Tranh cãi về bản án 4 năm tù của tỷ phú Macau

Thứ Năm, 24/05/2018, 16:00
Tỷ phú Macau Ng Lap Seng bị cáo buộc đã hối lộ 2 Đại sứ Liên hợp quốc để họ "giúp" xây dựng một trung tâm hội nghị trị giá hàng tỷ USD ở Macau.


Mặc dù bị kết án 4 năm tù từ hôm 11-5, nhưng cho đến nay, dư luận và giới chuyên môn vẫn bàn luận về phán quyết này. Bởi tỷ phú Macau Ng Lap Seng vẫn được đón sinh nhật lần thứ 70 (sinh ngày 26-6-1948, tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) ở nhà, không phải trong tù, cho dù bị cáo buộc đã hối lộ 2 Đại sứ Liên hợp quốc để họ "giúp" xây dựng một trung tâm hội nghị trị giá hàng tỷ USD ở Macau. 

Ông Ng Lap Seng hiện đang bị giam lỏng tại nhà riêng ở Manhattan và sẽ phải trình diện để thụ án từ tháng 7-2018. Ngoài bản án 4 năm tù giam, ông Ng Lap Seng còn bị phạt 1 triệu USD và bồi thường hơn 300.000 USD cho Liên hợp quốc. 

Trong số 6 quan chức Liên hợp quốc liên quan tới vụ án này, đáng chú ý có cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc John Ashe và cựu Đại sứ nước Cộng hòa Dominica Francis Lorenzo.

Theo tờ The Epoch Times, ông Ng Lap Seng bị kết án tại tòa án liên bang Manhattan bởi Thẩm phán Vernon Broderick. Thẩm phán Vernon Broderick đã từ chối đề nghị của các luật sư trong việc để ông Ng Lap Seng tại ngoại trong khi kháng cáo. 

"Tôi rất xin lỗi vì những gì đã gây ra cho gia đình, bạn bè và nhân viên của mình. Tôi hứa sẽ không bao giờ lặp lại những lỗi lầm này", ông Ng Lap Seng phát biểu tại phiên tòa hôm 11-5. 

Theo các công tố viên, ông Ng Lap Seng đã hối lộ hàng trăm nghìn USD cho cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc John Ashe, đại sứ Antigua và Barbuda và ông Francis Lorenzo, Đại sứ nước Cộng hòa Dominican.

 Theo tờ South China Morning Post, ông Ng Lap Seng đã hối lộ hơn 1,7 triệu USD để họ ủng hộ dự án xây dựng trung tâm hội nghị của Liên hợp quốc tại Macau. 

Theo giới chuyên môn, ông Ng Lap Seng muốn xây dựng trung tâm kể trên để biến Macau thành "Geneva của châu Á". Bởi sau khi được xây dựng, trung tâm này sẽ tổ chức sự kiện thường niên của Văn phòng hợp tác liên vùng phía nam của Liên hợp quốc (UNOSSC) liên quan đến các nước đang phát triển.

Ông Ng Lap Seng (giữa) rời phiên tòa liên bang ở Manhattan.
Tuy không được sinh ra trong gia đình khá giả và phải làm nhiều việc vất vả để kiếm sống, nhưng ông Ng Lap Seng hiện là tỷ phú, nhà kinh doanh bất động sản nổi tiếng ở Macau. 
Theo trang Macau Business, tính đến năm 2017, ông Ng Lap Seng có tài sản ròng lên tới 1,8 tỷ USD và nắm giữ nhiều dự án bất động sản trị giá 1 tỷ USD. 

Theo giới truyền thông, từ năm 2017, các công tố viên đã cáo buộc ông Ng Lap Seng hối lộ hơn 1 triệu USD cho ông Francis Lorenzo, cựu Phó đại sứ Cộng hòa Dominica và ông John Ashe, cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc và đại sứ Antigua và Barbuda. 

Khi đó, các công tố viên đề nghị mức án 6 năm tù và 2 triệu USD tiền phạt đối với ông Ng Lap Seng. Tại phiên tòa ở Manhattan hôm 27-7-2017, công tố viên Joon Kim cho rằng, nhờ hối lộ và những việc làm mờ ám, ông Ng Lap Seng đã biến lãnh đạo Liên hợp quốc thành bộ sậu riêng đem lại lợi ích cho mình. 

Nhưng khi đó, luật sư Tai Park tuyên bố, thân chủ mình có căn cứ pháp lý để kháng nghị lại cáo buộc kể trên. Bởi chính các đại sứ Liên hợp quốc muốn ông Ng Lap Seng giúp đỡ trong việc xây trung tâm này thông qua hợp tác công-tư. 

"Ông Ng Lap Seng thật sự đã chi tiền vào những nơi được yêu cầu" - luật sư Tai Park tuyên bố. Tòa nhanh chóng kết tội tỷ phú Macau bởi sau khi bị bắt và thẩm vấn, ông Francis Lorenzo đã nhận tội và đồng ý ra làm chứng chống lại ông Ng Lap Seng. 

Theo giới truyền thông, mặc dù bị bắt từ năm 2015, nhưng ông Ng Lap Seng vẫn được phép sống tại căn hộ trị giá 4 triệu USD ở Manhattan, New York, sau khi nộp số tiền bảo lãnh 50 triệu USD. Ông Ng Lap Seng từng bị cáo buộc có liên quan tới việc gây quỹ tái tranh cử của cựu Tổng thống Bill Clinton nhưng không bị khởi tố. 

Theo tờ China Press Weekly, khi đến Macau (Macau là thuộc địa của Bồ Đào Nha, được trả lại cho Trung Quốc năm 1999) sinh sống năm 1979, ông Ng Lap Seng chỉ có 12,5 USD, phải làm nhiều công việc vất vả để kiếm sống, phải ngủ ngoài đường và đi lên từ buôn bán hàng may mặc giá rẻ. 

Ông Ng Lap Seng được dư luận chú ý sau khi thành lập Công ty Sun Kian Ip bởi có chi nhánh ở Macau, Hongkong và các thành phố lớn như Bắc Kinh, Quảng Châu, Hàng Châu, Triệu Khánh, Thâm Quyến và Chu Hải. 

Và một trong những dự án bất động sản nổi tiếng của ông Ng Lap Seng là Trung tâm thương mại San Kin Yip, cao 23 tầng nằm cạnh Hotel Lisboa, nơi có sòng bạc Kam Pek Paradise Casino. 

Năm 2016, Sun Kian Ip hợp tác với một công ty Campuchia để xây dựng tháp đôi lớn nhất Đông Nam Á Thai Boon Roong. 

Theo giới truyền thông, Sun Kian Ip đang xây dựng tòa nhà cao thứ 5 thế giới và cao nhất tại Campuchia.


Trịnh Huyền My
.
.
.