Trang web của Đức chuyên "tố" chính trị gia đạo văn

Thứ Bảy, 17/10/2015, 08:00
Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen, là trường hợp mới nhất bị "tố" đạo văn trong giới chính trị gia Đức thời gian gần đây. Theo đó, luận án Tiến sỹ của nữ Bộ trưởng thực hiện cách đây 25 năm có "nhiều đoạn sao chép" tài liệu của người khác. Ở Đức, có một trang web chuyên tìm kiếm, phát hiện hành vi đạo văn của các chính trị gia. Thời gian qua, website này đã "phanh phui" nhiều bê bối của những nhân vật quan trọng.

"Đạo văn cản trở sự tiến bộ khoa học"

Theo tờ DW (Đức), phần lớn những vụ phát hiện chính trị gia gian lận trong quá trình học tập do cộng đồng mạng trực tuyến phát hiện. Trang web có tên là VroniPlag do Martin Heidingsfelder sáng lập có "công lớn" trong việc phát hiện hành vi đáng lên án trong giới lãnh đạo cấp cao của nước này. VroniPlag được duy trì bởi các tình nguyện viên, bao gồm cả "giới trẻ, người già, phụ nữ, nam giới, các nhà khoa học và không phải nhà khoa học".

VroniPlag được xây dựng dựa trên một diễn đàn mở có tên là GuttenPlag. Chính GuttenPlag là diễn dàn đầu tiên đưa ra cáo buộc đạo văn trong luận án của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Guttenberg. VroniPlag hoạt động chủ yếu nhờ vào sáng kiến và đóng góp ý kiến của cộng đồng trực tuyến. Hoạt động của các thành viên trong cộng đồng này đều không được trả lương.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức là chính trị gia Đức tiếp theo bị "tố" đạo văn thời gian gần đây.

"Động cơ hoạt động của chúng tôi rất đơn giản: Đạo văn cản trở sự tiến bộ khoa học", Martin Heidingsfelder, người sáng lập của trang web chia sẻ. Theo người sáng lập trang web thì hoạt động của VroniPlag phụ thuộc vào các "thám tử siêng năng" làm việc chăm chỉ vào ban đêm sau khi hoàn thành những công việc thường nhật của họ. Nếu bất kỳ đoạn đạo văn nào được tìm thấy, các "thám tử" sẽ xác định dung lượng, mức độ đoạn văn đã được "trích", "copy" hay "đánh cắp ý tưởng" từ luận văn, luận án, tài liệu nào đã được công bố trước đó.

Hàng loạt chính trị gia bị cáo buộc đạo văn

Theo VroniPlag thì bà Ursula von der Leyen đã "sao chép rất nhiều đoạn trong luận án y khoa thực hiện vào năm 1990". Giáo sư luật Gerhard Dannemann, người đầu tiên đưa ra cáo buộc hành vi đạo văn của nữ Bộ trưởng trên VroniPlag nói với tờ Süddeutsche Zeitung trong một cuộc phỏng vấn rằng, "sai sót trong luận án của bà Von der Leyen nghiêm trọng hơn so với trường hợp của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Schavan trước đó. Ở một số đoạn, sự vi phạm các tiêu chuẩn học thuật ảnh hưởng đến 75% nội dung. Có rất nhiều đoạn trích dẫn không dẫn nguồn. Ít nhất 27 trong tổng số 62 trang trong luận văn "có vấn đề" và 8 trang chưa được xem xét kỹ lưỡng". 

Tuy nhiên, bà Ursula von der Leyen phủ nhận các cáo buộc và yêu cầu thành lập ủy ban độc lập để xem xét, giải quyết vấn đề. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới hồi đầu tháng 10, bà Von der Leyen, người được coi sẽ "kế vị" Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói rằng, "đây không phải là vấn đề mới và cũng không phải là lần đầu tiên các nhà hoạt động trên mạng Internet cố gắng đưa ra những nghi ngờ về luận văn của các chính trị gia". Bà Von der Leyen cũng cho biết thêm, ủy ban độc lập bao gồm nhiều chuyên gia điều tra về vụ việc đang làm việc rất khẩn trương.

Bà Ursula von der Leyen chỉ là "cái tên tiếp theo" trong danh sách không ít những nhân vật quan trọng trong Chính phủ bị cáo buộc đạo văn thời gian gần đây. Đầu tiên, phải kể đến cựu Bộ trưởng Quốc phòng Karl-Theodor zu Guttenberg bị cáo buộc "sử dụng một số đoạn văn của đồng nghiệp trong luận án Tiến sĩ" vào năm 2011. Một cuộc điều tra chính thức đã được mở ra. Ông Karl-Theodor zu Guttenberg bị tước bằng tiến sĩ và buộc phải từ chức. Cũng vào thời điểm này, Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier "thoát chết" trong một cáo buộc tương tự vào năm 2013.

Vụ việc "đau lòng" nhất phải kể đến là Annette Schavan, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Angela Merkel, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đức bị cáo buộc không trung thực khi làm luận án Tiến sỹ. Sau quá trình điều tra khá dài, Annette Schavan bị tước bằng tiến sĩ của Đại học Düsseldorf vì hành vi "copy" tài liệu một cách "cố tình và có hệ thống". Annette Schavan buộc phải từ chức vì hành vi gian lận này.

Ngoài VroniPlag, phần mềm có tên là ProfNet cũng được sử dụng để phát hiện nạn đạo văn ở Đức. Một trong những vấn đề khó khăn khi sử dụng phần mềm tìm kiếm trực tuyến là không phát hiện được hành vi đạo văn nếu người đó sử dụng nguồn không được đăng tải trên internet. ProfNet từng được sử dụng trong cuộc điều tra cáo buộc đạo văn của một số chính khách, trong đó có ông Steinmeier. Theo các chuyên gia, việc sử dụng các diễn đàn mở như VroniPlag vẫn mang lại hiệu quả cao hơn so với phần mềm phát hiện đạo văn tự động.
Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.
.