Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Thứ Hai, 05/08/2019, 16:06
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats đã từ chức sau khi những cảnh báo của ông về mối đe dọa từ Nga bị Nhà Trắng phớt lờ, tờ New York Times (NYT) đưa tin hôm 28-7.


Theo NYT, ông Dan Coats thường thấy mình bất hòa với Tổng thống Donald Trump về vấn đề Nga, và tình hình ngày một nghiêm trọng hơn trong những tháng gần đây. Ông Coats xem Nga là một kẻ thù của Mỹ và thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn với các nước châu Âu để chống lại Moskva, nhưng Nhà Trắng không đồng ý.

Theo đó, ông Coats nhiều lần phát hiện những từ ngữ mình dùng miêu tả các hoạt động của Điện Kremlin đã bị Nhà Trắng thay đổi theo hướng nhẹ đi. Một báo cáo bí mật của Coats về nỗ lực can thiệp vào giữa năm 2018 của Nga bằng cách truyền bá thông tin sai lệch đã được Nhà Trắng thay đổi. Một tuyên bố công khai về kết luận của Coats có ngôn ngữ ít nghiêm trọng hơn bản gốc.

Một cựu quan chức tình báo cấp cao nói với tờ Washington Post (WP) rằng Coats cảm thấy bị khinh thị trong các vấn đề an ninh quốc gia. Theo WP, Tổng thống Trump đã thảo luận về việc thay thế Coats trong nhiều tháng. 

Ông Trump từ lâu đã phải đối mặt với chỉ trích vì những bình luận nồng nhiệt của ông về Nga và quan điểm thay đổi của ông về việc Nga có can thiệp để giúp ông đảm bảo chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 hay không. 

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã kết luận trong cuộc điều tra Nga rằng không có đủ bằng chứng buộc tội Tổng thống hoặc các trợ lý của ông có âm mưu thông đồng với Nga vào năm 2016.

Trong một dòng trạng thái Twitter vào ngày 28-7, Tổng thống Trump thông báo rằng Coats sẽ từ chức vào giữa tháng 8 và đề cử nghị sĩ John Ratcliffe của bang Texas làm người thay thế. Trong tweet, ông Trump cảm ơn Coats đã phục vụ, nhưng không dành cho ông lời khen ngợi nào.

Trong thời gian làm Giám đốc Tình báo Quốc gia, Coats đã công khai mâu thuẫn với Tổng thống Trump về những tuyên bố của Tổng thống liên quan đến Nga và CHDCND Triều Tiên. Trong một tuyên bố được đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki của Tổng thống Trump với người đồng cấp Nga Putin vào tháng 7-2018, Coats đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống về việc chấp nhận tuyên bố của ông Putin rằng Nga đã không can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Tại một hội nghị an ninh quốc gia ở Colorado năm ngoái, Coats đã phản ứng với sự hoài nghi khi nói rằng ông Trump đã mời Putin đến Nhà Trắng tại hội nghị thượng đỉnh. "Điều đó sẽ trở nên đặc biệt", ông nhận xét. Vào tháng 7-2018, Dan Coats đã đưa ra tuyên bố mâu thuẫn với ông Trump, người đã tổ chức một cuộc họp báo chung với ông Putin ở Helsinki. Donald Trump cho biết ông không thấy bất kỳ lý do nào khiến Nga Nga chịu trách nhiệm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Và trong lời khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hồi tháng 1, ông Coats đã mâu thuẫn với tuyên bố của Tổng thống Trump rằng CHDCND Triều Tiên không còn đặt ra mối đe dọa nhờ các hội nghị thượng đỉnh của ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Coats nói với các nhà lập pháp rằng Triều Tiên "khó có thể từ bỏ" vũ khí hạt nhân.Coats cũng mâu thuẫn với tuyên bố của ông Trump rằng Iran đang tìm cách trang bị vũ khí hạt nhân.

Trái ngược với Coats, ông Ratcliffe là một người trung thành với Tổng thống Trump. Ratcliffe đã ủng hộ những tuyên bố của ông Trump rằng cuộc điều tra của Mueller về can thiệp bầu cử ở Nga là một âm mưu của đảng Dân chủ. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 28-7, ông nói rằng báo cáo của Công tố viên đặc biệt và kết luận của nó "không phải từ Robert Mueller" mà là "được viết bởi những gì nhiều người tin là nhóm pháp lý thực tế của Hillary Clinton".

Gia Huy
.
.
.