Tranh cãi về cái chết của thủ lĩnh IS

Thứ Tư, 15/11/2017, 19:11
Dư luận tiếp tục tranh luận về cái chết của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi (tên thật là Ibrahim Awad Ibrahim al-Badri) sau khi hãng tin của Phong trào vũ trang Hezbollah cho biết (10-11), tên này xuất hiện ở thị trấn Albu Kamal trong thời gian diễn ra chiến dịch của quân đội Syria ở khu vực này.


Tuy nhiên, hiện không rõ Abu Bakr al-Baghdadi có bị bắt hay không. Được biết, quân đội Syria và các lực lượng hậu thuẫn đã chiếm được thị trấn Albu Kamal (IS đã tái chiếm Albu Kamal hôm 11-11), nằm giáp biên giới với Iraq và là căn cứ địa cuối cùng của IS. Tờ The Sun dẫn một số nguồn tin đáng tin cậy cho hay, Abu Bakr al-Baghdadi đã đi từ tỉnh Al Anbar, Iraq tới Deir ez-Zor, Syria trên một chiếc taxi màu vàng. 

Đây không phải lần đầu tiên dư luận đề cập tới vấn đề này. Bởi trước đó, có nhiều tin nói rằng, Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại Syria. 

Thượng tuần tháng 10, hãng thông tấn Anadola dẫn lời ông Eric Pahon, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, Abu Bakr al-Baghdadi vẫn còn sống. 

Trước đó (29-9), Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn của quân đội Mỹ trong liên minh chống IS (chiến dịch quân sự Inherent Resolve) tuyên bố với báo giới ở Thủ đô Baghdad của Iraq - không biết đoạn băng ghi âm và đó là lần đầu tiên ông nghe nói về nó. Đồng thời nhấn mạnh, vì thiếu bằng chứng xác thực về cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi, nên họ coi tên này vẫn còn sống. 

Được biết, hạ tuần tháng 9-2017, IS công bố một đoạn băng ghi âm (dài 46 phút) được cho là của Abu Bakr al-Baghdadi. Sau đó, Mỹ xác nhận đoạn ghi âm kể trên - đó là giọng nói của thủ lĩnh IS và điều này đồng nghĩa với việc Abu Bakr al-Baghdadi vẫn còn sống. 

Theo hãng BBC, việc đề cập tới các mối đe dọa gần đây của CHDCND Triều Tiên nhằm vào Nhật Bản và Mỹ trong đoạn băng kể trên nên giới chuyên môn coi đó là "sự hiện thân" của Abu Bakr al-Baghdadi. Giới chuyên môn cho rằng, với việc công bố thông điệp bằng âm thanh, Abu Bakr al-Baghdadi đã đánh dấu việc tái xuất sau nhiều tháng bị coi là đã chết.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi

Với tư cách thủ lĩnh IS, nên Abu Bakr al-Baghdadi cũng giống như những phần tử khủng bố cấp cao khác trên thế giới đều bị truy nã gắt gao nhất với số tiền thưởng lên tới 25 triệu USD. 

Theo giới truyền thông, lần cuối cùng Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trước công chúng là tại một Nhà thờ Hồi giáo ở Mosul và hơn 3 năm qua (từ tháng 7-2014), người ta không thấy tên này. Khi đó Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi người Hồi giáo trên thế giới gia nhập "đế chế" của hắn. Và sau mỗi lần xuất hiện tin hắn bị tiêu diệt, người ta lại thấy video hoặc ghi âm của Abu Bakr al-Baghdadi. 

Gần nửa năm trước (28-5), dư luận lại bàn luận về cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi khi giới truyền thông dẫn nguồn tin từ quân đội Nga cho biết, họ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS trong một cuộc không kích gần thành phố Raqqa của Syria. 

Thượng tuần tháng 6-2017, kênh truyền hình của Syria đưa tin, Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại thành phố Raqqa, Syria. 

Ngày 16-6, đại diện Bộ Quốc phòng Nga thông báo, trong đêm 28-5, không quân Nga đã không kích một cơ sở chỉ huy của IS ở ngoại ô phía Nam thành phố Raqqa, tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao của tổ chức này, trong đó có thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Và đó không phải lần đầu tiên người ta đưa tin trùm khủng bố IS bị tiêu diệt. 

Nhưng ngày 16-7, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của Bộ Nội vụ Iraq, ông Abu Ali Basri cho rằng, Abu Bakr al-Baghdadi có thể còn sống và ẩn náu ở ngoại ô thành phố Raqqa (Syria).

Hơn 1 năm trước (tháng 10-2016), Abu Bakr al-Baghdadi được cho bị lâm bệnh nặng sau khi bị đầu độc. Khi đó, tờ Metro đưa tin, Abu Bakr al-Baghdadi và 3 thân tín của IS đã bị đầu độc ở Tây Nam Nineveh, Iraq. 

"Sau khi binh lính Iraq tấn công Qaim, Abu Bakr al-Baghdadi cho rằng, sự hiện diện của hắn tại Rawa sẽ nguy hiểm tới tính mạng, nên tìm cách đào tẩu", cơ quan truyền thông Iraq cho hay. 

Cũng có tin nói rằng, Abu Bakr al-Baghdadi bị chết trong một đợt không kích của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Hãng RIA Novosti từng dẫn lời Đại sứ Syria tại Moskva Riyad Haddad rằng, Abu Bakr al-Baghdadi bị trọng thương trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành. 

Ngày 14-7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố, chưa có bằng chứng nào cho thấy Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. Theo người đứng đầu Lầu Năm góc, đối với Mỹ, thủ lĩnh IS vẫn được coi là còn sống khi chưa có bằng chứng về cái chết của tên này. 

Hạ tuần tháng 8, Chỉ huy liên minh chống IS Stephen Townsend cũng cho rằng, Abu Bakr al-Baghdadi vẫn còn sống và có thể đang lẩn trốn tại thung lũng sông Euphrates. Mỹ từng treo giải thưởng trị giá 25 triệu USD cho bất cứ thông tin nào giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi, và cho đến nay thông tin về tên này vẫn không đồng nhất.

Thiện Lân
.
.
.