Triệt phá đường dây mua bán ma túy từ Bắc vào Nam

Thứ Ba, 11/08/2015, 08:00
Thượng tá Dương Ngọc Danh - Phó trưởng Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết: Sau gần ba tháng theo dõi, lực lượng Công an đã phát hiện và triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô rất lớn từ các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh vào TP Hồ Chí Minh do Nguyễn Xuân Ngọc, 36 tuổi, ngụ quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng (tạm trú quận 7, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu.
Ngoài ra, lực lượng Công an còn bắt các đối tượng là mắt xích trong đường dây của Ngọc bao gồm các tên Bùi Thanh Việt, 37 tuổi, ngụ quận Bình Tân; Phan Văn Nghĩa, 45 tuổi; Lý Cẩm Minh, 45 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh và Bùi Thị Như Quỳnh, 19 tuổi, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; thu giữ 4473,70 gam ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Lấy số má ở “chợ trời” Hải Phòng

Theo hồ sơ ban đầu của cơ quan điều tra, dù nhà rất nghèo nhưng thuở nhỏ Nguyễn Xuân Ngọc vẫn được cha mẹ tạo mọi điều kiện để hắn được cắp sách đến trường như bao đứa trẻ cùng trang lứa khác. Tuy nhiên, với bản tính ngỗ nghịch, ngay từ những ngày đầu tiên cắp sách đến trường, Ngọc không chịu học hành gì mà suốt các buổi học chỉ tìm cách chọc phá thầy cô giáo và đánh nhau với đám con trai trong lớp nên nhà trường buộc phải liệt vào dạng học sinh cá biệt. 

Đến năm 13 tuổi, hắn đã nhiều lần đánh bạn bè gây thương tích nặng và cũng sau nhiều lần cảnh cáo trước toàn trường, Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền, TP Hải Phòng đành phải ký quyết định đuổi học đối với Ngọc. Xấu hổ với bà con xóm giềng vì có thằng con trai hư hỏng, cha mẹ Ngọc đã đưa hắn về nhà nện cho một trận tơi bời rồi nhờ một người anh họ là dân quân ngày đêm quản lý hộ để ông bà đi làm.

Nguyễn Xuân Ngọc và các mắt xích trong đường dây.

Giống như một con thú hoang bị nhốt trong lồng, những ngày chịu sự quản lý của người anh họ, Ngọc liên tục gây sự. Lúc thì túm áo xé quần, lúc lại tháo cả bình ắc qui lấy axit tưới lên chiếc xe đạp của người anh khiến anh này điêu đứng. Đỉnh điểm của sự bất trị ấy là việc Ngọc dùng búa đập vỡ chiếc tivi đen trắng (một tài sản rất lớn của số ít người dân miền Bắc lúc bấy giờ) của cha mẹ rồi bỏ gia đình theo đám giang hồ sống lang thang ở khu vực bến cảng, TP Hải Phòng.

Hằng ngày, hắn được đám đàn anh giao cho một khay với đủ thứ bánh kẹo, thuốc lá nhưng không phải để bán mà trà trộn vào khu vực bãi xe lên xuống hàng trộm cắp đồ. Nhiều lần bị phát hiện, Ngọc dùng dao điên cuồng lao vào tấn công cánh tài xế khiến nhiều người bị thương tích. Với một loạt hành vi bất hảo ấy, mặc dù ít tuổi nhất nhưng chỉ hơn một năm gia nhập giới giang hồ, Ngọc đã được đám thanh niên sống lang thang ở bến cảng Hải Phòng tôn lên làm "đại ca" rồi đặt cho Ngọc biệt danh "Ngọc điên".

Tuy đã trở thành một tay anh chị, nhưng cái hỗn danh "Ngọc điên" cũng chỉ dọa nạt được một ít người trong cái bãi xe rộng chừng hơn ngàn mét vuông, còn khi đi ra khỏi khu vực ấy thì chẳng ai biết và cũng chẳng tên giang hồ nào thèm sợ hắn. Để thể hiện số má của mình, đồng thời cũng muốn mở rộng lãnh địa để chuyển sang hình thức bảo kê, trộm cắp, cướp giật và mua bán trái phép chất ma túy, Ngọc nhiều lần huy động đám đàn em thực hiện các vụ gây hấn đánh chém một số băng nhóm hoạt động tại khu vực chợ Sắt, Hải Phòng.

Sự lộng hành của Ngọc khiến cho hầu hết những tiểu thương buôn bán trong chợ cùng những đám mặt rô trước đó mỗi khi nhìn thấy hắn đều phải kiêng dè.

Đến đầu năm 2005, trong một đợt truy quét của Công an quận Lê Chân, TP Hải Phòng, Ngọc cùng đồng bọn bị bắt quả tang khi đang tổ chức bán ma túy cho các con nghiện và sau đó bị tòa án quận này xử 3 năm tù giam. Mãn hạn tù vào năm 2008, nhưng nhận thấy ở quê nhà không còn đất làm ăn vì bị bà con xóm giềng kiềng mặt, Ngọc tìm vào TP Hồ Chí Minh kết nối với các tên Bùi Thanh Việt, Phan Văn Nghĩa, Lý Cẩm Minh và Bùi Thị Như Quỳnh hình thành đường dây mua bán ma túy khép kín.

Hành trình phá án

Trở lại vụ án, nhận thấy đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy có quy mô lớn, ngay từ những ngày đầu tháng 62015, Công an quận Bình Thạnh đã thành lập chuyên án do Thượng tá Dương Ngọc Danh, Phó trưởng Công an quận làm Trưởng ban, Thượng úy Đặng Vĩ Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy làm Phó ban trực tiếp chỉ huy các trinh sát bám sát đối tượng, nắm chắc địa bàn, nhanh chóng làm rõ  quy trình hoạt động của bọn chúng để tiến hành phá án.

Những ngày đầu của chuyên án, mặc dù các trinh sát đã phát hiện được hành tung của Nguyễn Xuân Ngọc, nhưng do yêu cầu phải hốt trọn ổ nên các trinh sát vẫn tiếp tục theo dõi mà chưa thể bắt Ngọc vì sợ bứt dây sẽ động rừng. Lúc này hình như đánh hơi được hành tung của các thành viên trong đường dây đang bị Công an theo dõi nên bọn chúng đã ngưng toàn bộ các hoạt động giao dịch, mỗi tên tản ra một hướng, đứa thì đi du lịch, đứa giả bộ mở xe bánh mì để buôn bán, riêng Ngọc không ra đường mà chỉ di chuyển qua lại hai căn hộ E 25-12A.07 và D27-19.03, chung cư PELLEZA ở đường số 2, phường Phú Mỹ, quận 7.

Trước tình hình này, mặc dù lực lượng trinh sát có hạn nhưng để hoàn thành kế hoạch mà cấp trên giao phó, Thượng úy Đặng Vỹ Thành đã chỉ huy lực lượng chia nhỏ thành nhiều mũi tiếp tục ngày đêm bám sát đối tượng.

Trải qua gần 3 tháng tích cực theo dõi, lực lượng Công an đã nắm cơ bản về hành tung cũng như các hoạt động của Ngọc cùng hệ thống chân rết của hắn. Nhận thấy thời cơ đã chín muồi nên đến cuối tháng 7/2015, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh đã huy động toàn bộ lực lượng chia thành nhiều mũi bất ngờ tấn công đồng loạt vào hang ổ của Nguyễn Xuân Ngọc, Bùi Thanh Việt, Phan Văn Nghĩa, Lý Cẩm Minh và Bùi Thị Như Quỳnh, đồng thời tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các tên này. Mặc dù đã quán triệt nghiêm ngặt những yêu cầu của lãnh đạo Ban chuyên án nhưng vẫn có lúc lực lượng Công an phải đối mặt với ranh giới sinh-tử, đó là  lúc chặn xe bắt tên Ngọc trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1.

Tang vật của vụ án.

Quá trình vây bắt hoàn toàn bất ngờ, nhưng với phản xạ của một kẻ nhiều năm hoạt động trong giới giang hồ, Ngọc kịp rút khẩu súng ngắn đã lên đạn sẵn cầm trên tay. Cũng nhờ đã lường trước sự việc nên ngay trong thời khắc hiểm nguy ấy, một trinh sát đã kịp thời nổ hai phát súng chỉ thiên, một trinh sát khác với thế võ thuật cơ bản đã tung cú đá khiến khẩu súng văng ra, khống chế tên Ngọc đưa về trụ sở khai thác.

Khi đối mặt với cơ quan điều tra, Ngọc xấc xược bảo: "Cuộc đời tôi đã từng vào tù, ra tội nên ngán lắm rồi. Xác định dấn thân vào con đường mua bán ma túy lớn, một là làm giàu, hai là chết nên trong người lúc nào cũng có súng đã lên đạn sẵn để bắn trả mỗi khi bị các anh phát hiện, để chạy thoát thân hoặc tự bắn vào đầu mình khi bị dồn vào đường cùng, thậm chí xử luôn bất kỳ thành viên trong nhóm nếu không tuân theo ý đồ hoặc để lộ tung tích của tôi...Tôi chỉ tiếc một điều là chậm hơn các anh một giây, nếu không với tài bắn súng của tôi cùng với độ chính xác đến từng phân của đầu đạn thì ít nhất các anh cũng sẽ phải bỏ lại vài mạng người mới mong hạ được tôi…". Chỉ đến khi lực lượng Công an đưa ra những bằng chứng thuyết phục, Ngọc mới chịu cúi đầu nhận tội.

Cũng theo lời khai của Ngọc, điều kiện để hắn bước vào con đường buôn bán "cái chết trắng" với số lượng lớn là do thời gian thụ án trong trại giam, Ngọc được một bạn tù cùng quê giới thiệu và cung cấp địa chỉ, số điện thoại của người anh trai chuyên buôn bán ma túy ở khu vực cửa khẩu Móng Cái tiếp giáp với Trung Quốc nên đến đầu năm 2014, Ngọc đã mò đến nhà tên này để móc nối mua ma túy. Sau khi thông báo một loạt những thành tích bất hảo của mình cùng những năm tháng vào tù ra tội, người đàn anh này chấp thuận cho Ngọc lấy hàng và còn ưu tiên cho trả tiền sau.

Có được nguồn hàng, Ngọc liền nghĩ phải có "công cụ mạnh" để bảo vệ và hắn liền xuôi vào Nam, vượt biên giới sang Campuchia mua một khẩu súng ngắn, hàng chục viên đạn với ác tâm là sẽ "tặng kẹo đồng" cho bất cứ ai ngăn cản công việc làm ăn của Ngọc, kể cả lực lượng Công an.

Sau đó trở về TP Hồ Chí Minh, Ngọc tìm đến các điểm nóng về ma túy ở các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 1, quận 5 tìm mối tiêu thụ hàng để hình thành đường dây mua bán khép kín. Chỉ trong ít ngày, hắn đã chọn được các nhân vật mà sau này trở thành tay chân rất đáng tin cậy phục vụ cho mình gồm các tên Việt, Nghĩa, Minh, Quỳnh.

Để đối phó với cơ quan Công an, Ngọc thuê căn nhà số 93/16/4, đường Nguyễn Du, phường 7, quận Gò Vấp vừa để cho Việt ở, vừa làm kho chứa hàng. Ngoài ra,  Ngọc chỉ đạo cho Việt học cách cậy gạch lót nền nhà thuần thục như một thợ hồ lành nghề, cho đào hố chôn một chiếc bình 20 lít xuống, bỏ ma túy vào trong rồi trát xi măng gắn gạch lại phẳng như chưa từng có dấu vết cậy lên lấp xuống lần nào.

Hằng ngày, Ngọc lái xe hơi rong ruổi khắp thành phố chỉ để ăn chơi, tán gái, mọi giao dịch hàng - tiền, hắn giao cho Việt tự thực hiện để tên này giao lại cho Quỳnh, Nghĩa, Minh làm trung gian đem bán lại cho các "đại lý" cấp dưới tại quận 4,5,7,8, Bình Thạnh, Nhà Bè…

Cũng theo sự chỉ đạo của Ngọc, chỉ khi nào mối mua hàng đặt từ 0,5kg trở lên thì Việt mới được mở hầm giao hàng và phải nhận tiền mặt giao ngay cho hắn tại một địa điểm bất kỳ nào đó trong thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi lần như vậy, Ngọc cắt lại cho Việt từ 20 đến 50 triệu đồng tùy thuộc vào số lượng ma túy giao dịch. Nếu Việt không thực hiện đúng yêu cầu sẽ bị Ngọc xử ngay theo luật giang hồ.

Chuyên án kết thúc thành công, 4473,70 gam ma túy đá cùng rất nhiều tang vật như súng, đạn và các phương tiện được lực lượng Công an thu giữ tại chỗ mà vẫn bảo đảm an toàn cho tất cả những cán bộ chiến sỹ tham gia phá án. Nhưng đối với ban chuyên án thì thành công lớn nhất trong vụ này là triệt phá tận gốc đường dây mua bán "cái chết trắng" mang lại bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Đức Cương
.
.
.