Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman từng hối lộ cựu Tổng thống Guatemala

Thứ Ba, 08/09/2015, 09:07
Tuyên bố tại phiên điều trần hôm 4/9 (theo giờ địa phương) của cựu Tổng thống Otto Perez Molina đang khiến dư luận Guatemala và Mexico bất ngờ khi cho biết, trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman từng hối lộ gấp từ 10 đến 15 lần số tiền mà ông đang bị các công tố viên cáo buộc.

Theo ông Otto Perez Molina, năm 1993, Joaquin "El Chapo" Guzman từng cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận sau khi bị bắt ở Guatemala với mức giá gấp từ 10 tới 15 lần số lượng mà các công tố viên đang cáo buộc - cựu Tổng thống đã nhận hối lộ khoảng 3,7 triệu USD từ việc hỗ trợ né thuế hải quan.

Cũng trong ngày 4/9, tờ Daily Mail đưa tin, Alfredo Guzman, con trai Joaquin "El Chapo" Guzman vừa đưa bức ảnh chụp 2 cha con lên Twitter tại một quán ăn hồi tháng 8 ở Costa Rica.

Sau phiên điều trần hôm 4/9, cựu Tổng thống Otto Perez Molina tuy chưa chính thức bị buộc tội, nhưng không còn khả năng tham gia cuộc bầu cử ngày 6/9. Ngày 6/9, khoảng 7,5 triệu cử tri đi bầu Tổng thống, 158 nghị sĩ và 338 thị trưởng. Ông Otto Perez Molina đã phải từ chức và bị Thẩm phán Miguel Angel Galvez ra lệnh bắt cùng ngày 3/9 với cáo buộc tham nhũng.

Cựu Tổng thống Guatemala Otto Perez Molina trình diện tại tòa án tối cao ngày 3/9.

Thẩm phán Miguel Angel Galvez còn cho rằng, cựu Tổng thống có khả năng đào tẩu bằng máy bay, nên phải bị giam giữ tại nhà tù quân sự Matamoros gần trung tâm thủ đô Guatemala City. Ông Otto Perez Molina bị cáo buộc đẩy đất nước vào cuộc khủng hoảng chính trị sau khi đứng đầu một đường dây nhận hối lộ "khủng".

Việc này diễn ra sau khi cả 5 thành viên thuộc Tòa án Hiến pháp Guatemala (CC) bác 2 đơn kiện của luật sư bào chữa cho ông Otto Perez Molina. Trong 2 đơn kiện, luật sư của ông Otto Perez Molina đã chống lại Tòa Công lý tối cao (CSJ) và Ủy ban Điều tra đặc biệt của quốc hội Guatemala liên quan tới vụ tham nhũng và trốn thuế với sự tham gia của quan chức cao cấp chính phủ.

Cũng theo luật sư của ông Otto Perez Molina, CSJ không có quyền cho phép công tố viên mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào Tổng thống Guatemala. Nhưng CC lại cho rằng, không có bất cứ lý do nào cho phép Tổng thống Otto Perez Molina nằm ngoài vòng pháp luật và quyết định của Quốc hội trong việc tước quyền miễn trừ đối với ông là không thể đảo ngược.

Được biết, đường dây nhận hối lộ này có khoảng 100 người, trong đó có 28 nhân viên hải quan. Và người điều hành đường dây kể trên là Juan Carlos Monzon (đang bị truy nã), thư ký riêng của cựu Phó Tổng thống Roxana Baldetti, người đã từ chức hôm 8/5 và đang bị giam để phục vụ công tác điều tra. Bộ trưởng Tư pháp Guatemala Thelma Albania cho biết, ông Otto Perez Molina còn bị điều tra tội rửa tiền, do đó khối tài sản của cựu Tổng thống đã bị phong tỏa. Luật sư Juan Carlos Carrera đã bày tỏ hài lòng trước phán quyết của tòa - cuối cùng vị Tổng thống tham nhũng nhất trong lịch sử Guatemala đã phải ra đi.

Ngày 3/9, người phát ngôn Tổng thống Guatemala thông báo, Tổng thống Otto Perez Molina đã từ chức. Và việc này diễn ra sau khi Quốc hội tước quyền miễn trừ đối với ông. Ngay tối 1/9, ông Otto Perez Molina đã bị cấm ra nước ngoài và đây là biện pháp chưa từng diễn ra ở Guatemala. Bởi cựu Tổng thống Otto Perez Molina bị cáo buộc có liên quan, thậm chí chỉ đạo đường dây tham nhũng, biển thủ, buôn bán và trốn thuế.

Cũng trong ngày 3/9, Phó Tổng thống Guatemala Alejandro Maldonado đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tại Quốc hội, thay thế người tiền nhiệm Otto Perez Molina phải từ chức vì bê bối tham nhũng. Tân Tổng thống Alejandro Maldonado sẽ tại vị cho đến khi người đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 6/9 nhậm chức vào ngày 14/1/2016.

Trước khi ông Otto Perez Molina bị bắt, cựu Phó Tổng thống Roxana Baldetti và nhiều thành viên nội các đã bị bắt với cáo buộc có liên quan tới đường dây tham nhũng và trốn thuế quy mô lớn, đã và đang khiến chính trường Guatemala rơi vào khủng hoảng. Theo đó, 6 Bộ trưởng Tài chính, Thông tin, Kinh tế, Y tế, Giáo dục và Nông nghiệp cùng 4 Thứ trưởng và Tổng Thư ký Bộ Cải cách Chính phủ đã đệ đơn xin từ chức.

Chủ tịch Quốc hội Guatemala Carlos Lopez cho biết, 116 nghị sĩ có mặt tại phiên họp quốc hội hôm 3/9 đã bỏ phiếu chấp thuận đơn từ chức của Tổng thống Otto Perez Molina và đây là lần đầu tiên một Tổng thống phải đối mặt với pháp luật. Trước đó (1/9), với 132 phiếu thuận, Quốc hội Guatemala đã nhất trí tước quyền miễn trừ đối với Tổng thống Otto Perez  Molina. Nhưng cho đến nay, cựu Tổng thống Otto Perez Molina vẫn một mực phủ nhận mọi liên quan đến cáo buộc tham nhũng, nhưng các nhà điều tra đang nắm trong tay nhiều bằng chứng chống lại ông, giống như những bằng chứng đã được sử dụng để bắt và tống giam cựu Phó Tổng thống Roxana Baldetti.

Thiện Lân
.
.
.