Trẻ em ở Mexico trở thành mục tiêu của tội phạm ma túy

Thứ Ba, 30/04/2019, 20:40
Cuộc chiến giữa các băng nhóm buôn ma túy trong khu vực gọi là "Tam giác phương Bắc" của Trung Mỹ tiếp tục gia tăng khiến cho hàng ngàn người buộc phải rời khỏi quê nhà vào mỗi năm.

Năm 2016, số người chết do chiến tranh ma túy ở Mexico lên đến hơn 10.000 người - tăng 30% so với năm trước đó. 

Eric Olson, Phó Giám đốc Trung tâm Wilson - tổ chức phi chính phủ đặt trụ sở tại Washington - ở khu vực Mỹ La tinh, phát biểu với báo chí: "Trong vài năm qua, càng có thêm nhiều băng nhóm buôn ma túy (thường được gọi là Cartel) tham gia kiểm soát dân di cư do nguồn thu nhập này hết sức béo bở". 

Cartel ma túy có thể thu đến 10.000 USD từ một người vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ. Chưa dừng lại ở đó, bọn tội phạm còn bắt cóc người di cư để bán vào nhà thổ do chúng điều hành ở Mỹ hay đòi tiền chuộc từ gia đình của họ. Ví dụ, ổ mại dâm mới được phát hiện gần đây có liên quan đến ít nhất 4 cartel ma túy Mexico từ 17 bang Mexico. 

Nhiều người di cư chọn sử dụng những chiếc tàu hỏa chở hàng hóa hay xe container chạy xuyên suốt Mexico. Một số người gọi đó là "Con tàu tử thần" trong khi số khác mô tả là "Con thú " do rất nhiều nguy hiểm luôn rình rập. Tội ác phổ biến nhất là bắt cóc hành khách "Con tàu tử thần" để tống tiền với gia đình nạn nhân ở Mỹ hay Mexico. Nếu không được đáp ứng yêu cầu, nạn nhân sẽ bị đánh đập, cưỡng bức hay thậm chí bị giết. 

Một đứa trẻ trên đường di cư đến Mỹ.

Hai Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ hợp tác tài trợ 880 triệu USD cho chương trình bảo đảm an ninh vùng biên giới phía Nam giáp với Mexcio nhưng chẳng ngăn chặn được hoạt động của tội phạm ma túy lợi dụng làn sóng người di cư. 

Dựa theo số liệu đánh giá quốc tịch của Lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), số người vượt biên vào Mỹ từ "Tam giác phương Bắc" - khu vực bao gồm 3 quốc gia Honduras, El Salvador và Guatemala - còn cao hơn rất nhiều số người xuất phát từ Mexico. 

Hồi cuối tháng 7-2017, 178 người Trung Mỹ được phát hiện bị nhồi nhét trong một container hàng hóa ở bang Veracruz của Mexico chuẩn bị đưa vào Mỹ. Chuyện người di cư bị chết vì mất nước do nhiệt độ trong container quá nóng là rất phổ biến. An ninh biên giới Mỹ càng được thắt chặt thì người di cư càng buộc phải dựa vào tội phạm ma túy để vượt biên thành công. Mexico đứng hàng thứ 5 thế giới về tội phạm buôn người với khoảng 70.000 nạn nhân mỗi năm.

 Eric Olson bình luận: "Người di cư nghĩ rằng họ sẽ có công ăn việc làm sau khi vào được đất Mỹ nhưng trên thực tế họ thường bị cưỡng bức lao động hay mại dâm. Tất cả đều nằm dưới sự kiểm soát của bọn tội phạm ma túy".

Một người đàn ông Trung Mỹ ngủ tạm trên đường di cư.

Làn sóng người tị nạn đổ dồn tới vùng biên giới phía Nam Mexico với hy vọng vào được đất Mỹ không hề có dấu hiệu giảm bớt và các cartel ma túy hùng mạnh lợi dụng "cuộc khủng hoảng di cư" này để kiếm tiền. 

Ngoài mạng lưới sản xuất và phân phối ma túy, các cartel đang mở rộng hoạt động buôn người di cư vào Mỹ. Thêm vào đó, tội phạm ma túy còn buôn lậu nội tạng người di cư, nhất là trẻ em. 

Theo đánh giá từ Wilson Center, có lẽ tội ác ghê rợn nhất của cartel ma túy Mexico là bắt cóc nạn nhân - thường là trẻ em - rồi sau đó sát hại để lấy nội tạng bán trên thị trường đen ở Mỹ. Các nhà điều tra cho rằng bọn tội phạm đặc biệt chú ý đến những đứa trẻ trong khoảng từ 7 đến 10 tuổi vì dễ dụ dỗ bằng điện thoại di động hay bánh kẹo. Hiện nay, chi tiết về hoạt động tàn ác này vẫn còn nằm trong bí ẩn. 

Monica Darer, chuyên gia về Mỹ La tinh cho Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) nhận định: "Đây là loại hoạt động tội phạm cực kỳ bí mật cho nên rất ít thông tin bị rò rỉ đến các nhà điều tra. Tuy nhiên, vẫn có một số vụ phát hiện trong khi đó chính quyền Mexico luôn phủ nhận sự tồn tại của vấn đề. 

Nhiều gia đình Mexico cho phép con trẻ của họ một mình vượt biên vào Mỹ vì tin rằng chúng sẽ được đối xử tốt hơn nếu bị chính quyền bắt giữ. Đây là ý tưởng hết sức sai lầm bởi vì những đứa trẻ một mình vượt biên rất dễ rơi vào tay bọn tội phạm ma túy. 

Do đó, Monica Darer chủ trương "thiết lập những con đường hợp pháp và an toàn hơn cho hành trình di cư" để bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, cartel ma túy vẫn hành động nhanh hơn chính quyền trong chuyện dụ dỗ những đứa trẻ vượt biên vào Mỹ. 

Trang Thuần
.
.
.