Tranh cãi vụ thu giữ 16 triệu USD của Phó Tổng thống Guinea Xích đạo

Chủ Nhật, 23/09/2018, 11:38
Mặc dù là Phó Tổng thống và là con trai Tổng thống Guinea Xích đạo, nhưng ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo (sinh năm 1971) vẫn bị lực lượng hải quan cửa khẩu Brazil tạm giữ 16 triệu USD tiền mặt, cùng số đồ vật giá trị trong hành lý của phái đoàn tháp tùng. 


Và việc này đang gây tranh cãi tại quốc gia Guinea Xích đạo và đất nước Brazil. Trong thông báo đưa ra hôm 16-9, đại diện hải quan Brazil cho biết, họ thu giữ số tiền và đồ vật kể trên để điều tra nguồn gốc bởi nó không được khai báo khi nhập cảnh. 

Theo quy định của luật pháp Brazil, tất cả hành khách nhập cảnh đều phải khai báo nếu mang theo số tiền mặt trên 10.000 reals (khoảng 2.400 USD). Trong khi đó tờ Estado de Sao Paulo, cảnh sát đã phát hiện 1,5 triệu USD tiền mặt trong một vali và nhiều đồng hồ cao cấp có trị giá lên tới 15 triệu USD trong một hành lý khác. 

Phó Tổng thống Guinea Xích đạo Teodorin Obiang Nguema Mangue.

Bộ Ngoại giao Brazil cho biết, đang giữ liên lạc với cảnh sát và hải quan nước này để có thể đưa ra những biện pháp phù hợp. Bởi theo nguồn tin ngoại giao Guinea Xích đạo, số tiền kể trên được Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo mang tới Brazil để thanh toán tiền khám chữa bệnh cho ông tại Sao Paulo, còn số đồng hồ là đồ cá nhân để con trai Tổng thống Guinea Xích đạo sử dụng. 

Theo giới truyền thông, tuy là Phó Tổng thống Guinea Xích đạo và đi với phái đoàn 11 người tới Brazil bằng chuyên cơ, nhưng đây không phải là chuyến thăm chính thức nên chỉ duy nhất ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, những người còn lại đều phải đi qua cửa kiểm tra an ninh và bị thẩm vấn sau khi số tiền mặt và đồ vật giá trị kể trên bị phát hiện.

Đây không phải lần đầu tiên Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo gặp rắc rối về tiền bạc và đồ vật có giá trị. Gần 2 năm trước (4-11-2016), hãng BBC cho biết, các công tố viên Thụy Sĩ đã tịch thu 11 chiếc xe sang trọng của ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo để phục vụ cuộc điều tra tham nhũng chống lại Phó Tổng thống Guinea Xích đạo. 

Được biết, trong số 11 chiếc xe bị tịch thu của ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo có một chiếc Porsche trị giá hơn 830.000 USD và một chiếc Bugaati Veyron có giá hơn 2 triệu USD. 

Các công tố viên tại Geneva cáo buộc Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo đã biển thủ tiền từ việc bán dầu mỏ của Guinea Xích đạo. Còn theo kết quả điều tra của 2 thẩm phán chống tham nhũng người Paris là Roger Le Loire và Rene Grouman, các tác phẩm nghệ thuật (đều là những kiệt tác của các danh họa nổi tiếng trên thế giới sống ở cuối thế kỷ 19) của Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo có trị giá gần 104 triệu USD, nhưng tất cả đều được mua bằng tiền tham nhũng.

Cơ quan chức năng Pháp cũng từng ra lệnh bắt ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo, sau khi Phó Tổng thống Guinea Xích đạo không trình diện vào ngày 11-7-2012 để trả lời câu hỏi của công tố viên - bị nghi rửa tiền. 

Khi đó, luật sư Emmanuel Marsigny của Phó Tổng thống tuyên bố, lệnh bắt giữ của cơ quan chức năng Pháp không có giá trị vì thân chủ được hưởng quyền miễn truy tố. Các thẩm phán Pháp cũng đã đề nghị Guinea Xích đạo cho phép thẩm vấn Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo về nguồn gốc số tiền để mua bất động sản ở thủ đô Paris, nhưng bất thành. 

Và ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo, người có biệt danh Teodorin từng là bị cáo trong phiên tòa ở Pháp (khai đình từ ngày 2-1 đến ngày 12-1-2017) và đó là lần đầu tiên Pháp xét xử một lãnh đạo nước ngoài.

Khi đó ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo bị cáo buộc rửa tiền, thu nhập bất chính, biển thủ công quỹ, lạm dụng lòng tin và tham nhũng. Và việc này diễn ra sau khi Hiệp hội Sherpa và Tổ chức Minh bạch quốc tế đệ đơn kiện về khối tài sản lớn tại Pháp của ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo.

Thượng tuần tháng 1-2018, Liên hợp quốc phải cử đặc phái viên đến Guinea Xích đạo để làm rõ vụ đảo chính ở nước này. Dư luận cho rằng, việc cử ông Francois Lounceny Fall làm đặc phái viên đến Guinea Xích đạo của Liên hợp quốc hôm 4-1 là động thái đáng quan tâm. 

Bởi diễn ra ngay sau khi người phát ngôn Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết, mấy ngày qua xuất hiện nhiều thông tin về khả năng xảy ra đảo chính lật đổ Tổng thống Teodoro Obiang Nguema, người lãnh đạo Guinea Xích đạo gần 40 năm qua. 

Theo tuyên bố hôm 3-1 của Bộ trưởng An ninh Guinea Xích đạo Nicolas Obama Nchama, các lực lượng chức năng của nước này đã phối hợp với những đồng nghiệp Cameroon phá vỡ âm mưu đảo chính hồi cuối tháng 12-2017. 

Theo cáo buộc của ông Nicolas Obama Nchama, các đảng đối lập ở Guinea Xích đạo với sự hậu thuẫn của nước ngoài đã tuyển mộ lực lượng đến từ Cộng hòa Chad, Sudan và Cộng hòa Trung Phi để thực hiện vụ tấn công vào dinh Tổng thống Teodoro Obiang Nguema, nhưng bất thành.

Mạnh Phong
.
.
.