Tranh cãi khoản phạt 5 tỷ USD của Google

Thứ Ba, 24/07/2018, 17:20
Cuộc gặp giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Washington hôm 25-7 để thương đàm về việc dỡ bỏ thuế nhôm, thép và không đánh thêm thuế đối với ôtô đang bị phủ bóng đen.

Bởi khoản tiền phạt trị giá hơn 4,3 tỷ euro (khoảng 5 tỷ USD) mà Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa ra đối với Google. "Tôi đã nói rồi! EU vừa áp đặt 5 tỷ USD lên một trong những công ty hùng mạnh của chúng ta - Google. Họ thực sự đã lợi dụng Mỹ, nhưng sẽ không lâu nữa đâu!", ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter hôm 19-7. 

Ông Donald Trump cảnh báo, sẽ không để EU lợi dụng các chính sách của Mỹ và sớm chấm dứt tình trạng này. Khi tuyên bố trên đài CBS, ông Donald Trump đã gọi EU là "địch thủ" trong vấn đề thương mại.

Theo giới truyền thông, ngày 18-7, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager thông báo, Google sẽ bị phạt hơn 4,3 tỷ euro (cao gần gấp đôi khoản tiền phạt trước đó mà Google phải trả trong năm 2017) vì bị cáo buộc lạm dụng độc quyền hệ điều hành Android, vi phạm luật chống độc quyền của EU. 

Đồng thời yêu cầu Google phải chấm dứt hành vi cạnh tranh không lành mạnh này trong 90 ngày, nếu không sẽ bị lĩnh thêm khoản phạt khác. 

"Google đã sử dụng Android như một phương tiện để củng cố sự thống trị công cụ tìm kiếm của mình. Điều này làm các đối thủ mất đi cơ hội để đổi mới và cạnh tranh", bà Margrethe Vestager nhấn mạnh. 

Và cho rằng "không có vấn đề nào liên quan đến chính trị. Nếu bạn vi phạm các quy tắc chống độc quyền của châu Âu và bị chúng tôi phát hiện, bạn sẽ bị phạt. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên". Đây là mức phạt chống độc quyền cao nhất từ trước đến nay của EU đối với 1 hãng công nghệ.

Ủy ban châu Âu đã “chiến đấu” với Google trên nhiều mặt trận trong gần một thập niên.

Theo hãng Bloomberg News, Google còn bị cáo buộc chặn các nhà sản xuất điện thoại tạo thiết bị chạy các phiên bản Android được phân nhánh. Về phần mình, ngay sau khi nhận quyết định của EU, Google lập tức tuyên bố kháng cáo. 

Giám đốc điều hành (CEO) Google Sundar Pichai cho rằng, phán quyết của EU đã bỏ qua thực tế - điện thoại Android đang phải cạnh tranh với iOS và cũng không nhắc đến việc có bao nhiêu lựa chọn mà Android cung cấp cho hàng nghìn nhà sản xuất điện thoại cũng như nhà mạng, những bên phát triển và bán điện thoại Android. 

Đồng thời cho biết, việc xóa một ứng dụng được cài sẵn rất dễ dàng. "Họ được tự do cài đặt, miễn là chịu trách nhiệm với hành động của mình", đại diện Google nhấn mạnh. 

Nếu án phạt của Google được thực thi sẽ khiến hãng này mất khoảng 40% lợi nhuận ròng trong năm 2017. Nhưng theo Giáo sư luật tại Đại học Tennessee (cựu luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ) Maurice Stucke, khoản phạt này tương đối nhỏ đối với một hãng lớn như Google. 

"Google có thể xử lý khoản tiền phạt này mà không gặp nhiều khó khăn", Richard Windsor, nhà sáng lập công ty nghiên cứu công nghệ Radio Free Mobile nhận xét. Và còn cho rằng, phán quyết kể trên sẽ hiệu quả hơn nếu việc này được đưa ra cách đây 5 năm. 

"Bên nguyên đơn, gồm những người không chắc chắn liệu họ đã đủ chứng cứ để chống lại Google hay không, giờ đây sẽ cảm thấy được khuyến khích và có thể tự tin hơn trong việc thách thức hãng công nghệ này", Giáo sự tại Đại học Liege (Bỉ) Nicolas Petit nhận định.

Trong khi đó, ông Ramon Tremosa, thành viên của Nghị viện châu Âu cho rằng, việc tách công cụ tìm kiếm của Google ra khỏi các hoạt động thương mại của hãng này là điều cần thiết để khôi phục lại sân chơi bình đẳng. 

Đồng thời nhấn mạnh, sự thống trị của Google đã che khuất mục tiêu ban đầu của công cụ tìm kiếm, đó là hiển thị các lựa chọn phù hợp nhất. Giới chuyên môn cho rằng, Android từ lâu đã được coi là phần mềm nguồn mở, nhưng Google đã từ từ thêm các thành phần chính vào phần mềm Google Play Services và các thỏa thuận liên quan. 

Dư luận cho rằng, án phạt 5 tỷ USD sẽ khiến Google phải thay đổi chính sách liên quan đến Android, trong đó không còn cài đặt các dịch vụ mặc định tại châu Âu. 

Theo kết quả điều tra của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, Google sẽ chiếm khoảng 33% thị phần quảng cáo di động trên thế giới trong năm 2018 và Android chiếm tới 77% thị phần hệ điều hành trên di động.

Theo giới truyền thông, việc điều tra độc quyền của EC đối với Google được thực hiện từ năm 2016. Tới tháng 6-2017, EC từng đưa ra án phạt 2,7 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền đối với Google Search. Theo tờ Financial Times, án phạt 5 tỷ USD được đưa ra sau khi EC cho rằng, việc cài đặt mặc định các ứng dụng Google Play, Search, YouTube... của Google trên hệ điều hành Android sẽ khiến trải nghiệm của người dùng bị hạn chế. Và giới kinh tế coi án phạt 5 tỷ USD sẽ làm trầm trọng hơn quan hệ thương mại giữa EU và Mỹ vốn đang trong giai đoạn căng thẳng.
Thiện Lân
.
.
.