Triệt phá đường dây ma túy do hai nữ quái cầm đầu

Thứ Ba, 17/05/2016, 08:51
Vào lúc 15h30’ ngày 3-12-2015, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát Đội 2, Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện một đối tượng nữ tên Lê Chí Xuân Thu liên lạc với Nguyễn Thị Bích Liên, SN 1968 và chị gái là Nguyễn Thị Thu Thủy, SN 1963, ngụ tại 373/1/142, đường Thống Nhất, phường 11, quận Gò Vấp đặt mua 2 cây heroin...


Đại tá Hồ Tự Sang - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết: Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh do hai chị em ruột là Nguyễn Thị Bích Liên và Nguyễn Thị Thu Thủy cầm đầu, trong thời gian từ 11h15’ ngày 1-5 cho đến sáng 2-5-2016, các trinh sát Đội 2 phối hợp với Công an quận Tân Bình và Công an huyện Củ Chi đã triệt phá một nhánh lớn khác do hai đối tượng Nguyễn Thị Phượng Liên, ngụ huyện Củ Chi và Nguyễn Thị Thanh Ân, ngụ quận Tân Bình cầm đầu.

Ngoài ra còn có các đối tượng là tay chân của Liên và Ân, bao gồm Nguyễn Long Thành, Nguyễn Hữu Nhẫn, Lò Văn Công, Nguyễn Thị Anh Tuyền và Phạm Thị Họa. Qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ 2 bánh heroin, 133,398 gam MA, 8 xe mô-tô, 220 triệu đồng cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan.

1.Vào lúc 15h30’ ngày 3-12-2015, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát Đội 2, Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện một đối tượng nữ tên Lê Chí Xuân Thu liên lạc với Nguyễn Thị Bích Liên, SN 1968 và chị gái là Nguyễn Thị Thu Thủy, SN 1963, ngụ tại 373/1/142, đường Thống Nhất, phường 11, quận Gò Vấp đặt mua 2 cây heroin.

Khám xét nơi ở của Nguyễn Thị Phượng Liên.

Xác định đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy có quy mô lớn, lãnh đạo Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh quyết định điều động thêm các trinh sát giỏi nghề lập tức bám theo và chỉ hơn một tiếng đồng hồ sau thì phát hiện một đối tượng lạ mặt mang một gói màu đen đến một quán cà phê đầu hẻm 125, đường Lê Hoàng Phái, phường 17, quận Gò Vấp treo ở gầm bàn và ngay sau đó Lê Chí Xuân Thu chạy xe gắn máy biển số 59B1-090.56 đến lấy.

Chờ cho Thu rời khỏi quán cà phê, các trinh sát phối hợp với Công an phường 17, quận Gò Vấp đã ập đến tóm gọn Thu cùng tang vật đưa về trụ sở xử lý. Qua khai thác nhanh từ Thu, vào lúc 17 giờ 30 phút cùng ngày, Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai lệnh bắt và khám xét nơi ở đối với các đối tượng Nguyễn Thị Bích Liên (kẻ cầm đầu giấu mặt) tại số 125/5, đường Lê Hoàng Phái, Nguyễn Thị Thu Thủy, tại số 125/4/5, đường Lê Hoàng Phái; phường 17, quận Gò Vấp và nơi ở của Võ Thúy Quỳnh (con gái và là tay chân đắc lực của Thu) tại đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, thu giữ nhiều túi đựng heroin đã được xay nhỏ, trên 1,9 tỷ đồng và 11 ngàn USD.

Mặc dù bị bắt quả tang với đầy đủ tang chứng, vật chứng nhưng các nữ quái này luôn miệng kêu oan và cho rằng mình bị một đối tượng giấu mặt lợi dụng chứ không hề biết đó là ma túy. Chỉ đến khi lực lượng Công an trích lục toàn bộ những loại hồ sơ ghi lại quá trình phạm tội chưng ra trước mặt Liên, Thủy, Thu, Quỳnh đồng thời kiên trì các biện pháp nghiệp vụ thì chúng mới chịu cầm bút ký vào biên bản phạm pháp quả tang và sau đó còn hé lộ một nhánh khác cũng lớn không kém nhưng không biết tên tuổi và số điện thoại của những người trong đường dây này.

2.    Khi công tác đấu tranh lấy lời khai đối với các đối tượng Liên, Thủy, Thu, Quỳnh vẫn còn đang tiếp diễn thì các trinh sát Đội 2 nhận được lệnh tiếp tục lên đường. Mặc dù công việc giống như mò kim đáy biển bởi những lời khai của bốn đối tượng đã bị bắt không thực sự rõ ràng, nhưng xác định trách nhiệm phải triệt phá đến tận gốc rễ loại tội phạm này, những ngày sau đó, các trinh sát liên tục triển khai công tác phối hợp với Công an các quận, huyện trong thành phố tiến hành rà soát đối tượng. Ngoài ra còn cử các trinh sát khác thường xuyên có mặt tại các điểm nóng về an ninh trật tự trên toàn thành phố để nắm tình hình.

Sau 5 tháng liên tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đến cuối tháng 4-2016, các trinh sát đã lần ra dấu vết của một nhánh trong đường dây này và nhanh chóng xác định được hai đối tượng cầm đầu tên Nguyễn Thị Phượng Liên, SN 1974, ngụ tại số 255, tỉnh lộ 9, ấp 4A, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi và Nguyễn Thị Thanh Ân, SN 1989, đăng ký hộ khẩu tại nhà bà ngoại ở số 118 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4 nhưng ở tại chung cư Ruby Garden, số 2 Nguyễn Sỹ Sách, quận Tân Bình cùng đám tay chân chuyên thực hiện việc giao nhận tiền - hàng cho hai nữ quái là Lò Văn Công, Nguyễn Long Thành, Nguyễn Thị Anh Tuyền, Phạm Thị Học và Nguyễn Hữu Nhẫn.

Tuy nhiên vào thời điểm này không biết do nguồn cung heroin khan hiếm hay chúng phát hiện đang bị theo dõi mà cả bọn đột nhiên dừng hẳn mọi giao dịch, ban ngày thì rủ nhau đến mấy sòng bạc do đám giang hồ quận 4 mở để sát phạt, đêm đến thì la cà ở các quán nhậu nghêu sò, ốc, hến từ khu vực hẻm quận 4 cho đến khu vực đường Thành Thái nối dài ở quận 10 ăn nhậu.

Tiến hành kiểm tra lại toàn bộ quá trình thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, nhận thấy không có bất cứ công đoạn nào lộ sơ hở, các trinh sát quyết định tiếp tục bám theo và đến 11 giờ 15 phút ngày 1-5-2016 thì bắt quả tang Nguyễn Thị Thanh Ân cùng Nguyễn Long Thành, sinh năm 1996, ngụ tại số 51, đường 245, phường Phú Tân, quận 9 khi chúng vừa ăn mì Quảng vừa giao dịch mua bán ma túy tại số 38A, đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình. 

Tiến hành khám xét nơi ở đối với Nguyễn Thị Thanh Ân, lực lượng Công an phát hiện đối tượng Nguyễn Hữu Nhẫn, SN 1991, ngụ tại 713H, lô Y, đường Hoàng Diệu, phường 10, quận 4 đang cố tình tìm cách phi tang một gói ma túy đá nặng 25 gam nên đã tiến hành bắt giữ đưa về khai thác.

Tiếp tục mở rộng điều tra, đến 18 giờ 15 phút cùng ngày, tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, các trinh sát phối hợp với Công an huyện Củ Chi bắt hai đối tượng Nguyễn Thị Ánh Tuyền, sinh năm 1986 tại xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang và Phạm Thị Học, SN 1971 tại phường Phước Thịnh, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đang giao dịch mua bán ma túy.

Khai thác nhanh từ hai đối tượng này, ngay trong đêm ấy, lực lượng phối hợp đã tống đạt lệnh bắt và khám xét nơi ở đối với kẻ cầm đầu Nguyễn Thị Phượng Liên. Khám xét nơi ở của Liên tại số 255, tỉnh lộ 9, ấp 4A, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, lực lượng Công an thu giữ 3 gói giấy báo, 21 gói nilon chứa bột tinh thể màu trắng, sau giám định xác định tổng cộng 160 gam heroin. Ngoài ra còn thu giữ trong túi quần của đối tượng Lò Chí Công (người mà Liên kêu mang ma túy đi giấu tại thời điểm bị bắt) 18 gam heroin cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Các đối tượng trong đường dây.

Bị bắt quả tang khi đang cất giấu nhiều túi chứa heroin, mặt khác các đối tượng trước đó đều đã khai nhận vai trò chủ chốt trong đường dây nhưng hết ngày thứ nhất, Liên vẫn nhất quyết không trả lời bất cứ câu hỏi nào buộc các điều tra viên phải đưa cô ta vào trại giam. Phải mất đến 3 lần trích xuất phạm với hàng loạt thủ tục giấy tờ cần thiết theo quy định, các điều tra viên mới cạy được miệng người đàn bà máu lạnh này và thị đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Theo lời khai của Liên, trước đây thị đã từng đi buôn lậu và bị tịch thu toàn bộ hàng hóa sung công quỹ rồi còn phạt tiền. Cay cú vì toàn bộ vốn liếng trong tích tắc đã tan thành mây khói, Liên lao vào con đường mua bán "cái chết trắng". Năm 2004, trong một lần mang ma túy đi bán cho đám con nghiện, Liên bị Công an quận Gò Vấp phát hiện, bắt giữ và sau đó bị tòa án quận này xử 3 năm 6 tháng tù. Mãn hạn tù trở về, Liên được các cấp chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ và dành cho một chỗ đầu hẻm để bán cà phê kiếm sống nhưng cô ta đã phụ lòng tất cả mọi người để tiếp tục lao vào con đường tội lỗi.

Năm 2008, một lần nữa Liên bị Công an quận Gò Vấp bắt trên đường đi mua ma túy và tiếp tục nhận mức án 4 năm 6 tháng tù. Thời gian ở tù, Liên quen biết với một đối tượng từng là đệ tử ruột của Nguyễn Thị Bích Liên. Do có cùng cảnh ngộ nên cả hai mau chóng kết bạn thân và ngày ra tù đối tượng này đã dắt Phượng Liên đến giới thiệu cho Bích Liên để kết nối làm ăn lớn. Bích Liên đồng ý bán ma túy cho Phượng Liên để cô ta bán lại cho đám bán lẻ.

Có được nguồn ma túy, Phượng Liên lập tức tập hợp các đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự là Công, Thành, Tuyền, Họa, Nhẫn về phục vụ dưới trướng và chỉ một thời gian ngắn đã bành trướng địa bàn khắp các ngóc ngách ở huyện Củ Chi, Hóc Môn và quận Gò Vấp. Đang ngon trớn thì cuối năm 2015, Nguyễn Thị Bích Liên cùng đồng bọn bị Phòng PC47 Công an TP Hồ Chí Minh bắt.

Thấy không có ai đứng đầu đường dây, Phượng Liên định nhảy lên cầm trùm nhưng do không thể liên lạc được với một số đối tượng ở biên giới các tỉnh Lạng Sơn, Móng Cái để chuyển ma túy vào TP. Hồ Chí Minh được nên đành phải nhường lại cho Nguyễn Thị Thanh Ân đảm trách việc liên hệ và vận chuyển từ Bắc vào Nam, còn cô ta chấp nhận lấy hàng từ Ân và quyết định toàn bộ công đoạn tiêu thụ.

Vụ án kết thúc, các đối tượng trong đường dây chờ ngày ra trước vành móng ngựa để nhận hình phạt thích đáng trước pháp luật.

Nguyễn Cương
.
.
.