Triệt phá đường dây lừa bán nữ sinh sang Trung Quốc

Thứ Tư, 27/12/2017, 15:17
Số phận của những cô gái trẻ vẫn còn lưu lạc nơi đất khách quê người đến thời điểm này vẫn là điều khiến Ðại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSÐT Công an tỉnh Lào Cai và các CBCS trực tiếp tham gia phá án, cảm thấy day dứt.


Trong một nỗ lực không ngừng, vào những ngày cuối tháng 11 vừa qua, cùng với việc hoàn tất hồ sơ, chuyển vụ án đến Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố 7 đối tượng trong đường dây mua bán người qua biên giới, đơn vị vẫn đang phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nước, giải cứu các nạn nhân còn lại trở về sum họp cùng gia đình. Cùng với việc truy tố 7 đối tượng trong ổ nhóm, đã góp phần ngăn chặn loại tội phạm này ở các bản vùng cao. 

Các đối tượng trong vụ án.

Chất giọng trầm ấm, câu chuyện của người chỉ huy về hành trình phá án, giúp chúng tôi hình dung lại thời điểm hơn 7 tháng trước, khi chuyên án được xác lập. 

Vụ án bắt nguồn từ sự vắng mặt bất thường của 3 học sinh tại một trường phổ thông trung học trên địa bàn huyện Bát Xát là Sùng Thị N, Vàng Thị S học sinh lớp 10; Vù Thị S, học sinh lớp 11. Một số nhân chứng cho biết, các nạn nhân đi cùng với một người đàn ông tên Tủa nhưng địa chỉ cụ thể của người này thì không ai biết. 

Sau khi nhận thông tin của Công an huyện Bát Xát, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự; Công an huyện Bát Xát phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng huyện phong tỏa khu vực đường biên. 

Chân dung của đối tượng nghi vấn là Tủa đồng thời được dựng lên. Sùng A Tủa (20 tuổi, trú tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát), một thanh niên không nghề nghiệp, thường dạt nhà sống lang thang. Đối tượng có mối quan hệ phức tạp với các nhóm thanh niên chơi bời lêu lổng trên địa bàn, nghi vấn có liên quan đến hoạt động mua bán người.

Đúng như phán đoán của các trinh sát, có tật giật mình, khi biết lực lượng Công an ráo riết truy tìm, Tú tìm đường sang Trung Quốc. Nhưng đối tượng đã rơi vào thế trận của tổ đánh án và bị bắt giữ tại lối mòn biên giới thuộc thôn Tân Quang, xã Trịnh Tường. Đây là đối tượng cực kỳ tinh quái, hắn khai rằng có rủ các nạn nhân lên Mường Khương, Lào Cai chơi nhưng sau đó thì bỏ về nhà. Sau đó, hắn còn đưa ra bằng chứng ngoại phạm nhằm che giấu hành vi phạm tội, nhưng màn kịch vụng về của Tú đã bị bóc trần. 

Từ khai của Tú, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã xác định đây là đường dây mua bán người rất tinh vi, nếu không kịp thời ngăn chặn, bọn chúng sẽ tiếp tục gây án.

Hơn một tuần sau khi vụ mất tích xảy ra, với sự phối hợp của Công an tỉnh Lào Cai và Đồn Biên phòng Bát Xát, nạn nhân Vàng Thị S, một trong 3 cô gái bị lừa bán may mắn được về nước. Tại Cơ quan Công an, nạn nhân nức nở kể lại hành trình bị lừa bán sang Trung Quốc; hành trình tìm cách tự giải thoát chính mình khỏi động mại dâm ở bên kia biên giới.

Từ lời khai của đối tượng, Cơ quan CSĐT đã dựng lên chân dung của 6 đối tượng còn lại trong ổ nhóm. Các đối tượng đều là thanh niên người Mông, lười lao động, đua đòi, thường xuyên dạt nhà đi lang thang... Do thông thuộc địa bàn, thường xuyên qua lại hại bên biên giới nên việc xác định được vị trí của chúng thật không đơn giản.

Với sự nỗ lực của CBCS Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lào Cai, đối tượng Thành bị bắt giữ sau đó vài ngày. Từ ngày 25-4 đến 7-6, các đối tượng còn lại cũng lần lượt sa lưới. Từ đây, một đường dây mua bán người quy mô lớn, tính chất phức tạp và thủ đoạn hoạt động cực kỳ tinh vi, có sự phân chia nhau về trách nhệm trong quá trình thực hiện: Khoảng Tết Nguyên đán 2017, Vàng Seo Gia (SN 1994, ở tại xã Nàn Ma, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) sang Trung Quốc làm thuê, đã gặp một người đàn ông tên là Hà, người dân tộc Mông, Trung Quốc. Hà cho Gia số điện thoại và bảo Gia tìm phụ nữ dưới 25 tuổi, đưa sang Trung Quốc bán cho Hà với giá 12.000 NDT. Sau khi nhận lời, Gia trao đổi lại câu chuyện trên với Sùng A Giáo (SN 1993, tạm trú tại tỉnh Đắk Nông), Giáo đồng ý.

Sau đó một thời gian, Sùng A Giáo gặp Thào A Vảng (SN 1993, ở tại tỉnh Đắk Nông) và thông qua Vảng quen biết với Vàng Seo Bìn, tên gọi khác là Vàng Seo Dìn (SN 1997, trú thôn Ngải Số, xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà, Lào Cai). Từ đây, các đối tượng thiết lập một đường dây mua bán người qua biên giới.

Khoảng một tháng sau khi liên minh “ma quái” trên được thiết lập, Vàng Seo Bìn cùng Sùng Seo Thành (SN 1998, trú tại thôn Ngải Số, xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà) đến phòng trọ của Cư Seo Lềnh (SN 1999, vào thời điểm này Lềnh đang học tại Trường Giáo dục thường xuyên huyện Bắc Hà). Tại đây, Thành quen biết với Vảng... Sau đó, các đối tượng này rủ nhau tìm phụ nữ để dụ dỗ, lừa gạt đi chơi rồi đưa sang Trung Quốc bán.

Ngày 18-3, Thành gặp Sùng A Tủa để bàn cách thực hiện kế hoạch. Lúc này Tủa nghĩ ngay đến Vù Thị S ở huyện Bát Xát mà Tủa quen trước đó. Tủa liền đưa số điện thoại và facebook của nạn nhân Vù Thị S để Thành thực hiện hành vi tán tỉnh, rủ nạn nhân đi chơi nhưng không thành. Vì thế, các đối tượng thống nhất để Tủa liên lạc với Vù Thị S. 

Không biết đến dã tâm của Tủa, sau khi nhận lời lên Mường Khương chơi, S còn hào hứng mời thêm 2 người bạn cùng trường là Sùng Thị N và Vàng Thị S cùng đi. Sau khi “con mồi” đã sập bẫy, Tủa, Thành và Cư Seo Phủng (SN 1994, trú tại Lào Cai) liên lạc với Thào A Vảng  đưa 3 nạn nhân sang Trung Quốc bán.

Các đối tượng đã bán 3 nạn nhân cho một người Trung Quốc tên là Lao Pan lấy số tiền là 40 nghìn NDT. Sau khi đổi ra tiền Việt Nam, Tú và Phủng mỗi đối tượng được chia 41 triệu đồng; Tủa được hưởng 20 triệu đồng, Thành được 23 triệu đồng và 5.000 NDT.... Hiện 2 trong số 3 nạn nhân đã được giải cứu đưa về nước. Nạn nhân Vàng Thị S đến nay vẫn chưa có thông tin gì.

Được biết, ngoài 2 đối tượng đang bị truy nã về tội mua bán người và trộm cắp tài sản, đối tượng còn lại có thủ đoạn hoạt động tinh vi, gây khó khăn trong quá trình điều tra, phá án. Trong đó, Vảng đang trốn truy nã về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi bỏ trốn lên Lào Cai, đối tượng quen Thành và bắt đầu tham gia vào đường dây. Trong đường dây này, Thành có nhiệm vụ tuyển người và liên lạc với các đối tượng người Trung Quốc còn Vàng Seo Gia là đầu mối tiêu thụ ở Trung Quốc....

 Ngoài vụ án trên, ngày 2-4, các đối tượng còn thực hiện một vụ lừa bán phụ nữ khác, nạn nhân là Thào Thị D (SN 2001, trú tại huyện Sa Pa). Qua mạng xã hội, đối tượng Bìn quen biết D, khi làm quen Bìn sử dụng tên giả là Thào Phong để thực hiện hành vi phạm tội. Thế nhưng, Bìn phát hiện đã sử dụng ảnh thật trên facebook nên đã giao cho Thành chủ động gặp gỡ, lừa gạt nạn nhân. Với kế hoạch lừa bán được tính toán một cách chi tiết, tỉ mỉ, các đối tượng đã dễ dàng  đưa D sang Trung Quốc bán được 15 nghìn NDT.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận từ tháng 11-2016 đến tháng 2-2017, Tú  cùng với Vàng Seo Gia và 2 đối tượng khác gây ra 4 vụ, lừa bán 4 phụ nữ ra nước ngoài.

Ánh Hoàng
.
.
.