Tranh cãi về bản án 7 năm tù của cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:26
Sau hơn 1 năm bị Tòa án Tối cao Pakistan phế truất (tháng 7-2017), ngày 24-12, Tòa án chống tham nhũng Pakistan đã tuyên mức án 7 năm tù giam đối với cựu Thủ tướng vì ông Nawaz Sharif bị cáo buộc tham nhũng. Ngoài bản án kể trên, Tòa án Tối cao Pakistan còn ra lệnh cấm vĩnh viễn tham gia tranh cử đối với ông Nawaz Sharif.


Theo Geo News, Tòa án chống tham nhũng Pakistan kết luận, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif không thể chứng minh được nguồn gốc thu nhập giúp ông sở hữu một nhà máy thép tại Saudi Arabia. Mặc dù ông Nawaz Sharif coi cáo buộc kể trên mang động cơ chính trị, nhưng vẫn trở thành Thủ tướng thứ 15 của Pakistan "đứt gánh giữa đường".

Phán quyết của Tòa án chống tham nhũng Pakistan được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao Pakistan ra lệnh phóng thích đối với ông Nawaz Sharif và con gái Maryam Nawaz. Ngoài ra, Tòa án Tối cao Pakistan còn tạm hoãn thi hành bản án 10 năm tù giam do Tòa án chống tham nhũng Pakistan đưa ra hồi tháng 7-2018 đối với ông Nawaz Sharif.

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif.

Theo kênh truyền hình Geo TV, hơn 5 tháng trước (6-7), Tòa án chống tham nhũng Pakistan đã kết án vắng mặt ông Nawaz Sharif 10 năm tù giam (cùng khoản tiền phạt 10,6 triệu USD) với tội danh tham nhũng liên quan tới các bất động sản của cựu Thủ tướng tại London, Anh.

Cùng bị kết án khi đó với ông Nawaz Sharif còn có con gái Maryam Nawaz - bị tòa tuyên 7 năm tù giam (cùng khoản tiền phạt 2,6 triệu USD) với tội danh tương tự. Sau khi tòa ra phán quyết, ngày 13-7, bố con ông Nawaz Sharif đã từ London, Anh về nước để đối mặt với bản án kể trên.

Nhưng chỉ 4 ngày sau (17-7), Tòa thượng thẩm Islamabad đã quyết định hoãn phiên xét xử phúc thẩm đối với cựu Thủ tướng Nawaz Sharif. Cùng ngày 17-7, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã kháng cáo bản án 10 năm tù giam, còn nhóm luật sư của ông đệ đơn kháng cáo lên Tòa thượng thẩm Islamabad, yêu cầu bãi bỏ mọi tội danh và tha bổng chính trị gia này.

Hơn 3 tháng trước (19-9), cựu Thủ tướng cùng con gái Maryam Nawaz và con rể Mohammad Safdar được thả tự do (từ nhà tù ở thành phố Rawalpindi), sau khi nộp nửa triệu rupee tiền bảo lãnh (khoảng 4.000 USD). Tòa án Tối cao Islamabad đưa ra quyết định kể trên sau khi ông Nawaz Sharif kháng cáo.

Thượng nghị sĩ Mushahidullah Khan, nguyên trợ lý thân cận của cựu Thủ tướng cho biết, nhiều lãnh đạo đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan và một đám đông ủng hộ đã tụ tập để đón họ. Tháng 10-2017, Tòa án chống tham nhũng Pakistan từng kết tội ông Nawaz Sharif cùng con gái Maryam Nawaz và con rể Mohammad Safdar về việc sở hữu nhiều công ty bình phong được đăng ký ở British Virgin.

Theo giới truyền thông, những cáo buộc kể trên bắt đầu nổi lên sau khi "Hồ sơ Panama" được công bố. Khi đó ông Nawaz Sharif còn nắm quyền và đã yêu cầu Quốc hội thành lập một ủy ban để điều tra xung quanh những cáo buộc trong "Hồ sơ Panama".

Nhưng các nghị sỹ đối lập cho rằng, ông Nawaz Sharif muốn né tránh những câu hỏi liên quan tới các thành viên trong gia đình. Bởi theo những thông tin rò rỉ từ "Hồ sơ Panama", các con của Thủ tướng Nawaz Sharif đang sở hữu hoặc đứng tên một số công ty ở nước ngoài để mua bất động sản tại Anh, trốn thuế và che giấu nguồn gốc thu nhập.

Theo "Hồ sơ Panama", gia đình cựu Thủ tướng Nawaz Sharif sở hữu 4 căn hộ ở London, Anh. Còn theo kết quả điều tra của JIT, bà Maryam Nawaz đã lập một quỹ tín thác giả để hợp thức hóa đối với 4 căn hộ kể trên.

Cũng theo kết quả điều tra của JIT, ông Nawaz Sharif đã làm giả lá thư của một hoàng thân Qatar để chứng minh cho tuyên bố - 2 con trai Hassan Nawaz và Hussain Nawaz, cùng con gái Maryam Nawaz đã được một hoàng thân Qatar tặng những căn hộ kể trên.

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif.

Ông Nawaz Sharif cũng từng trả lời các câu hỏi của JIT xung quanh khối tài sản khổng lồ trong gia đình mình và trở thành Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Pakistan bị điều tra như vậy. Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif từng khẳng định, số tài sản gia đình tích lũy được trong nhiều thập kỷ trước khi ông tham chính là hoàn toàn hợp pháp.

Hơn 25 năm trước (18-7-1993), ông Nawaz Sharif phải từ chức Thủ tướng vì những cáo buộc tham nhũng. Khi đó, Chánh án Toà án Hiến pháp đã kiến nghị xem xét lại vụ án tham nhũng của ông Nawaz Sharif. Bởi ông Nawaz Sharif bị cáo buộc sở hữu 17 nhà máy sản xuất đường, sắt thép (theo con số công khai).

Theo bản khai tài sản của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, ông sở hữu nhiều tài sản về nông nghiệp giá trị 1,43 tỷ rupee, bao gồm hơn 1.700 con kênh, một ngôi nhà ở Upper Mall thuộc thành phố Lahore trị giá 250 triệu rupee. Ngoài ra, ông Nawaz Sharif còn đầu tư hơn 13 triệu rupee và 126 triệu rupee trong 7 tài khoản ngân hàng (chưa kể 1 chiếc Toyota Land Cruiser và 2 xe Mercedes Benz).

Mạnh Phong
.
.
.