Treo thưởng bắt gián điệp

Chủ Nhật, 07/05/2017, 10:46
Trung Quốc vừa ra một chính sách mới: treo thưởng hơn 70.000 USD cho người phát hiện gián điệp nước ngoài.


Chưa biết thế nào, nhưng rõ là chủ trương này đi đúng hướng cơ chế thị trường. Không cần hô hào, truyên truyền vận động nhiều, cứ treo thưởng là biện pháp hữu hiệu, tạo ra thế trận lớn toàn dân và giúp cơ quan an ninh đỡ tốn công sức, tiền của trong việc bắt gián điệp.

Mức thưởng cao nhất chính xác là tương đương 73.000 USD cho ai tố cáo, chỉ điểm các đối tượng tình nghi, dẫn tới tóm được gián điệp.

Đây là khoản tiền không nhỏ so với thu nhập trung bình, được coi là khoản trả công cho những việc gian lao, nguy hiểm.

Tùy theo công lao đóng góp vào thành quả này, có những mức ít hơn tương xứng với công trạng. Dù biết không dễ dàng gì, nhưng người dân thấy và hiểu rõ chính sách có thưởng lớn.

Đây là sự khác biệt so với trước, chỉ vận động, kêu gọi lập thành tích rồi thưởng bằng… giấy khen. Với mức thưởng vật chất này, công tác phòng chống gián điệp tại Trung Quốc được cho là thu hút được sự tham gia, nâng cao cảnh giác của nhân dân trước những hiện tượng để lộ bí mật.

Trung Quốc xử tử người tiết lộ 150.000 tài liệu mật.

Các hoạt động gián điệp được coi là tìm cách tiếp xúc với nhân viên nhà nước, mua các bí mật quốc phòng, kinh tế, dụ dỗ đào tẩu, làm lộ bí mật… được khuyến khích báo cáo.

Việc phát hiện thiết bị hoạt động gián điệp như các máy ghi âm, theo dõi, chụp ảnh… có thể được thưởng nhiều tiền hơn.

Tháng trước, ngư dân ở tỉnh duyên hải Giang Tô được thưởng vì phát hiện thiết bị khả nghi, được xác định máy thu thập dữ liệu cho nước ngoài.

Trung Quốc đang phát triển mạnh, bị coi là địa bàn hoạt động của nhiều loại gián điệp nước ngoài. Vài năm gần đây, Trung Quốc có nhiều luật, biện pháp tăng cường bảo vệ bí mật và an ninh quốc gia phòng chống nguy cơ bị gián điệp nước ngoài đánh cắp, phá hoại…

Anh Thi (theo CN)
.
.
.