Trẻ em trong trại tị nạn bị lạm dụng tình dục và buộc phải tham gia đường dây buôn người

Thứ Hai, 27/06/2016, 22:00
Tờ Independent (Anh) đưa tin, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) vừa chính thức lên tiếng về tình hình trẻ em trong những trại tị nạn ở Pháp. Theo đó, trẻ em trong các trại tị nạn ở Calais và Dunkirk đang bị bóc lột tình dục và buộc phải tham gia vào đường dây buôn người.


Tổn thương nghiêm trọng về thể xác và tinh thần

Báo cáo của UNICEF là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 6 tháng trong những trại tị nạn ở Pháp. Các chuyên gia của UNICEF đã gặp gỡ, phỏng vấn, thu thập thông tin, tình hình từ nhiều trẻ em trong trại tị nạn ở Calais và Dunkirk.

"Đó là một bức tranh đáng lo ngại về tình hình trẻ vị thành niên không có người lớn đi cùng trong các trại tị nạn ở miền Bắc nước Pháp. Các em là nạn nhân của bạo lực tình dục. Chính những kẻ buôn người hứa đưa các em đến Vương quốc Anh đã thực hiện hành vi tấn công tình dục", một đoạn trong báo cáo viết.

Trẻ em trong một trại tị nạn ở Calais.

Các nhà điều tra cũng cho biết, trẻ em đã buộc phải tham gia các đường dây tội phạm buôn bán người. "Trẻ em đã phải chịu đựng tổn thương nghiêm trọng cả về thể xác và tinh thần trong cuộc hành trình đến miền đất hứa châu Âu.

Cuộc sống trong trại tị nạn và những rủi ro mà các em phải trải qua sẽ là nỗi ám ảnh lâu dài. Để được đoàn tụ với gia đình, các em phải đánh đổi quá nhiều", một chuyên gia của UNICEF nói.

Một số trẻ em Syria mới được đoàn tụ với gia đình tại Anh đã viết một bức thư ngỏ kêu gọi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh: "Hãy cứu bạn bè chúng cháu thoát khỏi nguy hiểm". Trong bức thư, các em nói rằng, mình là người may mắn khi được đến Anh sớm hơn các bạn.

"Chúng cháu sẽ không bao giờ quên những "tháng ngày khủng khiếp" ở miền Bắc nước Pháp, nơi mà bạn bè chúng cháu vẫn đang sống ở đó", một đoạn trong bức thư viết. Các em mong muốn bạn bè trong trại tị nạn được đưa đến Anh vào thời điểm bắt đầu học sau hè.

Một số nhà lãnh đạo tôn giáo cũng đã kêu gọi Chính phủ cho phép trẻ em tị nạn vào Anh trong thời gian bắt đầu năm học mới (tháng 9). Theo tổ chức từ thiện Citizens UK, trẻ em ở Calais đã nghỉ học trung bình ba năm.

Cần phải có hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn

Trong một bài phát biểu vào tháng trước, Thủ tướng Anh David Cameron đã cam kết nỗ lực để trẻ em tị nạn sớm được đoàn tụ với gia đình tại Anh. Theo nguồn tin từ Chính phủ Anh, phải mất đến 7 tháng, trẻ em tị nạn mới có thể hoàn tất thủ tục để được đoàn tụ với gia đình.

Theo Citizens UK, khoảng 150 trẻ em tị nạn ở Calais có quyền vào Anh vì các em có gia đình ở đây. Ước tính, với những quy định như hiện nay, sẽ phải mất một năm thì tất cả 150 em mới có thể được đoàn tụ với gia đình.

Một cậu bé trèo lên cây xem cuộc xung đột giữa cảnh sát Pháp và người di cư ở trại tị nạn Jungle, Calais.

Phó Giám đốc điều hành của UNICEF tại Anh, Lily Caprani nhận định: "Chính phủ đã khẳng định, trẻ em không có người lớn đi kèm nên được đưa vào Anh nếu có gia đình ở đây. Tuy nhiên, tốc độ đưa các em vào Anh quá chậm. Chính phủ cần có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn, ngay lúc này.

Những đứa trẻ ở Calais đang phải sống trong nguy hiểm rình rập mỗi ngày. Tôi đã gặp và thấy điều kiện sống kinh hoàng mà các em phải trải qua. Các em có quyền được sống an toàn với gia đình ở Anh".

Được biết, trong tháng qua, hơn 100.000 người, bao gồm cả những người nổi tiếng như Andy Murray, Michael Sheen và Sir Chris Hoy đã lên tiếng ủng hộ một chiến dịch của UNICEF nhằm đẩy nhanh quá trình giúp trẻ em di cư không có người lớn đi cùng được đoàn tụ với gia đình ở Anh.

Trước đó, các nhân viên cứu trợ nhân đạo trong "rừng tị nạn" Jungle ở Calais (Pháp) cho biết, tình trạng trẻ em trai bị lạm dụng tình dục đang ở mức báo động.

Ít nhất 7 trẻ em ở độ tuổi từ 14 đến 16 đã bị lạm dụng tình dục và được điều trị y tế trong vòng 6 tháng qua. Một phát ngôn viên của tổ chức nhân đạo "Save the Children" thừa nhận, lạm dụng tình dục đã xảy ra với trẻ em ở Calais.

Và đây cũng là một phần của vấn đề di cư mà châu Âu đang phải đối mặt. Cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol đã bày tỏ quan ngại rằng, trẻ em tị nạn trong cuộc hành trình đến "miền đất hứa" châu Âu có nguy cơ bị bóc lột tình dục rất cao. Trong tháng 1/2016, một lãnh đạo cấp cao của Europol cho biết, khoảng 10.000 trẻ em di cư đã mất tích ở châu Âu.

Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.