Triệt phá nhiều đường dây mua bán súng trên mạng

Thứ Năm, 07/12/2017, 09:39
Sau một thời gian theo dõi, vào lúc 15h30 ngày 16-11-2017, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Hướng Nam (CSHSHN) thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP HCM đã bắt quả tang đối tượng Bùi Đức Hoàng, 23 tuổi tại TP Tây Ninh (tạm trú quận 12, TP HCM) khi đang vận chuyển súng đạn các loại giao cho một đối tượng khác.


Theo lời kể của một trinh sát, những ngày cuối tháng 6-2017, bộ phận nghiệp vụ của đơn vị phát hiện một tài khoản facebook liên tục đăng hình ảnh giới thiệu mua bán súng, đạn các loại với số lượng không giới hạn. Trên trang cá nhân này còn có cả số điện thoại di động và địa chỉ liên lạc tại một ấp ở huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Phòng PC45 Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cho Đội CSHSHN vào cuộc với yêu cầu trong thời gian ngắn nhất phải triệt phá được ổ mua bán súng này.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện tài khoản facebook trên là của một bé gái đang học trung học cơ sở lập ra nhưng đã bị hack từ đầu năm 2017. Số điện thoại trong trang này là loại sim rác không có tên người sử dụng và rất ít khi mở máy (nếu có mở cũng chỉ vài ba phút rồi lại tắt ngay).

Đầu tháng 11-2017 trinh sát xác định được Bùi Đức Hoàng ngụ tỉnh Tây Ninh, tạm trú quận 12, TP Hồ Chí Minh là đối tượng có nhiều nghi vấn nhất. Tuy nhiên trong thời gian này, Hoàng không tiến hành bất kỳ giao dịch nào, cũng không tiếp người lạ mà suốt ngày chỉ quanh quẩn cà phê với một cô gái tại một quán trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình. 

Kiên trì bám theo, đến đầu giờ chiều 16-11-2017, sau một cú điện thoại khá dài, Hoàng đột nhiên bỏ cô gái lại quán cà phê, một mình phóng xe gắn máy về quận 12 chở theo hai va li loại lớn.

Do đường đông, hơn nữa Hoàng lại chạy xe với tốc độ cao nên các trinh sát buộc phải âm thầm bán theo một đoạn đường khá dài qua quận Bình Tân và chỉ đến khi hắn rẽ vào đường Lê Tuấn Mậu, phường 13, quận 6 thì mới áp sát yêu cầu Hoàng dừng xe để tiến hành kiểm tra hành chính. Mặc dù bị bất ngờ, nhưng là kẻ lọc lõi, Hoàng biết mình bị các trinh sát hình sự phát hiện nên cố tình la toáng lên hòng gây sự chú ý đối với người đi đường để tìm cách thoát thân.

Do lường trước được sự việc, các trinh sát lập tức khống chế đưa Hoàng về Công an quận 6 làm việc. Kiểm tra nhanh trong hai va ly mà Hoàng chở theo, đồng thời tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, các trinh sát phát hiện bên trong có chứa 14 khẩu súng bắn đạn bi, 20 hộp tiếp đạn, 3.600 viên đạn bằng kim loại và nhiều tang vật khác.

Đối tượng Bùi Đức Hoàng.

Mặc dù với bằng chứng rành rành như vậy song Hoàng vẫn giả bộ ngây thơ khi mà luôn miệng nói với điều tra viên rằng: "Em không biết mua bán các loại súng này là vi phạm pháp luật… Em mới vi phạm lần đầu nên mong các anh suy xét giảm nhẹ cho…".

Chỉ đến khi một điều tra viên nhắc lại việc cách đây 2 năm Hoàng từng bị xử phạt hành chính về hành vi mua bán súng thể thao và đạn súng quân dụng trái phép thì hắn mới chịu cúi đầu nhận tội. Theo lời khai của Hoàng, nhận thấy nhu cầu sử dụng súng của nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật, nhất là các đối tượng trộm chó và giang hồ đòi nợ thuê, đầu năm 2017, Hoàng đích thân đi Lạng Sơn liên hệ mua súng.

Sau hơn hai tuần lặn lội nơi xứ lạ, cuối cùng Hoàng cũng bắt được mối với một đối tượng ở bên kia biên giới và người này sẵn sàng cung cấp súng các loại cho Hoàng theo đơn đặt hàng. Khi có súng, Hoàng mang về cất giấu trong một tiệm Internet ở TP Hà Nội rồi gọi điện cho một hacker ở TP Hồ Chí Minh nhờ đánh cắp cho một tài khoản facebook để quảng cáo rao bán.

Để đối phó với cơ quan chức năng, Hoàng không mở điện thoại để giao dịch mà đợi "khách hàng" nào nhắn số điện thoại trên trang này thì hắn sẽ chủ động mở máy gọi lại để ngã giá, thống nhất số lượng, địa điểm giao hàng rồi lại tắt máy ngay. Với cách làm này, chỉ tính từ đầu tháng 10-2017 đến nay, Hoàng đã bán ra thị trường hàng trăm khẩu súng các loại và đang mở rộng giao dịch thì bị Cảnh sát hình sự bắt giữ.

Một đường dây mua bán súng khác cũng đã khiến cho các trinh sát Phòng PC45 Công an TP Hồ Chí Minh phải tốn nhiều thời gian, công sức mới triệt phá được.

Tháng 9-2017, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) phát hiện tình trạng quảng cáo mua bán súng các loại trên trang mạng xã hội facebook. Không chỉ mua bán, trao đổi, trang này còn đăng thông tin cho thuê súng đi cướp với giá 35 triệu đồng/ngày, thanh toán nhau giá 50 triệu đồng/vụ…

Không thể để cho các đối tượng tiếp tục lộng hành, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cho Phòng PC45 xác lập chuyên án, đồng thời giao cho Đội 3 làm chủ công với yêu cầu trong thời gian ngắn phải làm rõ danh tính các đối tượng cùng những phương thức thủ đoạn để lên phương án đấu tranh, triệt phá. 

Lần theo dấu vết của đối tượng trên trang facebook, đầu tháng 10-2017, các trinh sát xác định được đối tượng cầm đầu chính là Nguyễn Hồng Phúc, 33 tuổi tại tỉnh Vĩnh Long (tạm trú TP Hồ Chí Minh) cùng một số đối tượng khác có liên quan.

Đối tượng Nguyễn Hồng Phúc.

Đang gấp rút lên phương án triệt phá thì vào ngày 9-10-2017, nguồn tin từ trinh sát báo về, Phúc đang ở bên gia đình vợ tại xã Long Mỹ, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, nhưng nhận thấy đây là thời điểm chín muồi, các trinh sát lập tức lên đường phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long bắt giữ Phúc vào lúc 16h 30 ngày 12-10-2017 khi hắn đang chuẩn bị lên xe trở về TP Hồ Chí Minh. Khám xét trong người Phúc, các trinh sát thu giữ 1 quả lựu đạn mỏ vịt M67, 1 khẩu súng dạng K59, 3 khẩu Rulo, 1 ống giảm thanh, 7 viên đạn K59 cùng một số tang vật khác.

Tại cơ quan Công an, Phúc quanh co rằng, thấy có người rao bán súng trên facebook nên mua rồi bán lại kiếm lời và nghĩ đây chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không biết là loại vũ khí quân dụng có độ sát thương cao. Chỉ đến khi các trinh sát đưa ra hình ảnh về một địa điểm bí ẩn mà Phúc dùng để cất giấu, hoán cải và bắn thử các loại đạn thì hắn mới chịu khai ra sự thật.

Theo lời khai của Phúc, bản thân có quen với rất nhiều đối tượng mua bán súng thông qua facebook. Nhận thấy có nhiều đối tượng thường lùng sục mua súng để sử dụng vào mục đích cướp giật, đòi nợ thuê, thanh toán lẫn nhau… nên Phúc đã chủ động hẹn gặp những người bạn trên facebook bàn bạc mua súng các loại.

Sau khi đặt mua được những khẩu súng ưng ý, Phúc vận chuyển về khu rẫy ở thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cất giấu. Nếu có khách hàng mua, Phúc giao cho đệ tử thân tín Lê Ngọc Mãi, 16 tuổi tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đi giao.

Đặc biệt Phúc còn cho cải tạo khu chuồng heo trong rẫy làm nơi bắn thử súng và hoán cải từ các loại súng bắn đạn bi, đạn cao su thành súng bắn được đạn K59, Rulo trước khi đem bán lại.

Tang vật của hai vụ án.

Một cán bộ Đội Quản lý vũ khí - vật liệu nổ, Phòng PC64 Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Tình trạng các đối tượng sử dụng mạng Internet và mạng xã hội facebook để thực hiện quảng cáo, giao dịch mua bán súng diễn ra hết sức phức tạp. Chỉ cần vào Google đánh dòng chữ "mua bán súng" thì lập tức xuất hiện hàng trăm trang giới thiệu đủ loại súng đạn từ K54, K59, CZ63 cho đến các loại súng AK, AR15 thế hệ mới, lựu đạn với các loại hình giao dịch mua đứt bán đoạn, cho thuê theo giờ để thực hiện các vụ cướp giật, cho thuê theo phi vụ để thực hiện các vụ thanh toán, đòi nợ…

Đặc biệt các đối tượng còn giới thiệu cả công nghệ nâng cấp các loại súng thể thao thành vũ khí có thể bắn được đạn súng trường, AK. Các loại súng này được các đối tượng lén lút tuồn từ nước ngoài vào nội địa rồi "chảy" về các thành phố lớn nơi có nhiều đối tượng phạm tội trú ngụ để giao dịch mua bán. 

Tuy nhiên không phải cứ đặt lệnh giao dịch là có thể mua được súng mà phải có ám hiệu riêng trong giới giang hồ quy định thì chủ trang mạng mới chấp nhận cho giao dịch nhưng luôn cảnh giác cao.

Các đối tượng trong đường dây mua bán súng do Nguyễn Hồng Phúc cầm đầu.

Thực tế trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017, qua giám định hàng trăm khẩu súng được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Phòng Cảnh sát hình sự cùng Công an các quận, huyện thu giữ trong các chuyên án thì chỉ 1 khẩu có số đăng ký, nhưng đơn vị sử dụng đã báo mất từ trước đó, số còn lại không được đăng ký sử dụng (vũ khí trôi nổi).

Để ngăn chặn tình trạng này, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chiến đấu, Công an các địa phương ngoài việc thường xuyên vận động quần chúng nhân dân tự nguyện giao nộp súng, còn tăng cường công tác tuần tra nắm tình hình để có phương án triệt phá.

Trong thời gian qua đã có hàng trăm khẩu súng được bà con giao nộp, hàng chục vụ tàng trữ, mua bán súng được phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng đưa ra xét xử trước pháp luật. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận các đối tượng lén lút tuồn súng vào trong nước để bán lại cho các đối tượng tội phạm hoặc cho thuê nên công tác đấu tranh với loại hình tội phạm này vẫn hết sức phức tạp. 
Đức Cương
.
.
.