Triệt phá nhiều băng nhóm bảo kê

Thứ Hai, 18/07/2016, 14:07
Thiếu tá Võ Khôi Nghĩa Đội trưởng Đội phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm có tổ chức (Đội 2), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP. HCM cho biết: Ngay sau Tết Nguyên đán, trên địa bàn từ huyện Bình Chánh kéo dài đến tận các khu vực quận 12, Hóc Môn, Thủ Đức, tình trạng bảo kê, cho vay nặng lãi có chiều hướng gia tăng.


Bọn tội phạm thường tập trung thành những băng nhóm gồm nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, sử dụng kiếm Nhật, mã tấu, trường đao tự chế, thậm chí cả súng bắn đạn bi đánh dằn mặt các chủ hộ kinh doanh nhà hàng, quán karaoke, quán cà phê, buộc họ phải nộp tiền mà chúng gọi là "phí bảo kê".

Số tiền bảo kê dao động từ 3-13 triệu đồng/quán/ tháng tùy theo mức độ lớn nhỏ của hàng quán. Ngoài ra, chúng còn thực hiện các vụ cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng trong băng nhóm mới bị bắt tại quận 12, TP Hồ Chí Minh

1. Sau một thời gian thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt phương thức thủ đoạn và xác định hành vi phạm tội của đối tượng, ngày 5-7, các trinh sát Đội 2, Phòng PC45 đã bất ngờ ập vào một quán cà phê trên đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12 bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Tuấn Thành, SN 1994, ngụ huyện Hóc Môn và Nguyễn Tuấn Thanh, SN 1995, ngụ huyện Bình Chánh đang thu 13 triệu đồng tiền bảo kê từ bà N.T.T (chủ hai quán karaoke trên địa bàn).

Tiến hành khai thác nhanh từ hai đối tượng này, ngay sau đó, tại một quán ăn trên đường Hà Huy Giáp, quận 12 và một căn nhà trọ ở tỉnh Bình Dương, lực lượng Công an đã tóm gọn hai đối tượng cầm đầu là Trần Xuân Đức (tức Đức quắn), SN 1990 và Khưu Hồng Trọng (tự Bờm), SN 1988, ngụ quận 12.

Ngoài ra còn có các đối tượng là những tay chân thân tín của Đức chuyên thực hiện các phi vụ đánh chém và đòi nợ thuê bao gồm: Nguyễn Văn Lá, SN 1993, ngụ tỉnh Tây Ninh; Huỳnh Tấn Kuân, SN 1993, ngụ quận 12, Võ Nhật Trường, SN 1994, ngụ huyện Hóc Môn.

Qua công tác kiểm tra, các trinh sát thu giữ 6 đao tự chế, mỗi cây dài 2m, 4 mã tấu, 4 cây rìu, 3 con dao nhọn tự chế, 1 súng bắn đạn bi cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến hoạt động bảo kê và cho vay nặng lãi.

Lúc đầu, các đối tượng này đồng loạt quanh co chối tội và chỉ nhận thực hiện việc cho vay tiền góp với lãi suất 5% một tháng. Tuy nhiên, trước rất nhiều chứng cứ mà các trinh sát thu thập được trước đó cùng số hung khí thu được tại đại bản doanh của Đức, buộc hắn phải khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào đầu năm 2015, nhận thấy thị trường cho vay nặng lãi dễ kiếm ăn nên Đức  đã tụ tập đám đàn em tìm kiếm những người có hoàn cảnh khó khăn đang cần tiền để buôn bán kiếm sống. Với hình thức trả lãi và góp hằng ngày cùng những lời ngon ngọt từ miệng lưỡi của đám tay chân, chẳng bao lâu sau, chúng đã thu hút được nhiều người đến vay tiền.

Đến đầu tháng 2-2016, nhận thấy đã có rất nhiều con mồi bị mắc bẫy, Đức "quắn" chỉ đạo cho đám đàn em tiến hành thông báo cho các con nợ về việc tăng lãi suất lên thành 2%/ngày và như vậy thì mỗi tháng con nợ phải trả số lãi lên đến 60%.

Không chịu nổi mức lãi suất cao ngất trời này, nhiều con nợ đã tìm đến Đức năn nỉ được trả tiền trước thời hạn, nhưng không những không được Đức chấp nhận mà còn cho đám đàn em đánh dằn mặt, thậm chí còn sử dụng cả mã tấu chém trọng thương một vài người.

Đầu tháng 3-2015, sau khi cho đám đàn em đi "tìm hiểu thị trường", Đức nhận thấy có rất nhiều nhà hàng, quán karaoke, quán cà phê trên địa bàn luôn tấp nập khách ra vào nhưng chưa có "minh chủ" nên đã xua quân đến đòi được bảo kê, thu tiền tháng. Đức cũng tự đặt ra mức thu phí bảo kê đối với quán cà phê là 2 triệu đồng/tháng, quán bar, quán karaoke thu từ 5-15 triệu đồng/tháng, những nhà hàng lớn thu 20 triệu đồng/tháng.

Lúc đầu hầu hết những chủ quán đều không chấp nhận đóng khoản tiền phi lý này, nhưng sau khi Đức cho đám đàn em mang mã tấu và kể cả súng bắn đạn bi liên tục đến từng quán mà đập phá đồ đạc, đánh đập nên chủ quán đành phải cắn răng  đóng tiền. Cho đến nay, quán karaoke của bà NTT đã phải đóng cho chúng 260 triệu đồng, quán nhậu Hương Đồng cũng của bà NTT đóng 140 triệu đồng.

Trần Xuân Đức và Khưu Hồng Trọng

Đặc biệt trường hợp ông Nguyễn Văn A khi vừa làm lễ khai trương nhà hàng karaoke đã bị nhóm của Đức tìm đến gây sự đòi tiền bảo kê. Thấy phi lý, ông A đã lên tiếng phản đối, nhưng sau khi một số đồ đạc bị đập phá và đứa cháu họ làm bảo vệ bị đánh thì ông đành chấp nhận đóng cho chúng mỗi tháng 30 triệu đồng.

Tuy nhiên do làm ăn liên tục thua lỗ nên ông A đã phải cầu xin Đức cho giảm xuống 20 triệu, rồi 10 triệu đồng/tháng trước khi bỏ của chạy lấy người vì bị đám đàn em của Đức liên tục đến hát hò, ăn nhậu mà không chịu trả tiền.

2. Trước đó, vào các ngày 25 và 29-4 các trinh sát Đội 2, Phòng PC45 phối hợp với Công an quận 1 và Công an huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh triệt phá thành công hai băng nhóm giang hồ chuyên thực hiện các phi vụ bảo kê, cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản.

Băng nhóm thứ nhất do đối tượng Hứa Việt Khang, SN 1987, cầm đầu cùng đám tay chân phục vụ dưới trướng bao gồm: Nguyễn Hữu Bảo, SN 1990; Nguyễn Hòa La Thạch, SN 1989, cùng ngụ quận Phú Nhuận và Bùi Công Minh, SN 1993, ngụ quận 3. Nhóm thứ hai do Trần Quốc Huy (tự Huy heo), SN 1989, ngụ huyện Bình Chánh cầm đầu.

Qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ một số tang vật có liên quan và nhiều loại giấy tờ ghi nhận nợ được chúng soạn sẵn nhằm ép buộc những người mà chúng nhắm đến phải ký vào.

Khoảng tháng 3-2016, Hứa Việt Khang lấy tài khoản cá độ bóng đá trên mạng M88 của một đối tượng tên Công để tự mình tổ chức cá độ. Trong số những người tham gia cá độ trong đường dây này có một người tên Lan là chơi hăng nhất. Tuy nhiên đến cuối tháng 3, khi đã thua với số tiền lên đến 120 triệu đồng thì đột nhiên Lan trốn biệt tăm mà không chịu chung chi.

Biết chị Hồng là bạn thân của Lan, Khang đã ép chị này đúng sáng ngày 15-4 phải đến một quán cà phê trên đường Trần Nhật Duật, phường Tân Định, quận 1 để nói chuyện.

Sợ gặp nguy hiểm, chị Hồng đã kêu người yêu là anh N đi cùng. Vừa gặp mặt, Khang đã buộc chị Hồng và anh N phải chịu trách nhiệm trả số tiền 120 triệu mà Lan đã thua cá độ nhưng anh N đã một mực cự tuyệt vì thấy quá vô lý.

Ép buộc không được, Khang và đồng bọn đã rút hung khí hăm dọa và đến đây thì anh N đành phải chấp nhận ký vào giấy mượn nợ mà Khang đã chuẩn bị sẵn với số tiền 50 triệu đồng, nhưng ngay sau đó anh N đã đến cơ quan Công an trình báo.

Mặc dù bị bắt quả tang khi đang nhận tiền nhưng Hứa Bảo Khang liên tục tỏ thái độ không hợp tác bằng việc đưa ra tấm giấy mà anh N đã ký nhận nợ với hắn trước đó, đồng thời cho rằng việc đòi tiền nợ của hắn là vấn đề cá nhân giữa hai người chứ không vi phạm pháp luật.

Để cho Khang phải nhận tội một cách tâm phục khẩu phục, các trinh sát đã triển khai lực lượng xuống tận địa bàn nơi Khang cùng những tay chân cư ngụ phối hợp với Công an các địa phương tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ lý lịch của hắn và đồng bọn.

Với quyết tâm không để cho bọn tội phạm lọt lưới pháp luật, sau gần một ngày đêm liên tục làm việc, các trinh sát đã có được bản trích lục về nhân thân cùng quá trình phạm tội trước đó của Khang và đồng bọn, đến đây thì hắn mới chịu nhận tội.

Cũng trong những ngày cuối tháng 3-2016, Phòng PC45 Công an TP. Hồ Chí Minh liên tục nhận được nhiều đơn thư của bà con nhân dân tố cáo đối tượng Trần Quốc Huy, SN 1989, ngụ huyện Bình Chánh cùng đồng bọn thường xuyên ép những người bán cà phê trên tuyến quốc lộ 1A (đoạn đi ngang qua xã An Phú Tây và thị trấn Tân Túc) phải nộp tiền bảo kê hằng tháng với số tiền từ 1-2 triệu đồng tùy theo quán lớn nhỏ.

Không  để cho bọn tội phạm có thêm thời gian nhũng nhiễu người dân, lãnh đạo Phòng PC45 đã cử các trinh sát Đội 2 lập tức vào cuộc. Chỉ trong ít ngày đã xác định được các đối tượng và thu thập được nhiều chứng cứ phạm tội mà Trần Quốc Huy và đồng bọn đã gây ra trước đó.

Hung khí thu được tại “đại bản doanh” của Đức và Trọng.

Để tóm gọn các đối tượng trong băng nhóm này, các trinh sát Đội 2 đã phối hợp cùng Công an huyện Bình Chánh tổ chức mật phục và đến 17 giờ  ngày 25-4 thì bắt quả tang Trần Quốc Huy cùng đồng bọn khi chúng đang thu tiền bảo kê tháng tư của chủ quán cà phê C.T nằm ở vòng xoay đường Nguyễn Văn Linh cắt quốc lộ 1A.

Theo lời kể của một trinh sát, trước đây Huy từng hành nghề cho vay nặng lãi và cũng từng bắt con nợ về nhà mình để buộc người thân của họ mang tiền đến trả. Hành vi của hắn đã nhiều lần bị Công an phát hiện nhưng do những con nợ sợ bị Huy trả thù nên thường đứng ra làm giấy bãi nại để hắn chỉ bị xử lý hành chính rồi cho về.

Năm 2013, Huy bị xử 1 năm tù giam về tội bắt giữ người trái pháp luật, đến cuối năm 2014 được tha tù nhưng không trở về nẻo thiện mà tụ tập đám đàn em trước đó lập thành băng nhóm đi trộm cắp tài sản của người dân, sau đó thấy việc bảo kê và cho vay nặng lãi dễ làm giàu nên chúng đã sắm cho mình hàng chục mã tấu, hằng ngày đi dọc đường quốc lộ 1A hù dọa các chủ quán để đòi tiền bảo kê.

Nếu chủ quán nào cãi lại hoặc không chịu giao nộp, Huy cho đàn em đánh dằn mặt, thậm chí còn cho đàn em cởi trần để lộ những hình xăm trổ vằn vện rồi ngồi lì trong quán từ sáng sớm đến chiều tối cho đến khi quán này phải chi tiền hoặc dẹp quán thì chúng mới chịu rút đi.

Với cách làm này, từ đầu năm 2015 cho đến lúc bị bắt, bọn chúng đã cưỡng đoạt của hàng chục chủ quán cà phê với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đức Cương
.
.
.