ ở Bikini Atoll năm 1946. Được mệnh danh là Chiến dịch Ngã tư, các thử nghiệm đánh dấu vụ nổ nguyên tử đầu tiên kể từ sau vụ đánh bom Nhật Bản trong Thế chiến II.

Bác sĩ Zhivago

Trong Chiến tranh Lạnh, CIA đã đóng một vai trò trong việc phân phối cuốn sách "Bác sĩ Zhivago" trên khắp Liên Xô. Cuốn sách của nhà văn Nga Vladimir Pasternak đã bị Liên Xô cấm, theo một bài báo của Washington Post, bởi vì nó cho thấy một quan điểm cởi mở về Cách mạng Bolshevik và nhân vật chính của nó, một nhà thơ là bác sĩ.

Nhận thấy tiềm năng của cuốn sách như một công cụ tuyên truyền, CIA đã làm việc với các đồng minh của mình trong Cơ quan Tình báo Hà Lan để chuyển khoảng 1.000 bản sao của cuốn sách vào tay Liên Xô, theo các tài liệu được giải mật vào năm 2014. Các cuốn sách được phân phát để vào Liên Xô tại Hội chợ Thế giới ở Brussels vào năm 1958 với sự giúp đỡ từ Vatican, theo Lưu trữ An ninh Quốc gia.

Hòn Rồng
.
.
.