Thổ Nhĩ Kỳ:

Tranh cãi về dự thảo luật "cổ vũ cho nạn hiếp dâm trẻ em"

Thứ Năm, 24/11/2016, 10:35
Một dự thảo luật ở Thổ Nhĩ Kỳ đang là tâm điểm của những cuộc tranh cãi. Theo đó, những kẻ hiếp dâm trẻ em có thể thoát tội nếu kết hôn với nạn nhân. Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng, nếu dự thảo luật này được thông qua sẽ trở thành "thảm họa", cổ vũ cho nạn hiếp dâm trẻ em vốn đã rất nóng ở Thổ Nhĩ Kỳ.


Không thể "hợp pháp hóa" hiếp dâm trẻ em

Dự luật do Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền soạn thảo, đã được Nghị viện xem xét lần thứ nhất và sẽ bỏ phiếu chính thức trong phiên họp vào thời gian tới. Dự luật đã gây nên một làn sóng phản đối lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ những ngày gần đây.

Phe đối lập, những người nổi tiếng đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ, cáo buộc Chính phủ khuyến khích nạn hiếp dâm trẻ em.

Nếu được thông qua, luật này sẽ cho phép những người đàn ông phạm tội hiếp dâm mà "không dùng vũ lực hay đe dọa, hoặc hạn chế sự đồng thuận của nạn nhân", hiện đang thi hành án phạt tù được tự do nếu kết hôn với nạn nhân.

Hàng chục cuộc biểu tình phản đối chống lại dự luật này đã diễn ra ở trung tâm Istanbul. Những người biểu tình giơ cao khẩu hiệu như: "hiếp dâm là một tội ác chống lại nhân loại", "không thể hợp pháp hóa nạn hiếp dâm trẻ em"…

"Cho đến khi 18 tuổi, các em vẫn là một đứa trẻ. Đó là lý do tại sao dự luật này bị phản đối", Fadik Temizyurek, một người biểu tình nói.

Một cuộc biểu tình phản đối dự thảo luật của phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.

"AKP làm một việc không thể chấp nhận là đề nghị ân xá cho tội phạm nếu họ kết hôn với nạn nhân bị cưỡng hiếp. Nếu một người đàn ông 50 hay 60 tuổi kết hôn với một bé gái 11 tuổi sau khi hãm hiếp thì cô bé sẽ là người phải chịu hậu quả. Cuộc sống của cô bé này cũng chẳng khác nào tù ngục", Ozgur Ozel, nghị sĩ của Đảng CHP nhận định.

Nurgül Yesilcay, diễn viên nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ viết trên mạng xã hội: "Những gì chúng ta quan tâm không phải là một người phụ nữ hay một người đàn ông ở đất nước này mà đó là vấn đề con người".

Trên Twitter, chủ đề "TecavuzMesrulastirilamaz" (Hiếp dâm không thể được hợp pháp hóa) thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Bản kiến nghị các cơ quan chức năng không thông qua dự thảo luật được đăng trên trang web change.org nhận được hơn 600.000 chữ ký ủng hộ. Hiệp hội Phụ nữ và Dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng phản đối dự thảo luật này.

Gauri van Gulik, Phó giám đốc của Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực châu Âu cho biết, dự luật có nguy cơ gửi "thông điệp sai lầm đến xã hội và có thể khiến tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em trầm trọng hơn nữa". Nếu dự luật được thông qua, ước tính, 4.000 đàn ông đang ngồi tù vì tội hiếp dâm sẽ được thả tự do.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdað lên tiếng ủng hộ dự thảo luật.

Những chỉ trích đã hiểu sai về mục đích của dự thảo luật?

Trước làn sóng biểu tình, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng khẳng định rằng, những lời chỉ trích đã hiểu sai về mục đích của dự luật.

Thủ tướng Binali Yýldýrým nói với các phóng viên ở Ankara rằng, có những người kết hôn trước khi đến tuổi theo quy định chỉ vì thiếu hiểu biết và quy định nhằm loại bỏ sự bất công này.

"Nếu cho rằng, quy định của luật hợp pháp hóa tội phạm hiếp dâm là hoàn toàn sai. Cần lưu ý rằng, Chính phủ đã tăng hình phạt đối với tội phạm này. Những cáo buộc của Đảng đối lập CHP nhằm mục đích chính trị", Thủ tướng Binali Yýldýrým nói.

Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdað cho biết, tuổi kết hôn hợp pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ là 18 nhưng nạn tảo hôn đang lan rộng, đặc biệt là ở khu vực phía đông nam đất nước.

"Hôn nhân liên quan đến trẻ vị thành niên là "thực tế đáng tiếc" ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đàn ông trong những cuộc hôn nhân này không phải là kẻ hiếp dâm hoặc xâm hại tình dục. Quy định pháp luật mới sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3.000 gia đình", ông Bekir Bozdað nói.

Ông Bekir Bozdað cho biết thêm, thực tế cho thấy, khi một đứa trẻ được sinh ra từ việc quan hệ tình dục không chính thức, người cha phải chịu hình phạt tù và người mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Trong khi đó, Đảng AKP cũng cho rằng, dự thảo luật này cần được thông qua để bảo vệ những cặp đôi quan hệ tình dục đồng thuận nhưng còn quá trẻ để kết hôn hợp pháp.

Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.