Triệt phá nhóm tội phạm 9X chuyên tổ chức buôn bán người

Thứ Ba, 31/01/2012, 16:00

Vừa qua, Phòng PC45, Công an Hà Nội triệt phá được một đường dây tổ chức buôn bán người với quy mô khá lớn. Gần chục đối tượng đã bị bắt giữ, trong đó có những đối tượng tuổi đời còn rất trẻ.

Trong vụ án này, những thủ đoạn của nhóm buôn bán người hết sức tinh vi. Chúng lợi dụng vào sự nhẹ dạ, cả tin của các nạn nhân, lừa gạt với chiêu bài đi làm ăn nên đã đưa được rất nhiều cô gái sang nước ngoài rồi bán vào các động mại dâm. Chúng phân ra làm 2 đầu mối, một phía ở Hà Nội chuyên đi "săn con mồi", nhóm bên kia sẽ là đầu mối tiêu thụ. Đặc biệt hơn, một trong những đối tượng cầm đầu nhóm đối tượng đi lừa đảo các cô gái trẻ ở Hà Nội có tuổi đời còn rất trẻ. Thị sinh năm 1995 và cho đến khi bị bắt mới chỉ bước qua tuổi 16.

"Mẹ mìn" tuổi trăng tròn

Ngày 6/12, Công an Hà Nội đã khởi tố, tạm giam 4 tháng đối với Đỗ Văn Tiên (21 tuổi), Vũ Đình Phố (22 tuổi), Vũ Thị Hồng (17 tuổi) cùng ở tỉnh Hưng Yên và ba người liên quan trong đường dây đưa người bán qua biên giới Trung Quốc, về hành vi mua bán người. Đây là một trong những thành quả của một chuyên án bóc gỡ đường dây buôn bán người có quy mô khá lớn trên địa bàn thành phố thời điểm hiện tại.

Trải qua một thời gian điều tra vất vả, lần theo từng dấu vết của tội phạm, kết hợp cùng lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an Trung Quốc, Đội Phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em (đội 12) Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội đã phá được nhóm tội phạm nguy hiểm này. Chuyên án này bắt đầu khi Phòng PC45 nhận được các thông tin về việc mất tích bí ẩn của một số cô gái trên địa bàn. Điểm chung của những vụ mất tích này là các cô gái đều được một nhóm bạn rủ đi chơi chợ biên giới rồi mất liên lạc với người thân. Từ những kẽ hở này, lực lượng điều tra đã vào cuộc và bóc gỡ được cả đường dây.

Từ trái qua phải: Đỗ Văn Tiên, Vũ Đình Phố, Vũ Thị Hồng, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Hoàng Cương.

Trong số 3 đối tượng bị bắt, lực lượng điều tra thực sự bất ngờ với kẻ đóng vai trò quan trọng trong đường dây tên Hồng. Đối tượng này năm nay mới chỉ bước qua tuổi 16 nhưng đã có những thủ đoạn tinh vi và hết sức tàn nhẫn khi đi lừa gạt các nạn nhân.

Hồng vốn quê ở Kim Động (Hưng Yên), sinh ra trong một gia đình bình thường. Tuy nhiên, khác với anh chị em trong gia đình, từ nhỏ Hồng đã mải chơi, lười học, thường tụ tập với đám bạn bè bỏ trường, bỏ lớp để đi dạt. Dù bố mẹ đã dùng mọi biện pháp từ việc khuyên bảo cho đến sử dụng bạo lực nhưng cũng không khiến cho Hồng ngoan ngoãn trở lại. Khi học chưa hết cấp 2, do nghe theo lời của bạn bè rủ rê, Hồng đã bỏ nhà đi bụi.

Dạt vòm hết đất Hưng Yên, Hồng tìm lên Hà Nội để đi theo những đám bạn hư hỏng. Hết quán internet, nhà nghỉ… rồi khi hết tiền Hồng có thể ngủ lang chạ ở bất kỳ chỗ nào. Cũng trong khoảng thời gian này, Hồng đã làm quen với hai đối tượng là Tiên và Phố người cùng quê Hưng Yên. Do cùng thuộc diện dạt nhà ăn chơi nên khi gặp nhau, cả ba đối tượng đã bàn cách kiếm tiền để chi phí chơi bời, ăn ở.

Chẳng thể nghĩ được cách làm việc gì để kiếm ra tiền, trong lúc đó Tiên đã đề xuất với hai người kia sẽ đi lừa các cô gái trên mạng để bán sang Trung Quốc. Trước khi dạt tại khu vực Hà Nội, Tiên đã từng tham gia một vụ lừa bán phụ nữ qua biên giới cùng với một má mì tên Tình. Chính vì chuyến đi đó mà Tiên đã biết được những thủ đoạn cũng như địa điểm giao hàng ở bên kia biên giới. Hơn nữa, má mì Tình cũng "đặt hàng" với Tiên, hễ khi nào có hàng thì cứ gọi. Chúng giao hẹn với nhau khi có hàng sẽ chuyển qua biên giới, mỗi cô gái sẽ có giá từ 15-20 triệu tùy vào nhan sắc từng người.

Kế hoạch được dựng lên rất tỷ mỉ, cả Hồng, Tiên, Phố đều dành thời gian lên mạng, chát rồi làm quen với những cô gái. Phố là kẻ có bề ngoài khá bắt mắt nên được Tiên cắt cử sẽ giả vờ gạ gẫm yêu đương để lấy lòng tin. Để che giấu thân phận, Tiên và Phố đã đổi tên thành Long và Thái để thuận tiện cho việc lừa gạt và xóa dấu vết. Với thủ đoạn đó, trong khoảng thời gian chưa đầy 4 tháng, nhóm của Hồng, Tiên, Phố đã lừa được 9 cô gái bán sang Trung Quốc. Số tiền kiếm được chúng chia nhau để phục vụ việc ăn chơi, đi lại để kiếm tìm con mồi tiếp theo. Trong đó, Hồng lừa ba cô gái là bạn học cùng lớp mình trước kia để bán sang biên giới.

Triệt phá nhóm buôn người táo tợn

Đầu tháng 11/2011, Đội Phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em (đội 12) Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội phát hiện hai đối tượng là Thái và Long thường xuyên lên mạng làm quen với các nạn nhân nữ. Qua việc xác minh và theo dõi toàn bộ hoạt động của hai đối tượng này, các trinh sát đã phát hiện ra rất nhiều điểm đáng ngờ của hai đối tượng này.

Theo dõi sát sao từng đường đi nước bước, tổ điều tra đã phát hiện việc Thái và Long thường xuyên rủ các cô gái mới quen lên thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) chơi bời. Một điểm đáng ngờ nữa là những cô gái đi cùng hai đối tượng này thường biến mất một cách đáng ngờ, khó xác định. Từ những chứng cứ ban đầu, lực lượng trinh sát đã tiến hành xác minh lại hành tung của hai kẻ nghi vấn và truy tìm thông tin của những người bạn đã đi cùng các đối tượng.

Quá trình xác minh nhân thân của hai đối tượng Long và Thái đã cho thấy, hành tung của hai gã này bất minh. Công tác điều tra ngay tập tức được triển khai, những chứng cứ phạm tội, hành vi, thủ đoạn của hai đối tượng này nhanh chóng được đưa ra ánh sáng. Sau khi đã thu thập được những chứng cứ thuyết phục, tổ điều tra lần theo tung tích của các nạn nhân từng bị chúng lừa gạt.

Qua việc sàng lọc thông tin, chắp nối các tình tiết, tổ điều tra đã nắm được tung tích của một số nạn nhân đã bị chúng bán sang bên kia biên giới. Trong số những người đã từng bị nhóm buôn người này lừa gạt, cô gái tên Thủy (tên nạn nhân đã được thay đổi) sinh năm 1988, nhà ở quận Thanh Xuân bị bán sang thị trấn Đông Hưng (Trung Quốc) cách đây không lâu là nạn nhân gần đây nhất. Cơ quan điều tra lúc đó đã xác định phải giải cứu Thủy ngay lập tức từ đó sẽ triển khai truy tìm những người khác.

Ngày 21/11/2011, tổ trinh sát của Công an Hà Nội phối hợp với Công an thành phố Móng Cái và Công an Đông Hưng (Trung Quốc) tìm ra nơi chị Thủy đang bị giam giữ ở thị trấn Đông Hưng và giải cứu. Đây là một trong những động mại dâm ở địa bàn Đông Hưng chuyên chứa chấp các cô gái Việt Nam bị lừa bán sang. Quá trình giải cứu Thủy, lực lượng trinh sát cũng đồng thời kết hợp cùng với Công an Trung Quốc phát hiện và giải cứu được ba cô gái Việt Nam khác, cũng là nạn nhân trong các vụ mua bán người có sự tham gia của Thái và Long. Dựa trên những chứng cứ đã có được và tiếp đà điều tra, lực lượng trinh sát tiếp tục tấn công mạnh vào ổ nhóm buôn bán người xuyên quốc gia này.

Tổ điều tra đã tiến hành bắt giữ ba đối tượng khác tại ổ chứa ở Đông Hưng là người Việt Nam. Đây là các đối tượng nằm trong đường dây buôn bán và chịu trách nhiệm tiêu thụ hàng ở phía Trung Quốc. Các đối tượng bị bắt bao gồm Nguyễn Thị Phượng, 50 tuổi (Phú Thọ), Nguyễn Thị Hòa, 35 tuổi (Hải Phòng) và Nguyễn Hoàng Cương, 24 tuổi (Phú Thọ). Các đối tượng này đều đã sang Trung Quốc làm ăn được một thời gian và có đăng ký tạm trú tại huyện Đông Hưng. Mục đích ở lại Đông Hưng của chúng là để móc nối với các chủ chứa khác để tiêu thụ những cô gái mà nhóm Tiên, Phố, Hồng lừa bán sang.

Sau khi đã bắt giữ được nhóm đối tượng ở bên kia biên giới, lực lượng điều tra áp giải về Hà Nội. Trên cơ sở đấu tranh khai thác thông tin từ các đối tượng, củng cố lại các chứng cứ trong hồ sơ, tổ điều tra tiến hành bắt giữ các đồng phạm có liên quan. Ngày 27/11, các trinh sát đã tiến hành bắt giữ Đỗ Văn Tiên, Vũ Đình Phố và Vũ Thị Hồng. Trước những chứng cứ, tài liệu chuẩn xác, tất cả các đối tượng đã cúi đầu nhận tội.

Khai nhận về hành vi phạm tội của mình, các đối tượng khai, để dụ dỗ, lừa gạt các cô gái hay la cà tại các quán Internet để bán sang Trung Quốc, Tiên và Phố đã lấy tên giả để làm quen và tỏ tình với nhiều cô gái. Chúng chụp ảnh chân dung và những ngôi nhà nguy nga, tráng lệ bằng máy kỹ thuật số, rồi tung lên mạng Internet làm mồi câu nhử các cô gái nhẹ dạ. Thủy chính là một trong số những nạn nhân đã bị lừa bởi vẻ bề ngoài đẹp mã và những lời ngon ngọt của các đối tượng. Tiên, Phố và Hồng là đầu mối ở Việt Nam, chuyên có nhiệm vụ lừa gạt và bán các cô gái sang Trung Quốc cho Cương, Phượng và Hòa.

Chuyên án điều tra bóc gỡ nhóm tội phạm buôn người này đã thành công khi tất cả các đối tượng liên quan đều được đưa ra chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, một điều đáng ngại trong vụ án này là các đối tượng đã lợi dụng sự nhẹ dạ của những cô gái chơi bời để thực hiện tội ác của mình. Đây cũng có thể coi như là một bài học cho những thiếu nữ ham chơi hay dạt nhà lang thang ở quán nét, quan bar

Chân Chiến
.
.
.