Triệt phá đường dây lừa đảo 300 triệu USD

Chủ Nhật, 18/12/2016, 10:31
Từ tài liệu cũng như bản ghi âm các cuộc hội thoại thu thập được, các nhà điều tra đã làm sáng tỏ thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại này. Trong đó, nhiều tháng liền, hàng trăm thanh niên làm việc xuyên đêm tại các tổng đài điện thoại ở Thane, Mumbai, Ấn Độ giả danh cán bộ thuế và đe dọa nạn nhân, thường là người già và người mới nhập cư để yêu cầu trả tiền phạt thuế giả, đôi khi có người trả bằng mã thẻ quà tặng.


Có ít nhất 15.000 nạn nhân

Đầu tháng 10-2016, Cảnh sát Ấn Độ đã đồng loạt đột kích vào 3 cơ sở ở ngoại ô Thane. Cùng thời gian này, cơ quan tư pháp Mỹ đã cáo buộc 56 người ở Ấn Độ và Mỹ liên quan đến hành vi lừa đảo từ các tổng đài điện thoại giả ở Ấn Độ. Các cáo buộc gồm âm mưu trộm danh tính, mạo danh cán bộ, lừa đảo qua mạng và rửa tiền.

Các nhà điều tra đã bắt giữ 20 người tại Mỹ, trong khi Ấn Độ bắt 75 người trong chiến dịch truy quét 3 cơ sở nói trên. Chỉ đến khi mọi việc vỡ lở, người ta mới biết hoạt động lừa đảo này phát triển với quy mô đáng kinh ngạc. Mở rộng tới Ahmedabad, cách Mumbai khoảng 500km, cảnh sát phát hiện ra "đầu não" của những tổng đài điện thoại này với số tiền giao dịch rất lớn.

Cảnh sát Ấn Độ đang truy tìm Sagar Thakkar, một người đàn ông khoảng 30 tuổi, hay còn gọi là Shaggy, được cho là chủ mưu của đường dây này và có thể đã chạy sang Dubai, Tiểu Vương quốc Arab thống nhất hồi tháng 11.

Theo Cảnh sát Ấn Độ, Thakkar có một lối sống xa hoa, thường xuyên lui tới khách sạn 5 sao và lái những chiếc xe ô tô đắt tiền. Anh ta từng cho một bạn gái của mình một chiếc Audi R8 trị giá 25 triệu rupee (khoảng 365.000 USD). "Chúng tôi đã thu giữ chiếc xe Audi và đang cố gắng tìm các tài sản khác của Thakkar", một điều tra viên nói.

Hồi cuối tháng 9-2016, một phụ nữ ở National City, California, Mỹ đã nhận được một tin nhắn thoại cho biết cô đã gặp rắc rối với Sở Thuế vụ (IRS) về hành vi "Trốn thuế hay gian lận thuế".

Hoảng sợ, cô gọi theo số máy đó và gặp một người đàn ông xưng là nhân viên IRS. Nghe trình bày cô chỉ trả được 500 USD, bằng một nửa số tiền phạt, nhân viên kia giục cô thanh toán ngay.

Làm theo hướng dẫn, người phụ nữ lái xe tới một cửa hàng tạp hóa gần nhà, mua một thẻ quà tặng iTunes trị giá 500 USD và đưa "nhân viên thuế vụ" mã đổi quà. Đó chỉ là 1 trong ít nhất 15.000 nạn nhân đã bị lừa tổng cộng hơn 300 triệu USD trong một trò lừa đảo "cực lớn và phức tạp" từ năm 2013, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Nhiều thành viên đường dây lừa đảo sa lưới.

Kỹ nghệ lừa tuyệt đỉnh

"Họ sử dụng một đoạn băng thu âm trước gửi đến hàng nghìn công dân và yêu cầu gọi lại. Khi gọi lại, cả trung tâm tiếp nhận điện thoại chờ sẵn", cảnh sát Manere ở Thane nói. Bọn họ bắt nạt nạn nhân bằng việc dọa sẽ bắt giữ, bỏ tù, tịch thu nhà cửa và hộ chiếu.

"Có trường hợp một phụ nữ nghe xong liền khóc vì không có tiền trả. Nhưng chúng tôi cứ liên tục nhấn mạnh về tiền bạc. Chúng tôi được huấn luyện là phải làm nạn nhân lung lạc tinh thần", một cựu nhân viên tổng đài nói.

Một người khác, tốt nghiệp đại học ngành kinh tế cho biết cô nhận việc mà không biết về hoạt động của công ty. Lương tháng 12.000 rupee (180 USD) thấp hơn so với lương khởi điểm dành cho cử nhân nhưng dù sao cũng kiếm được việc.

Tuần đầu tiên được đào tạo, cô chứng kiến cảnh trong khi các nhân viên có kinh nghiệm trò chuyện với nạn nhân của mình, hàng chục học viên khác đứng xung quanh để ghi nhớ các đoạn hội thoại thường xuyên sử dụng.

"Doanh thu không thể đoán trước, có ngày tốt, ngày xấu. Vào một ngày đẹp trời nào đó, chúng tôi có thể lấy được 20.000 USD từ một người ở Mỹ", Haider Ali Ayub Mansuri, người từng quản lý một trung tâm thu nhận điện thoại giả, cũng là 1 trong 75 người bị cảnh sát Ấn Độ bắt giữ cho biết. Lời khai của một nhân viên khác còn cho biết, với mỗi đôla thu về quỹ, họ được hưởng 2 rupee.

Có nhân viên được người hướng dẫn cho biết đó là công việc bất hợp pháp, nhưng "không có gì phải lo lắng". Thực tế, mọi người đều không muốn làm tiếp công việc bất hợp pháp này nhưng nhà quản lý đã khéo giữ chân họ bằng tiền thưởng theo tuần.

Tại một cuộc họp báo hồi tháng trước, Trợ lý Tổng chưởng lý Leslie Caldwell nói rằng, Mỹ sẽ yêu cầu dẫn độ nghi phạm ở Ấn Độ và cảnh báo những ai tham gia vào các đường dây tương tự có thể đối mặt với án tù.

Trường Vân
.
.
.