Triệt phá băng cướp tiệm vàng xuyên biên giới

Thứ Năm, 12/10/2017, 11:24
Khoảng 20h ngày 9-1-2007, những người chạy xe ngang qua đường lộ 13 thuộc ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, Tây Ninh cũng như người dân quanh khu vực này bị hoảng loạn khi một nhóm 5 - 6 đối tượng vừa đi nghênh ngang vừa nổ súng vào người đi đường. Ðược biết, các đối tượng trên vừa thực hiện vụ cướp tài sản tại tiệm vàng Kim Thoa.


Nhận được tin báo, Phòng CSĐT về trật tự xã hội Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp Phòng Kỹ thuật hình sự lập tức có mặt tại hiện trường điều tra, xác minh làm rõ.

Tiệm vàng Kim Thoa bắt đầu hoạt động kinh doanh từ năm 2004. Chủ tiệm vàng là ông Phương Minh Dũng và bà Trần Thị Thơm (ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên). Tiệm vàng của Kim Thoa không trực tiếp gia công mà mua vàng ở các tiệm khác về bán lại. Thường ngày tiệm mở cửa lúc 6 giờ và đóng cửa vào khoảng 21 đến 22 giờ.

Ảnh minh hòa

Ngày bị cướp, ông Dũng đóng cửa tiệm lúc 19 giờ. Khoảng một tiếng sau, khi bà Thơm và em Thảo đang ở trong nhà thì bất ngờ bọn cướp ập vào nhà. Theo kết quả điều tra xác minh, bọn chúng đi bộ vào nhà ông Dũng từ hướng Đồn Biên phòng 835 đến ngã tư Hòa Hiệp theo đường lộ 13. Một tên dùng súng khống chế bà Thơm và em Thảo, số còn lại đập tủ lấy vàng. 

Nghe tiếng động, ông Dũng từ sau nhà đi lên thấy vậy đã chạy ra ngoài truy hô. Anh Nguyễn Văn Tấn đang uống cà phê gần đó chạy đến, nhưng khi thấy bọn cướp có súng anh đã bỏ chạy. Những người dân gần đó cũng không ai dám đến can ngăn.

Khi lực lượng Công an xã Hòa Hiệp nhanh chóng có mặt, bọn cướp đã chĩa súng bắn thẳng vào họ và những người dân chạy xe ngang qua đường lộ 13 trước cửa tiệm vàng Kim Thoa, sau đó tẩu thoát theo hướng Đồn Biên Phòng 835 hướng đường biên giới Việt Nam - Campuchia, gần chốt biên phòng Năm Chỉ.

Xác định bọn cướp là người Campuchia, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với Cảnh sát Campuchia lên kế hoạch truy bắt. Kết quả điều tra cho thấy bọn cướp gồm 9 tên, do tên Ôm Bô cầm đầu, tên Thon Miết dẫn đường. Vào sáng ngày 9-1-2007, Ôm  Bô gọi điện cho Prắc Hiếp đến nhà tên Ôm Bô tại tỉnh Svây Riêng đi cướp tiệm vàng ở Việt Nam.

Vào khoảng 17 giờ cùng ngày, cả bọn tập trung tại chòi rẫy của tên Ôm Bô gồm: Ôm Bô, Sen Văn Na, Miết, Sen Mết, Prắc Hiếp và một số tên khác (không rõ họ tên) bàn kế hoạch cướp tiệm vàng, và Thon Miết là tên chỉ huy dẫn đường.

Tại đây, tên Ôm Bô giao 2 khẩu súng AK 47 (đã cưa báng) và 2 băng đạn cho Thon Miết. Cả bọn bơi qua sông Vàm Cỏ, chúng sử dụng can nhựa để đưa súng, quần áo qua sông. Qua đến địa phận Việt Nam, chúng đi bộ qua cánh đồng, tắt qua rẫy mì tới tiệm vàng Kim Thoa khoảng 20 giờ. Các tên Sen Văn Na, Sen Mết, Thon Miết và một tên khác (không rõ họ tên) ập vào tiệm vàng khống chế chủ tiệm, đập tủ gom vàng. Tên Prắc Hiếp và tên còn lại đứng cảnh giới ngay cửa ra vào.

Khi Công an xã Hòa Hiệp xuất hiện, hai tên Sen Mết và Sen Văn Na cầm súng bắn thẳng vào lực lượng và người dân để ngăn chặn. Cướp được vàng cả bọn chạy về chòi rẫy của Ôm Bô. Số vàng cướp được Thon Miết cất giữ và bọn chúng ngủ lại chòi đến sáng. Khoảng 5 giờ ngày 10-1, tên Ôm Bô đưa tên Prắc Hiếp xe bến xe Công Tơ Rát trở về Bát Tam Bang bằng xe mô tô.

Ngày 16-1-2007, Ôm Bô và Miết đến Bát Tam Bang chia cho Prắc Hiếp 8 chỉ vàng 24k, 7 chỉ vàng 18k gồm dây chuyền, lắc tay, nhẫn. Prắc Hiếp đem bán số vàng trên được 3.280.000 ria (17.946.000 VNĐ)  rồi mua một xe mô tô hết 1.330.000 ria (7.276.870 VNĐ).

Căn cứ vào kết quả điều tra xác minh thu thập chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh có đầy đủ cơ sở kết luận đây là vụ án “giết người cướp của” do những đối tượng trên thực hiện, nhưng do Việt Nam và Campuchia chưa ký hiệp định dẫn độ tội phạm nên không thể dẫn độ các đối tượng về Việt Nam xét xử, việc xét xử là do Tòa án tỉnh Svây Riêng, Campuchia tiến hành.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã giao tài liệu chứng cứ thu thập được cho phía Campuchia làm cơ sở xử lý các đối tượng trong vụ cướp; đồng thời ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

Ngày 5-6-2007, Tòa án tỉnh Svây Riêng, Campuchia đã mở phiên tòa xét xử các đối tượng trên, kết quả phán quyết như sau: 2 tên Ôm Bô và Khít Siên bị kết án 10 năm tù; các tên còn lại gồm: Suông Sa Rít, Prắc Hiếp, Tu Khon, Sen Mết, Sen Văn Na, Thon Miết, Pâu Sa Vuth cùng bị kết án 9 năm tù.

Trọng Nhân
.
.
.