Tranh cãi thiết bị bay điều khiển từ xa có vũ trang

Thứ Ba, 27/06/2017, 10:34
Tiểu bang Connecticut của Mỹ có thể trở thành bang đầu tiên cho phép cảnh sát sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) có vũ trang để tiêu diệt tội phạm.


Vấn đề chỉ là thời gian. Hãng tin Associated Press (AP) cho biết các nhà lập pháp ở Connecticut hiện đang cân nhắc cho phép cảnh sát sử dụng thiết bị bay không người lái được trang bị vũ khí chết người.

“Các nhà lập pháp Connecticut đang cân nhắc liệu tiểu bang này có nên là bang đầu tiên cho phép cảnh sát sử dụng thiết bị bay không người lái được trang bị vũ khí nguy hiểm hay không. Đề xuất này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của các nhà hoạt động nhân quyền và tự do ngôn luận”, AP viết.

Đe dọa nhân quyền?

Dự luật đã được Ủy ban Tư pháp của tiểu bang thông qua và sẽ được trình thẳng lên Quốc hội. Luật này sẽ cấm người dân và chỉ cho phép cảnh sát sử dụng thiết bị bay không người lái được trang bị vũ khí. Các quy tắc về cách thức và thời điểm cảnh sát có thể sử dụng thiết bị bay không người lái được vũ trang sẽ được Hội đồng Tiêu chuẩn và Đào tạo cảnh sát viên (POSTC) tiểu bang đưa ra.

Và bản kết luận, được đưa trên trang web của Chính phủ, quy định: Hội đồng Tiêu chuẩn và Đào tạo cảnh sát viên tiến hành các hoạt động của mình ở hầu hết các phần tại cơ sở Meriden, bang Connecticut, gọi là Học viện Cảnh sát Connecticut.

Do vậy, những quy tắc cam kết liên quan đến việc sử dụng thiết bị bay không người lái được vũ trang sẽ được chính các cảnh sát thảo luận đưa ra. Đó là một thực tế đang xem xét khi so sánh với những gì còn lại mà David McGuire của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) gọi là “tiền lệ nguy hiểm” tiềm ẩn.

Ông nói với AP: “Thực sự đáng quan ngại và phi nhân đạo khi đề xuất này đang được xem xét trong cơ quan lập pháp của tiểu bang chúng ta. Sức mạnh chết người đã được thúc đẩy điều này lên một mức thực sự rất đáng lo ngại”. 

Không ngạc nhiên gì khi những người ủng hộ dự luật này cho biết cảnh sát chỉ được sử dụng các phương tiện vũ trang trong một phạm vi hẹp và chỉ trong những tình huống đặc biệt mà thôi. 

“Rõ ràng điều này chỉ cho trong những trường hợp rất hạn hẹp”, Thượng nghị sĩ bang John Kissel, đồng Chủ tịch Ủy ban Tư pháp, nói. “Chẳng hạn khi có kẻ xả súng xuất hiện trong trường học hoặc ai đó bị bắt cóc. Chúng ta cần một phương tiện đặc biệt để giải quyết tình huống”.

Tuy nhiên, một thượng nghị sĩ khác, cho rằng dù trên nguyên tắc cảnh sát chỉ được sử dụng drone vũ trang để giải quyết những tình huống cực kỳ căng thẳng, nhưng làm sao bảo đảm họ không lạm dụng nó. “Tôi nghĩ cảnh sát được dạy một điều, đó là bắn súng. Khi bạn đặt súng vào tay họ, họ sẽ bắn, họ sẽ giết ai đó”, nghị sĩ Edwin Gomes nói.

Dấu hiệu thời đại

Năm ngoái, ở Dallas, Texas, lực lượng cảnh sát đã sử dụng một robot vũ trang để tiêu diệt một nghi phạm giết chết 5 cảnh sát. Đây được xem là lần đầu tiên một lực lượng cảnh sát dân sự đã sử dụng robot để giết ai đó.

Thật vậy, việc một cơ quan nhà nước xem xét một dự luật như vậy ngay từ đầu thực sự là dấu hiệu của thời đại. Ví dụ như vào ngày 31-5 vừa qua, Bloomberg đã cho đăng tải một bài viết có tiêu đề “Nỗi sợ hãi của người Mỹ với thiết bị không người lái dân sự được trang bị vũ khí”.

Bài viết cho rằng, hàng triệu thiết bị bay không người lái đang tràn ngập  ngoài thị trường và chính phủ liên bang đang phải vật lộn để theo dõi các thiết bị này. Các cơ quan chống khủng bố hiện nay nhận thấy có khả năng các thiết bị này được sử dụng ở Mỹ để mang chất nổ, các quan chức tại một cuộc họp an ninh ở Washington cho biết.

Không nghi ngờ gì nữa, trong những ngày tới, bất kể dự luật ở Connecticut có được thực thi hay không, lực lượng cảnh sát và các cơ quan lập pháp trên khắp đất nước sẽ sử dụng những tin tức như thế này để chứng minh cho những động thái đang diễn ra ở Connecticut.

Cảnh sát ở North Dakota đã được phép sử dụng thiết bị bay không người lái vũ trang, mặc dù việc sử dụng được giới hạn trong các loại vũ khí ít nguy hiểm hơn như súng gây choáng và đạn cao su.

Ðông Văn
.
.
.