Triệt phá đường dây lừa bán phụ nữ Việt do đối tượng Trung Quốc cầm đầu

Thứ Sáu, 28/03/2014, 16:00

Đã 11h30' đêm. Trong bộ đồ vest và kính mát sành điệu, phóng viên một tờ báo ở Ghana dưới "lốt" một công nhân dầu khí đến từ Mỹ đang làm việc ở tập đoàn dầu khí ở Tullow, thành phố TakoradiHabour cùng "bạn đồng hành" - một sĩ quan cảnh sát bí mật đóng giả "khách làng chơi", đến một khách sạn chật hẹp nơi có một số phụ nữ Việt Nam bị lừa bán làm gái mại dâm để "mua vui"- nhưng thực chất để điều tra đường dây buôn người do các đối tượng quốc tịch Trung Quốc làm chủ mưu.

Bi kịch cuộc đời của những người phụ nữ nhẹ dạ, cả tin

Hai "vị khách mới" đã được một cô gái được cho là đến từ Việt Nam "biểu diễn" một màn dạo đầu "rực lửa" trước khi bắt đầu cuộc "ngã giá".

Bị hấp dẫn bởi lời hứa công việc hưởng lương cao như các nhà máy lắp ráp thiết bị công nghiệp phụ trợ như ở Mỹ, 6 người phụ nữ tuổi từ 29-38 đã đồng ý xa quê nhà Việt Nam. Họ tin các đối tượng "cò" việc làm người Trung Quốc sẽ thực hiện lời hứa.

Họ chưa bao có cơ hội đặt chân lên đất Mỹ như từng được hứa hẹn mà ngược lại bị đẩy đến bờ biển của một thành phố ở Ghana cách Mỹ cả ngàn km. Lời hứa được hưởng lương cao cũng bị những con sóng cuốn trôi và thay vào đó họ bị 2 đối tượng người Trung Quốc ép vào các ổ mại dâm. 2 tên Hwang Se Hui, 49 tuổi (chủ mưu) và tên đồng phạm Tiang Ping, 35 tuổi đã thực hiện hành vi tội ác này.

Khi đến châu Phi, những cô gái này mới bàng hoàng nhận ra họ đã bị bọn buôn người lừa bán, họ vô cùng đau khổ và uất ức.

6 cô gái xấu số lần lượt có tên là: Hương 32 tuổi, Biên 29 tuổi, Anh 35 tuổi, Hoa 31 tuổi, Thi 38 tuổi và Mai 38  tuổi (không phải tên thật) đã ở Ghana từ năm ngoái đến nay.  Lần đầu tiên họ cắm trại ở Tema và sau đó tên cầm đầu đường dây buôn người lấy lại "vốn đầu tư" của hắn rồi đem những người phụ nữ đó vào nội địa Ghana. 6 người phụ nữ được chuyển cho 2 tên người Trung Quốc là Se Hui và Tiang Ping giam giữ trái phép, bọn chúng dùng vũ lực ép các cô bán dâm ở nhiều thành phố khác nhau thuộc khu vực miền Tây Ghana.

Hành trình gian nan của cảnh sát Ghana

Thông tin tình báo về hoạt động của đường dây buôn người lần đầu tiên đã được cơ quan cảnh sát quốc tế (Interpol) khoanh vùng để phục vụ công tác điều tra. Sau 5 tháng bí mật thu thập thông tin, lực lượng cảnh sát Ghana và Interpol đã bắt giữ được những tên tội phạm buôn người. Các đại sứ quán Việt Nam, Mỹ và Anh đã hỗ trực tích cực cho lực lượng cảnh sát triệt phá đường dây tội phạm buôn người xuyên quốc gia này.

Để xác minh danh tính những người phụ nữ đang bị ép "tiếp khách" tại khách sạn Jang Mi ở Takoradi hoặc ở những địa điểm khác, cảnh sát và phóng viên điều tra đã làm một hợp đồng (giả) với 2 đối tượng môi giới mại dâm và thanh toán tiền "hàng" theo thỏa thuận. Bước tiếp theo bọn bảo kê sẽ đem "đào" đến một khách sạn  theo thỏa thuận đã thống nhất.

Sau khi tiết lộ thông tin liên quan đến đường dây buôn người do các đối tượng Trung Quốc cầm đầu, một tổ công tác bài trừ tội phạm buôn người và mại dâm trực thuộc cảnh sát Ghana đã bí mật bao vây xung quanh khách sạn ngay lập tức. Sau khi nhận được "tín hiệu" từ bên trong, họ cử thêm 2 sĩ quan vào để bí mật hợp đồng tác chiến…

2 sĩ quan cảnh sát điều tra đóng giả "khách làng chơi", một người đeo kính mát thương hiệu Gucci và  một chiếc đồng hồ Dolce-Gabbana. Người kia mặc bộ vest màu xanh sẫm, cả 2 bước vào "ổ nhền nhện". Sau khi vào bên trong, tên ma cô Se Hui xuất hiện, hắn đon đả mời khách ngồi và bắt đầu gạ gẫm sử dụng dịch vụ "tươi mát", hắn nói có đủ loại "dịch vụ mây mưa" có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của "thượng đế." Bọn ma cô bắt những cô gái-nạn nhân của chúng "tiếp khách" trong những căn phòng nhỏ, chật hẹp và nóng bức. Tên Se Hui còn nói rằng "gái" của hắn sẵn sàng "chiều" khách ở mọi không gian và nhiệt độ thời tiết…

Tuy nhiên, ngay khi chưa kịp "tác nghiệp", 2 cô gái đã bị cảnh sát mật bắt để phục vụ công tác điều tra, phá án, cảnh sát đã khéo léo thuyết phục 2 cô gái dẫn đường đến khách sạn Jang Mi.

Sau khi cảnh sát bắt giữ một số đối tượng nghi can buôn người quốc tịch Trung Quốc, cảnh sát thành phố SekondiTakarodi nhanh chóng triển khai lực lượng đến một "tụ điểm ăn chơi" khét tiếng khác cùng địa phương-nơi còn lại đang giam giữ các cô gái. Khi cảnh sát đột kích, những cô gái "bán hoa" không kháng cự, thay vào đó họ tỏ ra rất lo lắng và bối rối.

Thượng tướng Quaye khẳng định, những đối tượng người Trung Quốc sẽ bị tòa án và pháp luật Ghana trừng trị nghiêm khắc về những hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm của chúng. Năm ngoái, 120 đối tượng quốc tịch Trung Quốc đã bị cảnh sát Ghana bắt vì liên quan đến các hoạt động tội phạm, trong đó có buôn người và hoạt động mại dâm

Hữu Tùng
.
.
.