Triệt xóa đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia

Thứ Ba, 25/06/2019, 16:47
Công an quận Đống Đa (Hà Nội) vừa triệt phá thành công một đường dây buôn bán trẻ sơ sinh, thậm chí đem sang cả nước ngoài để thực hiện hành vi phạm tội. Chuyên án thành công không chỉ buộc các đối tượng phạm tội phải chịu hình phạt của pháp luật mà còn tạo điều kiện cho các em nhỏ có tương lai tươi sáng hơn...


Lộ diện đường dây từ một bé sơ sinh bị bỏ rơi

Vụ án bắt nguồn từ việc khoảng 4h40 ngày 18-1, Công an quận Đống Đa nhận được tin báo của người dân về việc trước cửa nhà số 20/15 Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa có một bé gái sơ sinh bị bỏ lại. Tiến hành điều tra, rà soát, các trinh sát xác định Nguyễn Trần Lan Anh (SN 1999, trú tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) chính là đối tượng đã để lại bé gái trên.

Tiếp tục xác minh cho thấy, Lan Anh vốn đang là sinh viên chuyên ngành dược của một trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra xác định, tại thời điểm người dân phát hiện cháu bé bị bỏ rơi thì Lan Anh đang thuê phòng ở một nhà nghỉ trên địa bàn phường Phương Mai.

Sau khi có căn cứ cho thấy Lan Anh bỏ rơi cháu bé, Công an quận Đống Đa đã triệu tập đối tượng về trụ sở làm việc. Tại đây, Lan Anh khai nhận: Khoảng đầu tháng 10-2018, thông qua  nhóm “hội cho nhận con nuôi” trên mạng xã hội facebook, Lan Anh biết chị N.T.P.L. (SN 1991, trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang mang thai nhưng không có điều kiện nuôi dưỡng nên muốn cho con. Chị L. muốn tìm gia đình nào đó có nguyện vọng nuôi dưỡng để cho.

Đối tượng  Nguyễn Trần Lan Anh (ảnh: Cơ quan Công an cung cấp)

Bởi vậy, Lan Anh đã sử dụng zalo để kết bạn, nói chuyện với chị L. Quá trình nói chuyện, Lan Anh bịa ra rằng, bản thân bị vô sinh và muốn nhận con do chị L. sinh ra để nuôi dưỡng. Lan Anh hứa sẽ chịu trách nhiệm thanh toán tiền viện phí và cho L. một khoản tiền bồi dưỡng sau sinh.

Đầu tháng 1-2019, Lan Anh liên hệ qua facebook với Huỳnh Thị Hồng (SN 1989, trú tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk; chỗ ở tại quận 12, TP Hồ Chí Minh) để nhờ Hồng tìm người mua lại bé gái với giá 35 triệu đồng. Nếu Hồng tìm được thì Lan Anh sẽ trả công 2 triệu đồng. 

Quá trình chờ chị L. sinh con, Lan Anh đã gửi trước 7 triệu đồng để mua sắm đồ cho bé và đóng viện phí. Ngày 15-1, Lan Anh ra Hà Nội làm thủ tục cho L. vào viện sinh con. Ngày 17-1, chị L. sinh bé gái tại bệnh viện thì Lan Anh rủ thêm 2 người bạn đi cùng để giúp đỡ làm các thủ tục trong bệnh viện. Tại đây, Lan Anh đã bỏ ra số tiền 6,5 triệu đồng để bồi dưỡng bác sĩ và ê-kip đỡ đẻ.

Do khi vào nhập viện L. không có tiền đóng viện phí và nói số tiền Lan Anh gửi trước đó đã tiêu xài hết, yêu cầu Lan Anh đóng thêm tiền nên đến khoảng 21h ngày 17-1, Lan Anh đã bế bé gái đi. Trước khi đi, Lan Anh còn lấy một số tài sản trong túi xách của chị L. Sau khi biết bị mất tài sản, L. đã gọi điện cho Lan Anh đòi lại con và tài sản.

Tại cơ quan Công an, Lan Anh khai rằng, khi nghe L. nói số tiền 7 triệu đồng mà Lan Anh đã đưa trước đó đã tiêu hết, không có tiền đóng viện phí, Lan Anh rất bực tức, nghĩ rằng mình bị L. lừa nên đã lấy đồ của L. và đưa con của L. ra khỏi bệnh viện để mang đến nhà nghỉ, chờ người của Hồng đến nhận.

Tuy nhiên, khi thấy L. liên lạc lại đòi tài sản và con; đồng thời cho biết đã báo Công an thì Lan Anh hoảng sợ nên đến rạng sáng ngày 18-1, Lan Anh đưa bé đặt tại trước cửa nhà số 20/15 Phương Mai. Lan Anh không thể ngờ rằng, cơ quan Công an lại có thể nhanh chóng tìm ra mình như vậy.

Hình thành đường dây buôn bán trẻ sơ sinh từ Nam ra Bắc

Mở rộng điều tra vụ án, Công an quận Đống Đa xác định, Nguyễn Trần Lan Anh và Huỳnh Thị Hồng đã thực hiện nhiều phi vụ mua bán trẻ em trước đó. Hai đối tượng này nằm trong một ổ nhóm chuyên núp dưới hình thức “cho - nhận con” nhưng thực chất là mua - bán trẻ em xuyên quốc gia.

Đến nay, cơ quan Công an đã khởi tố 6 đối tượng liên quan đến vụ án. Trong đó có Nguyễn Trần Lan Anh, Huỳnh Thị Hồng, Lê Hoàng Nhí. Được biết, Nhí sống với Hồng như vợ chồng. Tại thời điểm cơ quan Công an phá vụ án này thì Hồng đang mang thai ở tháng thứ 9, vì vậy, Hồng được cho tại ngoại.

Theo cơ quan Công an, từ tháng 11-2018, các đối tượng đã móc nối với nhau để hình thành nên đường dây buôn bán trẻ sơ sinh này. Nhóm này lên mạng xã hội thông qua nhóm kín về cho, nhận con nuôi để kết nối với những người có “cung” và “cầu”. Lan Anh và Hồng đã cùng nhau thực hiện 3 phi vụ mua bán trẻ em khác trót lọt, hưởng lợi số tiền từ 3 - 5 triệu đồng/vụ.

Riêng Hồng và chồng “hờ” Lê Hoàng Nhí tham gia 3 vụ khác. Nguyễn Thị Kim Sa (SN 1987, trú quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cùng tham gia trong một vụ việc khác thì bị Công an quận Đống Đa phát hiện, bắt giữ. 

Cụ thể, khi Sa đến một nhà nghỉ gần sân bay Nội Bài để gặp “người của Hồng” bế một cháu bé sơ sinh ra Hà Nội giao cho Sa thì bị Công an phát hiện bắt giữ. Sa khai, nếu không bị phát hiện thì Sa sẽ nhận bàn giao cháu bé này từ “người của Hồng”, rồi Sa sẽ mang bé sang Trung Quốc giao cho người khác. 

Được biết, tất cả trẻ em sau khi thu mua được, đều được các đối tượng đưa theo đường tiểu ngạch bán cho một đối tượng người Việt Nam lấy chồng bên Trung Quốc tên là Vũ Thị Phả.

Quá trình liên lạc thực hiện các phi vụ buôn bán trẻ em, những đối tượng trong đường dây này có nhiều thủ đoạn gây khó khăn cho cơ quan điều tra. 

Cụ thể, bọn chúng chỉ sử dụng sim rác, liên lạc qua mạng xã hội. Sau khi giao dịch xong với mẹ của các bé sơ sinh, bọn chúng sẽ vứt bỏ sim điện thoại và đổi tài khoản mạng xã hội để giao dịch với ca khác. Hơn nữa, thông tin về mẹ của các bé cũng rất ít vì muốn cho con nên họ cũng lập tài khoản ảo trên mạng xã hội để giao dịch với các đối tượng. 

Tất cả các trường hợp trẻ sơ sinh mà nhóm đối tượng này tiến hành giao dịch và đem bé đi đều chưa có giấy tờ gì liên quan. Sau khi mẹ các bé sinh ra là đối tượng sẽ bế đi luôn. Vì thế, để xác định chính xác nguồn gốc, từng bé con của ai… sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Số phận các cháu bé bị buôn bán sẽ ra sao?

Tất cả những đứa trẻ bị các đối tượng trong đường dây mua lại được tập trung về đầu mối bán là Vũ Thị Phả (SN 1967, quê ở Hải Dương) đang sinh sống tại Trung Quốc. Phả, Hồng và các đối tượng đã kết bạn với nhau qua ứng dụng Wechat để nói chuyện, thỏa thuận nếu mang được trẻ sơ sinh sang Trung Quốc cho Phả, Phả sẽ trả bé trai 180 triệu đồng, bé gái từ 70 đến 100 triệu đồng. 

Chính vì sự chênh lệch giá này nên các đối tượng luôn tìm cách lân la làm quen và mua bán các bé trai nhiều hơn. Còn Phả sau khi nhận các bé sẽ bán lại cho người Trung Quốc, trong đó giá mỗi bé có thể lên tới 85.000 NDT (khoảng 260 triệu đồng). 

Chẳng hạn, ngày 10-1, sau khi mua được một bé trai cũng qua “hội cho nhận con nuôi”, Hồng thuê Nguyễn Thị Kim Loan (quê Cần Thơ) đang ở cùng nhà với Hồng, Nhí bế bé sang Trung Quốc cho Phả và được trả công 20 triệu đồng. Đêm 10-1, Loan bế bé trai đi máy bay ra Hà Nội, lên biên giới rồi theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, giao cho Phả. Phả đã bán bé trai này cho người lái taxi rồi gửi trả vào tài khoản cho Hồng khoảng 88 triệu đồng.

Sau khi Hồng, Lan Anh, Nhí, Loan, Sa lần lượt sa lưới, không móc nối được với đường dây này thì Phả lại phải tìm đường dây khác. Chị ta đã tìm cách nhập cảnh về Việt Nam để kết nối với các đầu mối có thể cung cấp trẻ sơ sinh. Phát hiện được thông tin về Phả, các trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa đã tiến hành xác minh, bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Phả đã khai nhận về hành vi buôn bán trẻ sơ sinh của mình. Chị ta khai mua các cháu để bán cho các gia đình hiếm muộn ở Trung Quốc làm con nuôi. Tuy nhiên, nếu được các gia đình Trung Quốc hiếm muộn mua về làm con nuôi vẫn là may mắn đối với số phận các cháu. Một số tài liệu trên báo chí Trung Quốc từng cho biết, các đường dây mua bán, bắt cóc trẻ em đã sử dụng các cháu vào nhiều mục đích khác nhau: bán làm con nuôi, nuôi lớn hơn để bắt đi ăn xin, bắt lao động và một số mục đích thiếu nhân đạo khác… Không biết những người mẹ bán con, khi vụ án này được khám phá, có một giây phút nào nghĩ đến số phận con mình khi các cháu trở thành món hàng của các đường dây buôn bán trẻ con xuyên quốc gia. Dẫu gì, đó cũng là những đứa con mà họ đã mang nặng đẻ đau?! Đó sẽ là câu chuyện buồn cho chính những người mẹ, những đứa trẻ trong vụ án này, và cho tất cả chúng ta.

4 cháu bé được gửi vào Trung tâm bảo trợ xã hội

Đối với 4 bé sơ sinh mà Cơ quan Công an phát hiện khi bắt giữ các đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã gửi công văn đến Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội, Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh yêu cầu tiếp nhận để chăm sóc theo quy định của pháp luật. 

Công an quận Đống Đa cũng đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cùng đối tượng, tang vật lên Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Châu Quang
.
.
.