Hậu vụ tấn công khủng bố tại Tân Cương, Trung Quốc:

Treo thưởng lớn để bắt nghi phạm khủng bố

Chủ Nhật, 17/08/2014, 08:20

Ngày 3/8, Tân Hoa xã dẫn thông báo của chính quyền khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, theo đó sẽ trao giải thưởng trị giá hơn 300 triệu NDT (khoảng 48 triệu USD) tiền mặt cho những ai giúp truy bắt các nghi phạm khủng bố.

Cũng trong ngày 3/8, hơn 10.000 quan chức và cư dân địa phương đã tham dự buổi lễ trao thưởng tại địa khu Hotan (Hoà Điền). Tại đây, chính quyền địa khu Hotan đã trao tổng cộng 4,23 triệu NDT cho những người dân địa phương giúp cơ quan chức năng truy bắt 10 nghi phạm khủng bố hôm 1/8 (cảnh sát đã bắn chết 9 nghi phạm và bắt 1 đối tượng, hiện đang thẩm vấn tên này). Đây là khoản tiền thưởng đầu tiên trong tổng số tiền thưởng trị giá hơn 300 triệu NDT mà chính quyền khu tự trị Tân Cương dùng để động viên, khích lệ quần chúng nhân dân trong công tác truy bắt nghi phạm khủng bố.

Động thái kể trên diễn ra sau khi hơn 30.000 người dân Hotan cùng lực lượng chức năng tham gia vây bắt các phần tử khủng bố - họ giúp cán bộ an ninh và cảnh sát khóa chặt mục tiêu, cùng lực lượng công an vây bắt nghi phạm. Theo thông báo của cảnh sát, vào hồi 12h15' ngày 1/8 (theo giờ địa phương), ngay sau khi phát hiện tung tích bọn khủng bố ở một ruộng ngô của huyện Mạc Ngọc, địa khu Hotan, người dân vừa thông báo cho lực lượng công an, vừa huy động hơn 30.000 người cùng chung sức vây bắt bọn khủng bố. Sau khi bị dồn đến một ngôi nhà bỏ không của người dân địa phương, bọn chúng đã ném thiết bị nổ vào lực lượng tham gia vây bắt, nhưng không ai bị thương vong.

Cảnh sát và binh lính gia tăng tuần tra và canh gác tại Urumqi.

Cũng trong ngày 3/8, giới truyền thông Trung Quốc dẫn thông báo của cơ quan chức năng cho biết, có 37 thường dân (35 người Hán và 2 người Duy Ngô Nhĩ) và 59 nghi phạm khủng bố đã chết cùng 13 người bị thương trong vụ tấn công bằng dao và rìu tại một đồn cảnh sát và một số cơ quan chính quyền địa phương ở huyện Shache, địa khu Kashgar, khu tự trị Tân Cương hôm 28/7. Ngoài việc gây ra thương vong cho người dân, bọn khủng bố còn đập phá 31 ôtô và đốt 6 xe khác. Khi lực lượng an ninh và cảnh sát đến hiện trường, những kẻ tấn công đã chống trả quyết liệt buộc lực lượng chức năng phải nổ súng bắn chết 59 nghi phạm khủng bố và bắt giữ 215 nghi phạm khác, tịch thu nhiều vũ khí và biểu ngữ với nội dung "ủng hộ thánh chiến".

Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, cuộc tấn công hôm 28/7 do nhiều nghi phạm khủng bố ở trong và ngoài Trung Quốc cùng lên kế hoạch và tên điều phối là Nuramat Sawut, đến từ Elixku, có quan hệ với tổ chức Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM). Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong những vụ tấn công bạo lực xảy ra ở Tân Cương thời gian gần đây. Ngày 2/8, Bí thư Tân Cương Trương Xuân Hiền cho biết, chính phủ trung ương cũng như địa phương sẽ tiếp tục chiến dịch trấn áp khủng bố không khoan nhượng tại Tân Cương.

Tân Hoa xã dẫn lời một cảnh sát cho biết, băng nhóm kể trên đã dựng một số rào chắn để dừng xe đi ngang qua trước khi sát hại hành khách một cách bừa bãi và buộc người dân phải tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố của chúng. Tân Hoa xã cho rằng, các cuộc tấn công ở Tân Cương là nhằm gây mất ổn định khu vực và lan truyền sự sợ hãi, hận thù. Được biết, nhà chức trách Trung Quốc đã tổ chức chiến dịch chống khủng bố tại Tân Cương từ 1 tháng trước, bắt giữ 380 nghi can và triệt phá 32 nhóm khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, sáng 30/7, ông Jume Tahir, lãnh đạo của người Hồi giáo ở địa khu Kashgar, khu tự trị Tân Cương đã bị giết sau buổi cầu nguyện tại đền thờ Id Kah. Cảnh sát Tân Cương đã bắn chết 2 kẻ tình nghi và bắt giữ 1 nghi phạm khác trong vụ giết hại ông Jume Tahir, người đứng đầu đền thờ Hồi giáo lớn nhất Trung Quốc. Tân Hoa xã dẫn lời cảnh sát Tân Cương cho biết, những nghi phạm kể trên đã lẩn trốn quanh đền thờ Id Kah, sử dụng dao và rìu để chống lại lực lượng an ninh và chúng chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa tôn giáo cực đoan. Ông Jume Tahir là người Duy Ngô Nhĩ bản địa, theo đường lối ủng hộ chính sách của chính quyền Bắc Kinh tại Tân Cương nên đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu đền thờ Hồi giáo 600 năm tuổi Id Kah. Vụ sát hại sát ông Jume Tahir diễn ra chỉ 2 ngày sau vụ tấn công hôm 28/7. Theo tờ Los Angeles Times, người ta đã chôn cất ông Jume Tahir ngay trong tối 30/7 và lễ an táng được cảnh sát cùng quân đội canh gác cẩn mật

Lê Quỳnh Trang
.
.
.