Công an TP Hồ Chí Minh:

Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm

Thứ Tư, 20/12/2017, 21:46
Thời gian qua, tình trạng tội phạm kết thành băng nhóm để thực hiện các vụ trộm cắp, cướp tài sản diễn ra hết sức phức tạp. Để ngăn chặn tình trạng này, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và Công an địa phương triệt phá hàng chục băng nhóm tội phạm…


Dàn cảnh đụng xe để cướp

Vào lúc 14h15 ngày 12-12, khi đang điều khiển xe gắn máy BKS: 59L9-022.25 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, đến khu vực ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, ông Nguyễn Xuân Phú bất ngờ bị một xe gắn máy khác tông mạnh từ phía sau làm ngã văng ra đường. 

Chưa kịp gượng dậy sau cú ngã đau điếng, ông Phú liền bị một nhóm thanh niên vây xung quanh lớn tiếng la mắng cho rằng ông chạy xe lạng lách gây nguy hiểm cho người đi sau và đòi phải bồi thường thiệt hại. 

Không biết đây là cái bẫy được đám ma cô giăng ra từ trước, ông Phú vừa giải thích, vừa kêu gọi mọi người xung quanh đến hỗ trợ. Đến lúc này, đám thanh niên đột ngột bỏ đi, không cãi vã đòi bồi thường nữa, nhưng ông Phú phát hiện chiếc ví có chứa 30 triệu đồng bên trong cùng nhiều loại giấy tờ tùy thân khác đã “không cánh mà bay”.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Một vụ dàn cảnh va chạm giao thông để cướp tài sản khác đã được các trinh sát Đội 3, Phòng PC45 tóm gọn vào lúc 8h30 ngày 14-12-2017. Theo một trinh sát kể lại, hôm đó tổ công tác vừa giao ca cho một tổ khác để trở về đơn vị. Vừa về đến đường Nguyễn Tri Phương, quận 10 thì phát hiện một nhóm đối tượng đi trên 6 xe máy có biểu hiện nghi vấn phóng theo chiều ngược lại. 

Mặc dù khá mệt mỏi sau một đêm thức trắng thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, nhưng tổ công tác vẫn quyết định tổ chức theo dõi. Sau khi chạy qua nhiều tuyến đường, đến trước cửa nhà C6/28 Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, phát hiện một người phụ nữ chạy xe gắn máy hiệu Airblade có treo chiếc túi xách tay một đối tượng lập tức vượt lên phía trên ép xe của người phụ nữ này vào lề bên phải đường, cùng lúc đó, một đối tượng khác từ phía sau đâm mạnh vào đuôi xe của người phụ nữ giả bộ tạo thành một vụ va chạm giao thông khiến chị này ngã văng ra đường. 

Khi người phụ nữ chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì một đối tượng khác lao đến giật phăng chiếc túi xách bên trong có chứa trên 36 triệu đồng cùng một số loại giấy tờ khác. 

Không thể để cho bọn cướp chạy thoát, tổ công tác lập tức ập đến bắt đối tượng cầm đầu là Lý Hoàng Long, 32 tuổi và người vợ hờ (chuyên ngồi sau xe của Long để ra tay giật đồ) là Huỳnh Thị Ngọc Hiền, 41 tuổi, cùng ngụ quận 1.

Tại cơ quan Công an, Lý Hoàng Long và Huỳnh Thị Ngọc Hiền đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, từ đầu tháng 11 cho đến thời điểm bị bắt, cặp đôi này cùng với đám tay chân đã thực hiện gần chục vụ cướp giật tài sản khác ở khu vực phố Tây.

Truy bắt nhóm cướp có súng

Sau hơn một tháng liên tục truy xét, chiều 13-12-2017, các trinh sát Phòng PC45 Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự đã tóm gọn 6 đối tượng trong băng cướp sử dụng súng chiếm đoạt 5 cuộn dây cáp điện trị giá 2,5 tỷ đồng trong dự án Star Village, xã Long Thới, huyện Nhà Bè. 

Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 3 giờ ngày 13-11, tổ bảo vệ dự án trong lúc đi tuần dọc theo công trường đã phát hiện hai bảo vệ Từ Ngọc Xinh và Trần Văn Yên đang nằm giữa đám cỏ trong tình trạng chân tay bị trói chặt bằng dây thừng, miệng bị dán bằng nhiều miếng băng keo. 

Sau khi được cởi trói và lột băng keo bịt miệng, hai bảo vệ này liền thông báo, vào lúc 0h45 cùng ngày, khi phát hiện có tiếng xe ôtô tải đi vào khu vực công trình, theo sau là một chiếc xe cần cẩu nên cả hai chạy bộ ra định chặn lại để hỏi xe của đơn vị nào, nếu là xe của công trình thì xuất trình phiếu vận chuyển và các loại giấy tờ có liên quan. 

Chưa kịp hỏi đã bị một nhóm đối tượng đội mũ che kín mặt, tay lăm lăm hung khí (trong đó có một người cầm súng) nhanh chóng lao tới khống chế anh Yên rồi buộc anh phải dùng bộ đàm gọi những bảo vệ còn lại đến. 

Khi anh Xinh vừa có mặt, hai đối tượng khác lập tức khống chế, lấy dây dù trói tay, chân và lấy băng keo dán miệng hai anh lại rồi kéo lê ra bụi cỏ cách đó hơn trăm mét. Chuẩn bị xong, cả bọn nhảy lên xe tải chạy thẳng ra bãi cướp 5 cuộn dây cáp điện trị giá 2,5 tỷ đồng.

Nhận định đây là băng cướp có tổ chức và rất manh động, Ban giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã quyết định cho thành lập chuyên án, giao Phòng PC45 điều tra. Sau gần một tháng tích cực truy xét, ban chuyên án đã xác định được danh tính của các đối tượng và ngày 13-12-2017 đã tóm gọn Trần Hoàng Du, 28 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu (đối tượng cầm đầu) cùng đám tay chân gồm: Nguyễn Văn Hòa, 34 tuổi, Lê Út Hậu, 25 tuổi cùng ngụ tỉnh Bạc Liêu; Trần Văn Ngọt, 22 tuổi tại quận 9, Đào Văn Dư, 28 tuổi tại Bình Thuận và Trương Văn Ca, 30 tuổi tại tỉnh Sóc Trăng.

Tang vật của vụ án.

Theo lời khai của Du, trước đây từng làm công nhân trong công trình này nhưng vì nhiều lần vi phạm nội quy làm việc nên đã bị sa thải. Vốn là tay chơi cờ bạc, đề đóm, lại thích ăn nhậu nên chỉ ít ngày sau khi bị đuổi việc, Du đã phải vay nợ rất nhiều người để phục vụ nhu cầu cá nhân. 

Đến khi bị chủ nợ đòi tiền gắt gao, Du liền nghĩ đến việc trộm tài sản trong công trình. Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Du gọi thêm đám bạn nhậu là Hậu, Hòa, Ngọt, Dư bàn việc gây án. 

Biết rất rõ quy trình làm việc cũng như kế hoạch của tổ bảo vệ, Du  phân công Ngọt, Út, Ca 20 giờ tối trở đi xách xe gắn máy chạy rảo nhiều vòng xung quanh công trình để nắm bắt thêm quy luật làm việc của công nhân; riêng Hòa từng có thời gian là tài xế xe tải nên được giao nhiệm vụ liên hệ thuê xe tải và xe cẩu. 

Tất cả những thông tin thu thập được đều phải báo ngay cho Dư để chuẩn bị. Chiều 12-11, Du thuê xe ôtô mang biển số tỉnh An Giang chạy vào công trình giả bộ làm khách hàng, nhưng thực chất là dò la thông tin lần cuối và đến đêm hôm ấy giắt khẩu súng ngắn vào bụng, trực tiếp chạy chiếc xe này chở theo Ngọt, Dư và Ca, còn Hòa mượn chiếc xe tải 2,5 tấn chạy theo sau. 

Khi đến công trường, Du cố tình rú ga cho bảo vệ chạy ra để cả bọn khống chế, nhưng lúc đó chỉ có mình Yên nên Du đã rút súng chĩa vào đầu buộc người này phải dùng bộ đàm gọi Xinh (nhân viên bảo vệ trực cùng ca) ra để trói cả hai cùng lúc trước khi vứt vào bụi cỏ. 

Khống chế xong hai bảo vệ, Du bảo một đồng bọn tên Tâm cầm súng đứng canh, Ngọt lấy quần áo đồng phục của ông Yên mặc vào đóng giả làm bảo vệ cổng chính để những tên còn lại xông vào cướp tài sản rồi nhanh chóng rút khỏi hiện trường chạy thẳng về hướng huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. 

Trên đường đi, Du gọi điện thoại cho một chủ cơ sở thu mua phế liệu thông báo có hàng và ông này chấp thuận mua 5 cuộn dây cáp điện với giá 867 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Du trừ ra tiền thuê xe và mua dụng cụ rồi chia đều cho cả nhóm tiêu xài nhưng mỗi người đều phải trở về quê của mình hoặc đi chơi đâu đó trong thời gian dài để đánh lạc hướng cơ quan Công an.

Phòng PC45 phối hợp với Cục C45 chia thành nhiều tổ công tác rà soát những đối tượng nghi vấn nhất để tập trung đấu tranh làm rõ. Đang trong lúc khó khăn nhất thì Ban chuyên án nhận được thông tin từ một trinh sát thông báo đối tượng Trần Hoàng Du (tạm trú huyện Nhà Bè) có biểu hiện nghi vấn khi hay lân la hỏi chuyện bảo vệ về vụ cướp. 

Tập trung theo dõi, đến đầu tháng 12-2017, các trinh sát đã tóm gọn Du là kẻ chủ mưu vụ cướp. Tiếp đến ngày 13-12, Ban chuyên án đồng loạt ra quân “hốt” trọn ổ cướp táo bạo này. 

Đức Cương
.
.
.