Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman đối mặt với án chung thân

Chủ Nhật, 17/02/2019, 12:59
Trùm ma túy khét tiếng người Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman vừa bị bồi thẩm đoàn tại tòa án quận ở Brooklyn, Mỹ chính thức kết tội.

10 tội danh được bồi thẩm đoàn đưa ra (sau 11 tuần xét xử với hơn 50 nhân chứng) hôm 12-2 bao gồm rửa tiền, sở hữu vũ khí trái phép, và tham gia vào các tổ chức tội phạm, cùng buôn bán cocain, heroin, methamphetamines và cần sa vào Mỹ trong 1/4 thế kỷ.

Mức án cao nhất cũng được bồi thẩm đoàn đưa ra, theo đó ông trùm băng nhóm Sinaloa khét tiếng phải đối mặt với tù chung thân. 25-6 là ngày tuyên án đối với Joaquin "El Chapo" Guzman, nhưng với 10 tội danh kể trên, trùm ma túy khét tiếng người Mexico chắc chắn phải nhận án chung thân.

Nhà tù Administrative Maximum Facility (ADX) ở Florence, bang Colorado (nơi giam giữ những phạm nhân nguy hiểm nhất trong hệ thống nhà tù ở Mỹ) sẽ là điểm đến của Joaquin "El Chapo" Guzman. "Đó là bản án không tẩu thoát và không trở về", ông Richard Donoghue, đại diện tư pháp tại quận phía Đông thành phố New York nói trước báo giới.

Trùm ma túy Joaquin Guzman khi bị bắt.

Theo thống kê, trong thập kỷ qua, cuộc chiến chống ma túy và thanh toán giữa các băng nhóm ma túy ở Mexico đã cướp đi sinh mạng của gần 140.000 người và hơn 30.000 người khác mất tích. Và bản án kể trên được coi là hồi kết tất yếu đối với Joaquin "El Chapo" Guzman, bất chấp sự bào chữa của đoàn luật sư hùng hậu của hắn.

Mặc dù có nhiều ông trùm từng bị bắt dẫn độ tới Mỹ, nhưng Joaquin "El Chapo" Guzman là trường hợp đầu tiên bị kết tội tại tòa mà không cần tự thú tội. Luật sư Rob Heroy đến từ bang Bắc Carolina, Mỹ từng nhận xét, đây có thể là vụ xét xử đắt đỏ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Bởi ngoài việc cảnh sát phải tăng cường lực lượng bảo vệ - biến tòa án không khác gì một pháo đài bất khả xâm phạm, tòa còn sở hữu hơn 300.000 trang tài liệu cùng ít nhất 117.000 đoạn ghi âm làm bằng chứng chống lại trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman.

Theo cáo trạng, băng Sinaloa do Joaquin "El Chapo" Guzman làm ông trùm trong giai đoạn 1989-2014, là tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất thế giới với hàng nghìn thành viên. Trong thời gian kể trên, băng Sinaloa đã chuyển hàng tấn cocaine, heroin, ma túy đá và cần sa vào Mỹ với trị giá 14 tỷ USD.

Theo giới truyền thông, hơn 10 ngày trước, luật sư Eduardo Balarezo, người bảo vệ quyền lợi cho trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman đã bác bỏ những cáo buộc mà các nhân chứng mới đưa ra vì cho rằng, đó là những lời khai thiếu xác thực và tác động đến quá trình tranh luận của bồi thẩm đoàn diễn ra hôm 4-2. Phản ứng kể trên của luật sư Eduardo Balarezo xuất hiện sau khi tòa án quận ở Brooklyn, Mỹ công bố tài liệu được phép mở niêm phong.

Thẩm phán Brian Cogan là người ra lệnh mở niêm phong theo đề nghị của tờ New York Times và trang tin Vice News. Bởi trước đây các công tố viên Mỹ từng cho rằng, những cáo buộc kể trên không liên quan tới những tội danh về ma túy liên quan tới trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman.

Theo tài liệu mở niêm phong, nhiều nhân chứng cáo buộc trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman, từng quan hệ tình dục với nhiều cô gái trẻ, và ông trùm ma túy người Mexico gọi họ là "vitamin" cho cuộc sống của hắn.

Đa số các cô gái trẻ ở độ tuổi 13 và nhân chứng quyết định hợp tác với cảnh sát để được giảm nhẹ án. Theo lời khai của nhân chứng này - người từng sống với trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman, 1 kẻ có tên Commadre Maria thường xuyên gửi ảnh của các cô gái trẻ 13 tuổi cho ông trùm ma túy người Mexico.

Và với khoảng 5.000 USD, "vitamin" do trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman chọn sẽ được đưa tới phục vụ tại một trong những nơi ở của hắn tại bang Sinaloa. Việc này diễn ra trong năm 2007.

Trước đó gần 1 tháng (24-1), Isaias Valdez Rios, người làm việc trong đội bảo vệ của Joaquin "El Chapo" Guzman năm 2004 (từng là thành viên của lực lượng đặc nhiệm quân đội Mexico), sau đó là phi công riêng cho ông trùm ma túy người Mexico khai trước tòa rằng, tên này từng đích thân tra tấn đối thủ, và đã giết 3 thành viên thuộc những băng đảng ma túy đối địch bằng cách bắn vào đầu, chôn sống và thiêu sống.

"Cánh tay phải" một thời của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman là Alex Cifuentes Villa, người Colombia cũng từng khai trước tòa rằng (15-1), hắn đã ra lệnh giết 1 mỹ nhân sau khi cô thất bại trong việc tìm cách mua chuộc quan chức quân sự hàng đầu Mexico.

Khi đó trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman ra lệnh cho Andrea Velez Fernandez - thư ký của Alex Cifuentes Villa, người điều hành công ty người mẫu tại Mexico City, phải tìm cách mua chuộc quan chức kể trên để ông ta không truy đuổi hắn, nhưng bất thành. Vẫn theo lời khai của Alex Cifuentes Villa, trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman từng muốn làm 1 bộ phim về cuộc đời hắn trước khi bị bắt năm 2016.

Quốc Dũng
.
.
.