Triệt phá đường dây làm bằng giả có quy mô lớn

Thứ Tư, 04/02/2015, 10:30
Sau một thời gian tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Cục C45, Bộ Công an đồng loạt ra quân tiến hành kiểm tra hành chính 3 điểm tại các khu vực thuộc phường 6, 8, quận Gò Vấp và TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Qua kiểm tra tại các điểm này, lực lượng Công an phát hiện có rất nhiều bằng cấp các loại được làm giả nên đã mời 13 đối tượng có liên quan về trụ sở làm việc.
1. Trong những tháng cuối năm 2014, Cục C45 - Bộ Công an liên tục nhận được nhiều đơn thư của quần chúng nhân dân tố cáo một nhóm đối tượng tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh câu kết với một nhóm đối tượng khác ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai lén lút sản xuất các loại bằng cấp giả từ cao đẳng cho đến đại học, thạc sỹ, tiến sỹ đem bán cho những người có nhu cầu ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Không thể để cho loại tội phạm này tiếp tục lộng hành, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát đã chỉ đạo cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hồ Chí Minh thành lập chuyên án với nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất phải triệt phá tận gốc băng nhóm tội phạm này.

Ngay sau khi chuyên án được thành lập, các trinh sát thuộc Đội 4 đã lập tức vào cuộc phối hợp chặt chẽ với Công an các địa phương ở TP Hồ Chí Minh và TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tiến hành ngay các biện pháp nghiệp vụ. Sau ngày ra quân, các trinh sát đã xác định được tên cầm đầu đường dây này là Phạm Đăng Thành (Long chùa), sinh năm 25 tuổi tại Quảng Ngãi, tạm trú tại chùa Long An, hẻm 106 Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, cùng đồng bọn bao gồm các tên: Nguyễn Ngọc Thiệu (Ẩn), 20 tuổi tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa; Lê Văn Tượng, 38 tuổi; Nguyễn Tấn Đây, 35 tuổi; Nguyễn Hiệu, 25 tuổi; Đinh Văn Quang, 21 tuổi; Đinh Văn Quân, 39 tuổi; Huỳnh Văn Hội, 34 tuổi, tất cả đều ngụ tại tỉnh Quảng Ngãi (tạm trú tại 872/13/12 Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Ngoài ra còn các đối tượng khác, bao gồm: Nguyễn Thanh Nguyên, sinh năm 1974 tại 129/9 Nguyễn Văn Nghi, phường 7, quận Gò Vấp; Nguyễn Kiều Vang, 29 tuổi; Tấn Ngọc Hoàng, 42 tuổi; Chu Huy Hùng, 23 tuổi, tất cả đều ngụ tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Các đối tượng trong vụ án.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an bắt quả tang trong người Nguyễn Ngọc Thiệu đang cất giấu 3 bằng tốt nghiệp đại học giả, bao gồm 2 bằng tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh số B257424 mang tên Trương Thị Dung và B404634 mang tên Dương Minh Tùng; 1 bằng tốt nghiệp đại học Điện Lực số 972572 mang tên Trịnh Công Vũ, chuẩn bị được mang đi giao cho người đặt hàng. Ngoài ra, còn thu giữ hàng chục loại mộc dấu giả các trường đại học, cao đẳng, mộc chức danh và mộc tên hiệu trưởng, rất nhiều bản sao kết quả học tập, bảng điểm, cùng hàng trăm phôi bằng đại học các loại

Theo lời khai của Phạm Đăng Thành, trong nhiều năm trở lại đây, thấy nhu cầu về bằng cấp các loại từ cao đẳng cho đến thạc sỹ, tiến sỹ đối với một số thành phần công chức gia tăng chóng mặt, nhưng thực tế thì những người này không thích hoặc không có khả năng đi học và thi để có được lại bằng mình muốn nên họ tìm đến các đầu nậu nhờ làm giả nhằm đối phó với nơi làm việc. Nhận thấy đây là cơ hội kiếm tiền một cách dễ dàng, đầu tháng 2/2014, Thành lên mạng đăng thử thông tin làm bằng cấp các loại từ cao đẳng đến tiến sỹ với giá cả thỏa thuận và đính kèm số điện thoại di động để liên lạc.

Chỉ hai ngày sau khi đăng thông tin, có hàng chục người cập nhật vào trang mạng của Thành để liên hệ đặt mua bằng. Có được những thông tin đặt hàng này, Thành lập tức dùng xe gắn máy chạy khắp hang cùng ngõ hẻm ở Sài Gòn tìm đến những cửa hàng photocopy và in ấn để đặt hàng nhưng đến đâu cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Đang trong lúc bí bách nhất, Thành bỗng nhớ ra trước đó có một nhóm người cùng quê Quảng Ngãi từng bị bắt về tội làm giả các loại giấy tờ, trong đó có Nguyễn Ngọc Thiệu, Lê Văn Tượng và Nguyễn Hiệu là những đối tượng mà Thành vẫn còn lưu số điện thoại trong máy. Ngay lập tức hắn nối liên lạc rồi hẹn gặp mặt nhau tại một quán cà phê trên đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp để bàn bạc vào ngày 15/2/2014.

Sau buổi gặp gỡ ấy, tất cả đã đồng ý cùng nhau kết thành băng hội làm bằng cấp giả và thống nhất để Thành điều hành mọi công đoạn, còn Thiệu, Tượng và Hiệu là những tay chân làm việc dưới trướng của Thành. Thời gian đầu cả bốn tên trực tiếp đi đặt làm giả các loại giấy tờ, nhưng 3 tháng sau đó, lượng người đặt mua "hàng" tăng chóng mặt nên cả bọn thống nhất "tuyển" thêm 5 đối tượng khác là người cùng quê về giúp việc, bao gồm các tên Hội, Vang, Quân, Quang, Đây và các đối tượng này đã liên kết với 5 đối tượng khác ở TP Biên Hòa hình thành một đường dây với các quy trình từ môi giới cho đến sản xuất bằng giả các loại theo nhu cầu của người đặt hàng. Để có được một tấm bằng cao đẳng, Thiệu, Thành nhận của người cần mua với giá 3 triệu đồng, đại học giá 5 triệu đồng, thạc sỹ hoặc tiến sỹ có giá từ 7-9 triệu đồng.

Sau khi có được đầy đủ tên họ của người cần mua bằng, Thiệu, Thành giao cho Chu Ngọc Trung (sinh năm 1983 tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) với giá mỗi loại bằng cấp dao động từ 1-1,5 triệu đồng và chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ là Chung có thể hoàn thành hàng chục bằng cấp các loại.

Với 3 tấm bằng đại học cất giấu trong người, Thiệu khai nhận: Vào cuối tháng 12/2014, Thành nhận được "đơn đặt hàng" của Trịnh Công Vũ, Trương Thị Dung, Dương Minh Tùng yêu cầu làm gấp cho 2 tấm bằng đại học Kinh tế và 1 tấm bằng Đại học Điện lực. Sau khi đồng ý với giá 6 triệu đồng/1 bằng, Thành gọi điện thoại kêu Thiệu đến tận địa chỉ của người đặt làm bằng giả nhận tiền cọc, cùng những thông tin về tên tuổi, địa chỉ, quê quán và ngày tháng năm sinh mang về đưa cho Thành và được hắn trả công 500.000 đồng cho mỗi tấm bằng.

Có được thông tin, Thành gọi điện và gửi mail cho Chu Ngọc Trung, sinh năm 1983, tại E604, KP5, phường Long Bình, TP Biên Hòa (Trung thuê nhà K3/229 Bùi Hữu Nghĩa, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa làm nơi sản xuất giấy tờ giả) để tên này làm giả với giá 3 triệu đồng/bằng. Số tiền còn lại là 2,5 triệu đồng, Thành hưởng hết. Cho đến thời điểm bị bắt, băng nhóm của Thành đã làm giả trên 600 bằng cấp các loại, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

2.Chia sẻ với chúng tôi về tác hại của những loại bằng cấp giả, Tiến sỹ ngôn ngữ học Hồ Xuân Mai, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ: Theo ông được biết, hiện nay tình hình lưu hành các loại bằng cấp giả của một số người là các cán bộ giảng dạy, công chức, các ngành kỹ thuật và ứng dụng vào sản xuất là hết sức nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền giáo dục - đào tạo trong nước, đồng thời cũng gây tác hại trực tiếp cho các cơ quan đơn vị có người sử dụng các loại bằng cấp này.

Những người sử dụng bằng cấp giả trong các giảng đường sẽ truyền đạt lại những kiến thức giả (kiến thức mà họ chưa bao giờ được học tập, nghiên cứu) cho các thế hệ tiếp theo. Ngoài ra, nó còn làm chệch hướng trong giáo dục và gây ra tác hại hàng loạt cho nhiều thế hệ học sinh, nghiên cứu sinh.

Chính những người sử dụng bằng cấp giả sẽ gây ảnh hưởng không tốt đối với những người phải bỏ ra rất nhiều công sức, trí tuệ trong thời gian từ 5-7 năm trời học tập mới có thể đạt được những tấm bằng cấp phù hợp với trình độ thực tế để phục vụ trực tiếp cho công việc của họ. Đôi khi, những người học thật, có bằng cấp thật còn không được trọng dụng bằng những người sử dụng bằng cấp giả.

Hậu quả nghiêm trọng nhất theo khẳng định của Tiến sỹ Mai là làm cho cả xã hội bị lừa dối, giữa con người với con người không có sự tin tưởng lẫn nhau. Ngoài ra, còn làm cho những người sử dụng bằng cấp thật bị nghi ngờ, gây ảnh hưởng không tốt đến đạo đức xã hội.

Nói tóm lại, nếu những loại bằng cấp giả này rơi vào tay các cán bộ giảng dạy sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác giảng dạy trong các nhà trường. Nếu rơi vào tay những công chức sẽ làm cho quy trình làm việc của các cơ quan đơn vị đó không những không được cải tiến, mà còn đi xuống. Rơi vào tay những bác sỹ sẽ gây hại trực tiếp đến tính mạng của những bệnh nhân và nếu rơi vào tay các kỹ sư chế tạo hoặc sản xuất hàng hóa sẽ gây tác hại không nhỏ đến chất lượng máy móc thiết bị và hàng tiêu dùng…

Cũng theo Tiến sỹ Mai, hiện nay không chỉ có bằng đại học, thạc sỹ, tiến sỹ giả, mà nhiều chức danh khác cũng có hiện tượng chạy chọt khiến cho xã hội hết sức hoang mang. Chính vì vậy cần phải có nhiều hơn nữa những biện pháp mạnh của các cấp có thẩm quyền để xóa bỏ những loại bằng cấp giả, trả lại niềm tin trong xã hội về công tác giáo dục.

Đức Cương
.
.
.