Trang thiết bị mới của cảnh sát Mỹ

Thứ Ba, 02/08/2016, 13:17
Giới chuyên môn đang quan tâm tới quyết định đầu tư 7 triệu USD để trang bị mới cho lực lượng cảnh sát tuần tra của Cảnh sát thành phố New York (Mỹ).

Theo đó, cảnh sát thành phố New York đã mua hơn 20.000 mũ bảo hiểm kiểu quân đội, 6.000 áo chống đạn, cùng các bộ thiết bị bảo vệ an toàn cho xe cảnh sát khỏi các cuộc tấn công như vừa xảy ra tại 2 thành phố Baton Rouge và Dallas. Còn những trang thiết bị bảo vệ cho lực lượng đặc nhiệm được nâng cấp nhằm bảo vệ an toàn cho số nhân viên thực thi pháp luật.

Giới truyền thông cho biết, việc mua sắm kể trên được thực hiện sau các vụ tấn công vào cảnh sát, xả súng và mới đây nhất là vụ khai hỏa ở bang Florida, khiến nhiều cảnh sát thiệt mạng và bị thương.

Cảnh sát New York được tăng cường trang thiết bị bảo vệ trị giá tới 7 triệu USD.

Giới truyền thông cho biết, nhân viên cảnh sát làm việc tại Sở Cảnh sát New York, một trong những sở cảnh sát lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới, luôn được trang bị những trang thiết bị mới nhất và hiện đại nhất.

Được biết, Sở Cảnh sát New York có nhiều đơn vị nghiệp vụ như đội biệt kích, đội tuần tra cảng, đội tháo gỡ bom mìn, đội cảnh sát hàng không, đội chống tội phạm có tổ chức, chống tội phạm ma túy, cảnh sát giao thông, kỹ thuật hình sự, 77 đơn vị cảnh sát cấp quận, 12 đơn vị cảnh sát cơ động và 9 đơn vị cảnh sát quản lý các tòa nhà đặc biệt, trong đó có trụ sở Liên hợp quốc.

Riêng nhân viên của lực lượng đặc nhiệm (SWAT) được đào tạo và trang bị vũ khí cũng như phương tiện đặc chủng để thực hiện các hoạt động nằm ngoài khả năng của cảnh sát nhằm giải cứu con tin, chống khủng bố, bắt giữ tội phạm nguy hiểm và tội phạm có vũ trang hạng nặng.

Vũ khí chuyên ngành của lực lượng đặc nhiệm gồm súng tiểu liên, súng trường, súng ngắn, súng trường bắn tỉa cùng các thiết bị hỗ trợ kiểm soát bạo động như lựu đạn hơi cay.

Giới chuyên môn cho biết, lực lượng cảnh sát Mỹ thường hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới để phát triển, ứng dụng những công nghệ, thiết bị tối tân trong phòng chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự.

Trước đó (21-7), Giám đốc điều hành Hiệp hội Cảnh sát Mỹ Jim Pasco và Giám đốc điều hành Hiệp hội Quốc gia các cơ quan cảnh sát Bill Johnson cho biết, Nhà Trắng đang xem xét lại lệnh cấm lực lượng cảnh sát không được sử dụng xe thiết giáp và các thiết bị, vũ khí của quân đội, vốn được ban hành hồi tháng 5-2015.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, các nhà làm luật đang cân nhắc xem loại thiết bị quân sự nào có thể được chuyển cho cảnh sát.

Tổng thống Barack Obama đã đồng ý xem xét lại lệnh cấm kể trên. Động thái này diễn ra sau vụ xả súng khiến 5 cảnh sát thiệt mạng tại thành phố Dallas, bang Texas hôm 8-7 và 3 cảnh sát khác tử vong vì bị bắn tại thành phố Baton Rouge, bang Louisiana ngày 18-7.

Giới truyền thông cho biết, Giám đốc Jim Pasco và Giám đốc Bill Johnson là 2 trong 8 người đứng đầu các tổ chức cảnh sát Mỹ mới có cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 11-7. Và họ đã đề xuất với Tổng thống Barack Obama về vấn đề kể trên.

Trang phục của nhân viên Sở Cảnh sát Los Angeles.

Trong một diễn biến liên quan, Sở Cảnh sát thành phố Fort Myers, bang Florida vừa khẳng định, vụ xả súng bên ngoài một bữa tiệc dành cho thanh thiếu niên tại hộp đêm Club Blu (còn gọi là Venue 578) khiến 2 người chết và 17 người bị thương hôm 25-7, không phải là hành động khủng bố.

Cảnh sát đang cố gắng xác định động cơ gây án và đã bắt 3 đối tượng để thẩm vấn. Cảnh sát Fort Myers đã bắt giữ một người tình nghi liên quan đến vụ xả súng và đây là vụ xả súng thứ hai nhằm vào hộp đêm ở Florida trong vòng hơn 1 tháng qua.

Trước đó, người phát ngôn của Văn phòng cảnh sát thị trấn Bastrop Dawn Adams cho biết, vụ nổ súng xảy ra đêm 23-7 (theo giờ địa phương) khiến 4 người chết và 1 em nhỏ bị thương nhẹ. Theo kênh truyền hình ABC13 TV, nghi can của vụ xả súng đã bị bắn chết, và cảnh sát từ chối bình luận về những tình tiết hoặc động cơ của vụ xả súng kể trên.

Cộng đồng mạng đang lan truyền hình ảnh một cảnh sát da trắng tại Houston tự tay cắt móng và rửa chân cho người đàn ông da màu vô gia cư và khiếm thị. Ngay lập tức, một tổ chức vì người vô gia cư đã liên lạc với bác sĩ nha khoa để khám mắt cho người đàn ông này, cũng như tìm cho ông một khu cư trú mới để ổn định cuộc sống. Việc làm này đã nhận được nhiều sự chia sẻ đồng cảm và tán dương của cộng đồng, làm vơi đi làn sóng phản đối cảnh sát bắn chết người da màu tại Mỹ.
Tuệ Sỹ
.
.
.