Triệt phá đường dây buôn người sang Trung Quốc

Thứ Năm, 19/11/2015, 15:00
Qua một thời gian dài liên tục theo dõi, sáng ngày 11/10/2015, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở của hai đối tượng Lý Cảnh Dzếnh, 43 tuổi, ngụ xã Phú Vinh và Trương Thị Thùy Linh, 52 tuổi ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi mua bán người.

1. Qua công tác nắm địa bàn, trong những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2015, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện có một đường dây chuyên dụ dỗ các cô gái mới lớn, con các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa huyện Định Quán đưa sang Trung Quốc bán cho cánh đàn ông mua về làm vợ hoặc các nhà chứa. 

Xác định đây là hình thức biến tướng của bọn tội phạm buôn người gây mất an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt gây nên sự hoang mang cho rất nhiều bậc cha mẹ ở một vùng quê nghèo rộng lớn, Thượng tá Huỳnh Yên Nam – Trưởng phòng đã chỉ đạo cho các trinh sát lập tức vào cuộc. 

Thời gian đầu khi các trinh sát tiếp cận, hầu hết các bậc cha mẹ của những cô gái bị dụ sang Trung Quốc bán cho cánh đàn ông làm vợ đều từ chối cung cấp thông tin và đều cho rằng con cái mình đã tự nguyện đi lấy chồng nước ngoài hoặc đi làm thuê kiếm tiền chăm lo cho tương lai. Ngoài ra, các đối tượng nằm trong tầm ngắm cũng liên tục thoái thác việc mình có liên quan đến những cô gái bị bán sang Trung Quốc khiến cho công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. 

Đơn tố cáo của một người dân.

Vụ việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì vào đầu tháng 10/2015, trực ban cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai liên tục nhận được đơn thư tố cáo của một số người dân tố cáo việc con (em) gái của họ bị hai đối tượng Lý Cảnh Dzếnh và Trương Thị Thùy Linh dụ dỗ đưa sang Trung Quốc bán cho cánh đàn ông mua về làm vợ. 

Cũng trong thời gian này, chị Nguyễn Thị M. L ngụ ở thị trấn Định Quán đích thân đến cơ quan Công an tố cáo hành vi của Dzếnh và Linh. Trong đơn tố cáo chị L nêu rõ: Tuy chỉ mới được bán sang Trung Quốc làm vợ được hơn ba tháng, nhưng hằng ngày, cô phải làm tất cả các công việc nhà cửa, giặt giũ, bếp núc cho một gia đình có đến 12 người ở tỉnh Phúc Kiến. Đặc biệt những ngày cô ốm đau bệnh tật do chưa hòa nhập được với điều kiện thời tiết, khí hậu nhưng vẫn phải phục vụ, có khi mệt quá không phục vụ được, cô này còn bị đánh đập đến bầm dập cơ thể. 

Không chịu nổi cảnh bị đày đọa, cô gái này đã tìm cách bỏ trốn đến tỉnh Nam Ninh và trong thời gian lang thang khắp nơi để xin ăn, cô may mắn gặp được một người phụ nữ bản địa biết tiếng Việt, người phụ nữ tốt bụng này này đã đưa cô đến Đại sứ quán Việt Nam để tố giác. Sau khi xác định chính xác lai lịch, Đại sứ quán Việt Nam đã tạo điều kiện để L được về quê an toàn. Khi về đến địa phương, được sự động viên của gia đình, L đã làm đơn tố cáo Dzếnh với cơ quan Công an địa phương.

Cùng đứng đơn tố cáo Dzếnh là hai chị em Hồ Thị Thu H và Hồ Thị Thu Th (hai chị em hiện đang được cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai thông qua kênh đối ngoại gửi thư đề nghị Công an Trung Quốc giúp giải cứu). Cũng bởi hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, cha mất sớm, một mình mẹ làm thuê làm mướn nuôi 4 chị em nên mặc dù đã đến tuổi trưởng thành, lại thuộc dạng có chút nhan sắc nhưng hai chị em H, Th đành từ chối khá nhiều lời cầu hôn của đám trai làng quyết tâm tìm việc làm kiếm tiền phụ giúp gia đình vượt qua cơn túng thiếu. 

Đầu năm 2014, H và Th được một người bán vé số mai mối cho gặp Dzếnh để người này giới thiệu cho lấy chồng người nước ngoài giàu có. Do cả hai chị em đều là người vùng sâu, vùng xa ở huyện Định Quán, ít có điều kiện tiếp xúc với bên ngoài nên khi nghe Dzếnh rót vào tai những lời đường mật rằng lấy chồng Trung Quốc thì mỗi người sẽ được 30 triệu đồng và sẽ có cuộc sống sung sướng như những bà hoàng ở xứ người, hơn nữa chỉ phải làm vợ từ 3 tháng đến nửa năm là được trả về quê nên hai cô này đã nhắm mắt trao thân. 

Khi sang đến xứ người, hai cô mới hỡi ơi vì ngay ngày đầu tiên đi làm vợ, hai cô đã phải tiếp đến bốn người đàn ông khát tình. Sau khi bị hành hạ thân thể chán chê, hai cô bị đám chồng kia ép đi cày thuê, cuốc mướn kiếm tiền nuôi gia đình và ngày nào không kiếm được tiền mang về, hai cô sẽ phải nhịn đói và lĩnh những trận đòn vô tội vạ. Không chịu nổi những trận đòn roi cùng những đêm bị hành hạ về thể xác lẫn tinh thần, H và Th đã tìm cách gọi điện thoại thông qua mạng Zalo cho một người bạn ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai thông báo tình hình và nhờ người này đứng đơn tố cáo Dzếnh gửi đến cơ quan Công an để có biện pháp giải cứu.

2. Tại cơ quan Công an, lúc đầu Dzếnh và Linh cho rằng vì muốn giúp đỡ cho một số gia đình thiếu thốn về kinh tế nên đã nhận lời giới thiệu cho con cái của họ lấy chồng người Trung Quốc hòng kiếm tiền trang trải mà không hề nhận được bất cứ khoản thù lao nào. Tuy nhiên trước sự kiên trì các biện pháp nghiệp vụ cùng những bằng chứng không thể chối cãi, cuối cùng Dzếnh và Linh đã phải khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đối tượng Lý Cảnh Dzếnh tại cơ quan Công an.
Đối tượng Trương Thị Thùy Linh.

Theo lời khai của Lý Cảnh Dzếnh, trước đây bà ta từng có thời gian dài thu mua hàng nông sản từ các xã thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai đưa sang Trung Quốc bán rồi mua hàng tiêu dùng và các loại quần áo đã qua sử dụng mang về bán lại cho các tiệm tạp hóa trong tỉnh. Làm mãi mà lời lãi không được bao nhiêu nên bà ta dự định tìm cách đổi nghề. 

Nhận thấy có rất nhiều cô gái trẻ ở các vùng nông thôn miền Đông và Tây Nam Bộ có nhu cầu lấy chồng nước ngoài hoặc muốn xuất ngoại làm thuê, làm mướn để đổi đời, Dzếnh đã tìm cách móc nối với một phụ nữ gốc Việt mà người ta thường gọi là “bà Sáu” hiện đang sinh sống tại Trung Quốc.

 Do có thời gian dài hoạt động buôn người nên khi thấy Dzếnh đặt vấn đề, “bà Sáu” lập tức đồng ý liên kết và giao cho Dzếnh nhiệm vụ tìm con mồi. Có được đầu mối “tiêu thụ”, Dzếnh trở về huyện Định Quán kết nạp thêm Linh (lớn) và một đối tượng tên Linh (nhỏ) vào đường dây, đồng thời yêu cầu hai đối tượng tên Linh này tìm kiếm thêm các đối tượng mà chủ yếu là những thành phần đã từng vào tù ra tội nhằm mở rộng đường dây. 

Để chuẩn bị cho đường dây này hoạt động, Dzếnh cho đặt in hàng loạt danh thiếp đề tên và số điện thoại của các đối tượng trong đường dây với các chức danh giám đốc, phó giám đốc, chuyên viên tư vấn việc làm và môi giới hôn nhân với người nước ngoài rồi giao cho các đệ tử hằng ngày lùng sục khắp các làng quê ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Đồng Nai và các vùng lân cận dụ dỗ các cô gái con nhà nghèo. 

Cứ mỗi lần tiếp cận được một cô gái nào đó, chúng thường vẽ ra một viễn cảnh cuộc sống nơi xứ người như ở thiên đường như họ là con trai các gia đình giàu có, tiền bạc chất như củi trong nhà nhưng vì ở Trung Quốc thiếu con gái trầm trọng nên mới đến nước ta tìm vợ. Cũng vì hiếm con gái nên khi về làm vợ, người ta sẽ chiều chuộng, cung phụng như những bà hoàng. 

Nếu cô gái nào tỏ ra nghi ngờ, chúng chuyển hướng sang vẽ một kịch bản việc làm với mức thu nhập cao ngất ngưởng cho đến khi nào các cô gái nhẹ dạ phải ngất ngây trong niềm mơ ước thì tiến hành thỏa thuận về giá cả bồi dưỡng cho bản thân các cô và gia đình. 

Để thu gom được nhiều cô gái mang sang Trung Quốc bán, đồng thời có thể qua mặt được cơ quan chức năng, Dzếnh và hai đối tượng tên Linh đã trả tiền cho một số người bán vé số, những người mua ve chai để hằng ngày những người này lùng sục tìm kiếm “con mồi” là những người cùng hoàn cảnh, nhưng tập trung vào các cô gái con nhà nghèo và càng ít giao tiếp với bên ngoài càng tốt. 

Khi mồi chài được các cô gái, những người bán vé số, những người mua ve chai liền gọi điện thoại thông báo cho Linh, và Linh thông báo với Dzếnh cùng đi xem mặt, ngã giá. Cũng do bản chất hiền lành, chất phác, dễ tin người, lại sẵn có tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ nên các cô gái bị dụ dỗ này thường nhắm mắt đưa chân với hy vọng vừa tự cứu lấy mình, vừa giúp cha mẹ.

Với những thủ đoạn xảo quyệt của mình, từ giữa năm 2014, Dzếnh cùng với Linh đã dụ dỗ được 8 cô gái tuổi từ 16-22 đưa sang Trung Quốc bán cho cánh đàn ông làm chồng với giá 37 triệu đồng/vụ. Mỗi phi vụ, Dzếnh trả cho Linh 5 triệu đồng và cho gia đình mỗi cô gái từ 20-30 triệu đồng tùy theo nhan sắc mỗi người, riêng bà ta chỉ nhận mỗi vụ 2 triệu đồng. 

Tuy nhiên thực tế mỗi khi đưa trót lọt một cô gái sang Trung Quốc, Dzếnh được những gã đàn ông mua làm vợ trả cho từ 80-90 triệu đồng, nhưng có vụ Dzếnh ôm trọn số tiền mà không trả cho cha mẹ nạn nhân một đồng nào. Mỗi khi dụ dỗ được từ hai đến ba cô gái, Dzếnh cùng Linh mua vé xe đò đưa những người này đến các khu vực có đường mòn đi sang Trung Quốc tiếp giáp với tỉnh Lạng Sơn rồi liên hệ với “bà Sáu” để bà này điều cánh xe ôm chở qua biên giới.

Riêng đối với  Trương Thị Thùy Linh, bà ta khăng khăng cho rằng đây là lần đầu tiên làm việc này, nhưng cứ nghĩ là giúp đỡ cho các cô gái nhà nghèo nên mới ra tay nghĩa hiệp. Tuy nhiên khi tiến hành đối chất với lời khai của Dzếnh, không còn đường bao biện cho hành vi của mình, Linh mới chịu khai nhận: 

Giữa năm 2014, khi đang đi làm móng tay cho các phụ nữ ở thị trấn Định Quán, Linh gặp và quen biết với Lý Cảnh Dzếnh. Khi hai người trở nên thân thiết, Linh được Dzếnh đề nghị tham gia vào đường dây của mình và hứa sẽ trả công cho mỗi phi vụ trót lọt là 5 triệu đồng.

Cuối tháng 9/2015, sau khi giao 3 cô gái cho Dzếnh đưa sang Trung Quốc nhưng bị trả lại, Linh đòi các cô này phải bồi thường toàn bộ tiền xe cộ, ăn ở và chi phí môi giới nhưng các cô gái kia không có tiền nên Linh đã trực tiếp mua vé xe đò ra tận thị trấn Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn trực tiếp liên hệ với một phụ nữ gốc Việt tên là Hà, hiện sống ở Trung Quốc (Hà cũng là người từng dụ dỗ chính con gái Linh đem sang Trung Quốc bán cho cánh đàn ông mua về làm vợ) và nhờ cô này tiếp tục bán cho bằng được. Trở về sau phi vụ này, Linh dự kiến tách riêng, một mình trực tiếp làm việc với Hà để có thể nhận được số tiền gấp nhiều lần Dzếnh trả.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để đưa hai đối tượng Dzếnh và Linh ra xử lý trước pháp luật, đồng thời khẩn trương thông qua các kênh đối ngoại tiến hành giải cứu một số nạn nhân vẫn còn đang mắc kẹt tại Trung Quốc.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng pòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: Do cuộc sống của một bộ phận bà con nhân dân ở vùng sâu, vùng xa vì nhiều lý do khác nhau đang gặp nhiều khó khăn, vất vả. Đa số những người này đều không được học hành đến nơi đến chốn, lại không có điều kiện giao tiếp với bên ngoài nên nhận thức xã hội của họ còn hạn chế. Họ cứ mường tượng rằng cho con mình lấy chồng nước ngoài thì sẽ được đổi đời và bản thân cha mẹ cũng được thơm lây. Lợi dụng sự thiếu thông tin của bà con, nên bọn tội phạm buôn người đã cài cắm những chân rết là người địa phương liên tục tác động tâm lý để dụ dỗ những cô gái mới lớn đưa sang Trung Quốc bán cho cánh đàn ông mua về làm vợ và những mục đích khác. Chỉ đến khi bị hành hạ cả về tinh thần lẫn thể xác các cô gái trẻ này mới tìm cách trốn ra ngoài nhưng ở nơi đất khách quê người, lại không biết tiếng nên dù có trốn được thì cơ hội trở về quê hương cũng vô cùng khó khăn.

Với bề ngoài được gắn mác là những chuyên viên tư vấn giới thiệu việc làm và hôn nhân gia đình với người nước ngoài cùng với những lời đường mật, thậm chí là tiền lót tay (chỉ vài trăm ngàn), trong thời gian qua, Dzếnh cùng các đối tượng khác trong đường dây của mình đã dụ dỗ được hàng chục cô gái nhẹ dạ bán sang Trung Quốc cho cánh đàn ông mua về làm vợ, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Có nhiều cô gái do không đáp ứng được về hình thức, bị trả lại nhưng bọn chúng vẫn tìm cách bán sang Trung Quốc cho bằng được để lấy tiền mà không cần biết những cô gái này khi sang xứ người sẽ trôi dạt về đâu và làm việc gì? Có những người khi được bán sang Trung Quốc còn thỉnh thoảng gọi điện thoại về cho gia đình, nhưng cũng có nhiều cô gái từ ngày lên đường cho đến nay hoàn toàn biệt vô âm tín.

Hiện tại Công an tỉnh Đồng Nai đã liên hệ với các cơ quan chức năng cùng các hội đoàn của Việt Nam cả ở trong nước và nước ngoài nhanh chóng tìm kiếm tung tích những cô gái hiện còn đang bị mắc kẹt ở Trung Quốc để đưa về nước đoàn tụ với gia đình. Qua đây, chúng tôi cũng phát lời cảnh báo đến đông đảo bà con nhân dân, nhất là các bậc cha mẹ có con gái mới lớn ở vùng sâu, vùng xa đừng vì cái bánh vẽ mà nhắm mắt đưa thân cho  bọn buôn người để rồi con cái mình phải gánh chịu những hậu quả không tốt. Nếu bà con nhân dân phát hiện có những đối tượng không rõ lai lịch tìm đến mời chào lấy chồng nước ngoài hoặc giới thiệu việc làm thì báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Đức Cương
.
.
.