Trùm ma túy giàu nhất hành tinh Đốt 2 triệu USD để sưởi ấm trên hành trình trốn chạy

Thứ Ba, 21/06/2016, 16:00
Trong cuộc phỏng vấn năm 2009 với tạp chí Don Juan, Juan Pablo Escobar, con trai độc nhất của trùm ma túy, cho biết cha mình từng đốt những tờ séc tổng giá trị giá 2 triệu USD để sưởi ấm cho gia đình trên hành trình trốn chạy. Hiện tại, Juan đã đổi tên thành Sebastian Marroquin nhằm đoạn tuyệt với quá khứ giang hồ.

Telegraph vừa cho biết, trong thời kỳ đỉnh cao, trùm ma túy từng giàu nhất hành tinh trong giới buôn bán cái chết trắng Pablo Escobar với tài sản ước tính 27,5 tỷ USD (đứng thứ 7 thế giới năm 1989) đã cung cấp 80% lượng cocaine cho thế giới. Y đưa 15 tấn ma túy vào Mỹ mỗi ngày. 

Escobar đã dẫn dắt băng đảng vươn vòi bạch tuộc tới nhiều quốc gia trên thế giới và cung cấp chủ yếu ma tuý cho thị trường Mỹ, Canada và châu Âu. Vào giai đoạn cực thịnh, Escobar kiếm khoảng 420 triệu USD mỗi tuần. Lợi nhuận quá lớn khiến Escobar trở thành một trong những trùm ma túy ngông cuồng nhất lịch sử.

Số tiền thất thoát lên tới 10%

Trong cuốn sách mới xuất bản mang tên "Chuyện kế toán: Bên trong thế giới bạo lực của băng đảng Medellín", Roberto Escobar, kế toán trưởng của Pablo và cũng là em trai của y, cho biết trùm ma túy cất tiền trong nhà kho dột nát ở một nông trang ở Colombia. Thuộc hạ của y canh phòng nhà kho nghiêm ngặt. Tuy nhiên, chúng không thể ngăn chặn tình trạng tiền thất thoát. 

"Pablo kiếm rất nhiều tiền nhưng hàng năm, số tiền thất thoát lên tới 10%. Điều kiện bảo quản kém khiến chuột tha hồ gặm nhấm những cọc tiền. Số khác hư hỏng do thấm nước hoặc nấm mốc. Nếu tính trung bình, mỗi năm Pablo mất khoảng 2,1 tỷ USD"- Roberto Escobar viết. 

Theo lời Roberto, trùm ma túy Pablo có rất nhiều tiền nhưng ông ta không biết làm gì với chúng. Việc chuột và nấm mốc phá hoại một phần tiền không phải vấn đề. Cũng theo Roberto Escobar, anh trai ông phải chi 2.500 USD để mua dây buộc tiền mỗi tháng. 

Trong cuộc phỏng vấn năm 2009 với tạp chí Don Juan, Juan Pablo Escobar, con trai độc nhất của trùm ma túy, cho biết cha mình từng đốt những tờ séc tổng giá trị giá 2 triệu USD để sưởi ấm cho gia đình trên hành trình trốn chạy. Hiện tại, Juan đã đổi tên thành Sebastian Marroquin nhằm đoạn tuyệt với quá khứ giang hồ.

Quý tử sống trong sợ hãi

Mặc dù sống trong nhung lụa, con trai trùm ma túy Colombia luôn sợ bị băng đảng đối thủ tấn công và chính phủ truy lùng. Ngôi nhà của trùm ma túy Pablo Escobar là nơi mọi đứa trẻ đều mơ ước. Trên mảnh đất rộng hơn 18km2 ở thành phố Puerto Triunfo, Colombia, Pablo Escobar xây dựng một đường đua xe điện dành cho trẻ em, một hồ bơi lớn và vườn thú riêng trị giá hàng triệu USD với nhiều loài động vật quý hiếm.

Sebastian Marroquin, con trai của Escobar.

Ngôi nhà có một dãy xe cổ, nhiều người giúp việc, hồ bơi lớn và những con vật kỳ lạ. Escobar thường sử dụng trực thăng để mang thức ăn nhanh về cho con. Ông xây dựng cả một sân đấu bò tót và đường băng để máy bay cất, hạ cánh. Tuy nhiên, Sebastian Marroquin (tên thật là Juan Pablo Escobar Henao), con trai của trùm ma túy, luôn cảm thấy sợ hãi. 

Trong cuốn sách viết về cha Pablo Escobar: My Father, Sebastian Marroquin tiết lộ, năm 11 tuổi, một băng đảng đối thủ đánh bom xe vào căn hộ của gia đình ở Medellin. Mẹ và ông ta từng cầu xin cha từ bỏ con đường tội lỗi và chấm dứt hành động bạo lực nhưng không thành. Thành viên trong gia đình cũng luôn lo sợ các cuộc tấn công của băng đảng đối thủ và sự truy lùng của chính phủ. 

Trong một lần trả lời phỏng vấn với tạp chí Don Juan (Colombia), Marroquin cho biết, Escobar mua công ty taxi riêng nhằm theo dõi khi nào có người lạ xuất hiện tại thành phố kiêm sào huyệt Medellin của ông. Cứ 48 tiếng, Escobar lại đưa gia đình di chuyển giữa 15 điểm trú ẩn khắp thành phố. Mỗi lần như vậy, ông bịt mắt tất cả thành viên trong gia đình để họ không biết chính xác vị trí nơi ở và không thể tiết lộ nếu bị bắt. 

Tuy nhiên, với các con, Escobar là người cha tốt. Ông trùm từng đốt 1,6 triệu USD tiền mặt khi nhận thấy con gái Manuela giảm thân nhiệt trong một cuộc trốn chạy trên núi do đang bị giới chức truy lùng. Ông còn gây tai tiếng khi đốt hai triệu USD để nấu ăn.

Bí mật nhà máy chế xuất ma túy trong rừng của ông trùm

Tờ Knowledgenuts mới đây đã cho đăng tải những thông tin về khu chế xuất ma túy của băng đảng Medellin nằm trong rừng sâu Colombia, gồm 19 phòng thí nghiệm, 8 đường băng. Hàng trăm công nhân tại đây được cấp nhà tiện nghi. 

Trong thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước, Medellin, băng đảng ma túy khét tiếng Colombia do bố già Pablo Escobar cầm đầu, là một trong những tổ chức tội phạm mạnh nhất thế giới. Tại thời kỳ đỉnh cao, băng đảng thu 60 triệu USD một ngày từ việc tra tấn, bắt cóc, buôn vũ khí, ám sát và buôn chất cấm. 

Medellin xây dựng nhà máy trong rừng thuộc khu vực Caqueta của nước này, theo Knowledgenuts. Nhà máy có tên Tranquilandia. Nó có 19 phòng thí nghiệm phục vụ quá trình chế xuất ma túy. 8 đường băng được sử dụng cho các chuyến bay mang hóa chất tới và chuyển thành phẩm ra thị trường. 

Dù Tranquilandia tọa lạc trong rừng sâu thuộc khu vực hẻo lánh, công nhân có điều kiện sống rất tốt. Họ được cấp nhà ở sang trọng và có điện từ các máy phát lớn. Sông Yari trong khu vực đảm bảo nguồn cung cấp nước.

Tranquilandia bị phát hiện

Năm 1983, Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) nghe tin một cơ sở sản xuất chất cấm đang tồn tại ở Caqueta. Nhân viên của cơ quan này đã đóng giả làm người bán các thùng Ete (chất quan trọng trong quá trình sản xuất cocaine) cho thành viên của Medellin. DEA cũng không quên gắn thiết bị định vị trên thùng hàng để giúp họ tìm ra hang ổ của tổ chức tội phạm. 

Tháng 3/1984, DEA phối hợp với cảnh sát Colombia để đột kích nhà máy. Họ bắt hàng trăm công nhân và tịch thu tổng tài sản lên tới 1,2 tỷ USD, gồm 7 máy bay, 1,3 tấn cocain, 11.800 thùng hóa chất. Sau sự việc, khu phức hợp Tranquilandia bị san phẳng và không bao giờ được xây lại. Sau tổn thất tại Caqueta, Escobar (1949 - 1993) tiếp tục các hoạt động phi pháp. 

Năm 1991, y đồng ý vào trại giam La Catedral do bản thân tự thiết kế và xây dựng sau khi đàm phán với chính phủ. Theo thỏa thuận, ông trùm sẽ ở trong tù 5 năm. Mang tên trại giam nhưng La Catedral giống khu nghỉ dưỡng cao cấp với tiện nghi đầy đủ. Bố già Colombia cũng trang bị máy fax, điện thoại để điều hành các hoạt động bên ngoài. 

Năm 1992, chính phủ Colombia muốn chuyển Escobar sang nhà tù tiêu chuẩn nhưng y đã bỏ trốn. Tháng 12/1993, trùm ma túy mắc sai lầm chết người khi nói chuyện qua điện thoại với con trai khiến tình báo định vị nơi y ẩn náu. Escobar đã dính đạn và chết khi nhảy lên mái nhà định tẩu thoát. Người ta không thể xác định người hạ sát trùm ma túy. Một số người thân trong gia đình Pablo cho rằng y tự tử để không rơi vào tay cảnh sát.

Máu lạnh của tay trùm ma túy khét tiếng

Để trở thành tay trùm ma túy giàu có, Escobar có thể thẳng tay tiêu diệt những người "cả gan" ngáng đường hắn. Kẻ này cũng không ngần ngại xuống tay với những người hầu  thân tín nếu... được giá. Đối với hắn, tiền chính là thứ tôn giáo duy nhất hắn tôn thờ. Hắn ngang nhiên sử dụng các biện pháp "cứng" như bắt cóc, ám sát, đánh bom khủng bố với những quan chức thuộc chính phủ có chính sách loại bỏ hắn. 

Ngày 18/8/1989, ứng cử viên cho chức tổng thống Colombia là Louis Galan bị giết vì có tư tưởng chống đối ông trùm này. Khi Escobar đang ở đỉnh cao của quyền thế, nhà chức trách Colombia không có thể bắt bớ Escobar được vì mỗi lần chính quyền đụng đến Escobar, thì hắn ra lệnh giết hoặc mua chuộc và hối lộ các viên chức có thẩm quyền.

Pablo Escobar không có nguyên tắc nào cố định khi cần tiền. Hắn bán huynh đệ cho các nhóm tử thù nếu được giá, nộp kẻ tay chân cho cảnh sát lúc cần đàm phán, kết hợp khéo léo cái mũi thính trong kinh doanh với dòng máu lạnh cần thiết.

Chỉ một ngày (19/8/1989) sau cái chết của ứng cử viên Tổng thống Louis Galan, Tổng thống Virgilo Barco Vargas đã quyết định tuyên chiến với tất cả các tổ chức, tập đoàn ma tuý ở Colombia. Theo đó hải, lục, không quân cùng lực lượng cảnh sát nước này đã phối hợp hành động mở nhiều cuộc tấn công quy mô lớn vào tất cả các sào huyệt của bọn buôn bán, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển ma tuý ở Colombia.

Về sau, biệt đội cảnh sát đặc biệt Colombia được thành lập nhằm truy bắt "vua cocain" Pablo Escobar, dẫn đến kết cục ngoài sự mong đợi của giới tội phạm Nam Mỹ.

Văn Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.