Tranh cử kiểu Donald Trump

Thứ Tư, 30/12/2015, 15:00
Bất chấp những chỉ trích xung quanh scandal mới nhất khi sử dụng ngôn từ thô tục và móc mỉa đối với đối thủ Hillary Clinton, cùng cáo buộc phân biệt giới tính của truyền thông trước đó, nhưng một lần nữa, ông Donald Trump lại gây bất ngờ về tỉ lệ ủng hộ trong đảng Cộng hòa dành cho mình. 

Theo kết quả thăm dò của hãng CNN/ORC, tỉ lệ ủng hộ tỉ phú Donald Trump tăng từ 36% lên 39%, bỏ xa 3 ứng cử viên có vị trí tiếp theo trong đảng Cộng hòa cộng lại. Kết quả kể trên ngược với khảo sát do Đại học Quinnipiac công bố hôm 22-12 bởi có khoảng 50% cử tri Mỹ khẳng định, họ sẽ cảm thấy xấu hổ nếu ông Donald Trump được bầu làm tổng thống.

Được biết, ông Donald Trump có khoảng 5,5 triệu người theo dõi trên Twitter, 4,5 triệu người yêu thích trên Facebook và được đánh giá là người có chiến lược truyền thông xã hội tốt hơn bất cứ ứng cử viên nào của đảng Cộng hòa.

Ứng viên Jeb Bush (phải) phản công khi gọi Donald Trump (trái) chỉ là “vật vô giá trị”.

Dư luận đánh giá ông Donald Trump là ứng cử viên ưa gây sốc, nhưng điều đó đang tạo nên nét cá biệt cho tỉ phú này. Và những tuyên bố của tỉ phú Donald Trump đang khiến cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thêm hấp dẫn. Theo giới truyền thông, ông Donald Trump từng chỉ trích bà Hillary Clinton là "kẻ dối trá", sau khi bị đối thủ gọi là "kẻ tuyển mộ giỏi nhất của IS". Đồng thời khẳng định, sẽ không hạ giọng cho dù những phát ngôn của mình có bị lợi dụng trong các video tuyển binh của IS.

Trước đó (13-12), khi trả lời phỏng vấn với tờ Fox News, ông Donald Trump đã nói rằng, bà Hillary Clinton đã gây ra cuộc xung đột Syria và sự trỗi dậy của IS và là một trong những Ngoại trưởng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Donald Trump còn coi Thủ tướng Angela Merkel là "người phá hoại nước Đức" sau khi tạp chí TIME (Mỹ) không chọn tỉ phú này là "Nhân vật của năm". Đồng thời chỉ trích Thủ tướng Đức vì bà Angela Merkel cho phép hàng ngàn người tị nạn Syria nhập cảnh vào nước này. Cựu Thống đốc Pennsylvania Edward Rendell từng tiết lộ, bà Hillary Clinton vô cùng "kinh ngạc" trước vị thế ngày càng lớn của ông Donald Trump.

Có lẽ bất bình với tuyên bố phân biệt chủng tộc của ông Donald Trump (cấm người đạo Hồi đến Mỹ) nên tổ chức tin tặc Anonymous đã tấn công trang web của ứng cử viên này. Nhưng kết quả khảo sát của tờ New York Times và hãng CBS lại cho thấy, có tới 35% cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa khẳng định (hơn gấp đôi so với tỷ lệ ủng hộ dành cho Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Ben Carson), sẽ bỏ phiếu cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Không những bị bà Hillary Clinton chỉ trích, ông Donald Trump còn bị người của đảng Cộng hòa "đánh". Trong bài phát biểu tại cuộc gặp cử tri ở bang New Hampshire hôm 19-12, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông Jeb Bush đã gọi ông Donald Trump là "vật vô giá trị". Tuy đều là ứng cử viên Tổng thống do đảng Cộng hòa đề cử, nhưng ông Jeb Bush vẫn phải cho rằng, ông Donald Trump thường xuyên xúc phạm phụ nữ, người di cư từ châu Mỹ Latin, người Hồi giáo, người khuyết tật và đặc biệt hay thóa mạ các đối thủ tranh cử.

Mặc dù vậy, sau 6 tháng vận động tranh cử, tranh luận trực tiếp trên truyền hình, ông Donald Trump đang được cử tri ủng hộ. Và các ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa đều cho rằng, ông trùm bất động sản Donald Trump là "nhân tố bí ẩn". Nhiều người nói rằng, với phong cách nổi loạn và ngẫu hứng hiện nay, ông Donald Trump đang gây bất lợi cho những ứng cử viên còn lại của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn cho rằng, cuộc đua gay cấn và quyết định vẫn còn ở phía trước. Bởi tại cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ năm diễn ra tối 15-12 ở Las Vegas, cựu Thống đốc Jeb Bush đã tuyên bố, "ông Donald Trump là ứng cử viên của hỗn loạn, và có thể sẽ là một tổng thống của hỗn loạn". Và cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang Iowa sẽ diễn ra ngày 1-2-2016 sẽ là thách thức mới đối với ông Donald Trump.

Phản ứng kể trên của ông Jeb Bush diễn ra sau khi ông Donald Trump chê bai cựu Thống đốc trên mạng xã hội Twitter sau cuộc tranh luận ở Las Vegas hôm 16-12. "Ông Jeb Bush đã làm xấu hổ cả bản thân lẫn gia đình với chiến dịch vận động tranh cử kém cỏi và điều cuối cùng đất nước chúng ta cần là một Bush khác! Ngu ngốc hết thuốc chữa!", ông Donald Trump viết.

Ngoại trưởng John Kerry và Lầu Năm Góc đều chỉ trích và cảnh báo khi coi những phát ngôn của ông Donald Trump "làm suy yếu an ninh quốc gia bằng cách thúc đẩy sự bành trướng của IS". Nhà Trắng còn tuyên bố, ông Donald Trump không hội đủ tiêu chuẩn để lãnh đạo đất nước bởi những phát biểu gây tranh cãi của mình. Trong khi đó, giới truyền thông châu Âu cho rằng, ông Donald Trump đang đi quá xa, đang phản bội nước Mỹ, đang xa dần quỹ đạo kể từ khi tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

Mạnh Phong
.
.
.