Trùm ma túy khét tiếng tiếp tục vượt ngục thành công lần thứ hai

Thứ Sáu, 07/08/2015, 17:00
Cảnh sát Mexico thông báo rằng trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman đã trốn thoát khỏi nhà tù bằng con đường hầm dài 1,5km. Cuộc vượt ngục lần thứ hai của Joaquin "El Chapo" Guzman đã khiến cả xã hội Mexico lo lắng bởi sau lần vượt ngục thành công này, rất khó để bắt lại tên trùm nguy hiểm này và có thể tình trạng bạo loạn của thế giới ngầm lại bùng phát.

Vượt ngục hoàn hảo

Guzman được thế giới ngầm nhắc đến là ông trùm của những ông trùm bởi Guzman cầm đầu mạng lưới buôn ma túy trị giá nhiều tỷ USD và băng đảng xã hội đen lớn nhất đất nước Mexico. Guzman là một trong những tên trùm tội phạm có tổ chức quyền lực nhất thế giới. Hắn đứng đầu nhóm chuyên nhập lậu cocaine, cần sa và ma túy đá có giá trị đến hàng tỷ USD vào Mỹ. Những vụ thảm sát thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng do Guzman cầm đầu cũng khiến xã hội trở nên phức tạp và bạo loạn hơn. 

Sau những tháng ngày hoành hành với vai trò là ông trùm khét tiếng, Guzman vẫn phải sa lưới pháp luật trong một chiến dịch càn quét các băng đảng thuộc thế giới ngầm. Sau khi bị bắt, Guzman đã bị giam giữ tại nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất đất nước Mexico cách thủ đô Mexico City hơn 80km. Trong khoảng thời gian bị bắt, đây là lần thứ hai Guzman vượt ngục thành công.

Sau khi bị bắt năm 1993, đến năm 2001 tên trùm ma túy Guzman đã trốn thoát khỏi nhà tù Puente Grande, gần thành phố Guadalajara. Truyền thông thời điểm đó đưa tin Guzman vượt ngục bằng cách trốn trong một giỏ giặt ủi và có sự trợ giúp của một số nhân viên nhà tù. 

Ông trùm Joaquin El Chapo Guzman.

Sau khi trốn thoát lần đầu tiên, phải mất hàng chục năm cảnh sát mới lại bắt được ông trùm Guzman và đến ngày 13 tháng 7 vừa qua, ông trùm này lại tiếp tục trốn thoát. Qua quan sát bằng video, Guzman được nhìn thấy vào trong khu vực tắm ở nhà tù Altiplano lúc 8h52p giờ địa phương ngày 13 tháng 7, Ủy ban an ninh quốc gia Mexico (CNS) cho biết trong một tuyên bố mới nhất. Một lúc sau khi ông ta biến mất khỏi tầm nhìn, lính gác tiến vào và phát hiện buồng giam Guzman trống rỗng. 

Joaquin "El Chapo" Guzman được cho là đã vượt ngục bằng một hệ thống đường hầm dài khoảng 1,5 km, bắt đầu từ khu vực tắm ở buồng giam của hắn dẫn tới một tòa nhà bên cạnh nhà tù, AP dẫn lời một quan chức an ninh hàng đầu Mexico cho biết. Nhà chức trách đang huy động toàn bộ lực lượng để săn lùng tên này. 

Hệ thống đường hầm phức tạp, có đèn chiếu sáng và quạt thông gió, được xây dựng trong một thời gian dài mà không hề bị phát hiện, giúp "ông trùm của các ông trùm ma túy" lần thứ hai vượt ngục thành công. Thậm chí cảnh sát còn phát hiện xe máy được cải tiến để hoạt động trên hệ thống đường ray trong hầm chứng tỏ rằng Guzman đã có sự trợ giúp của rất nhiều thành phần chứ một mình hắn ta không thể thực hiện được những việc đó cho dù có tài giỏi mưu mô đến đâu. 

"Sự việc lần này rõ ràng là một điều đáng xấu hổ đối với Mexico", Tổng thống Enrique Pena Nieto nói. "Nhưng tôi tin rằng cơ quan chức năng có đủ năng lực và quyết tâm để bắt lại tên tội phạm này". 

Nếu Guzman không bị bắt ngay lập tức, nhiều khả năng hắn sẽ quay lại chỉ huy và điều hành Sinaloa Cartel, mạng lưới tội ác khét tiếng, chuyên thực hiện các vụ buôn lậu ma túy và rửa tiền, trong vòng 48 giờ, Michael S. Vigil, quan chức đã về hưu, từng thuộc Cục Quản lý ma túy Mỹ, nhận định. "Chúng ta có thể sẽ không bao giờ tìm được hắn", ông nói. 

Đã hai lần vượt ngục thành công có nghĩa là Guzman không bao giờ chấp nhận chịu sự quản thúc của luật pháp.Lần này hắn sẽ còn lẩn trốn tinh vi hơn nữa, cẩn thận hơn nữa để dễ dàng tránh được sự truy lùng của cảnh sát. Đội ngũ cảnh sát Mexico đã được huy động để truy lùng ông trùm bằng mọi giá có thể. Các chuyến bay từ thành phố Toluca, gần nhà tù Altiplano, nơi giam giữ Guzman, đã bị đình chỉ. Cảnh sát đang truy tìm tên tội phạm ở khu vực cách thủ đô khoảng 90 km về phía Tây. 30 nhân viên làm việc trong các bộ phận thuộc nhà tù cũng được lấy lời khai.

Cảnh sát treo thưởng để bắt trùm ma túy

Chính phủ và cảnh sát Mexico đã quyết định treo thưởng 3,8 triệu USD cho ai bắt được tên trùm Guzman, đồng thời kêu gọi toàn bộ người dân hỗ trợ nhà chức trách trong việc truy bắt tên tội phạm nguy hiểm này. "Chúng tôi sẽ không để yên cho tên tội phạm này", AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong phát biểu tại một buổi họp báo. Ông tuyên bố chính phủ Mexico sẽ không chịu đầu hàng cho đến khi bắt được trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman. 

Bộ trưởng Osorio Chong đã sa thải ba quan chức gồm giám đốc nhà tù Altiplano, người đứng đầu và điều phối viên trưởng hệ thống nhà tù của Mexico để tạo điều kiện cho quá trình điều tra. Các công tố viên đã thẩm vấn 34 quan chức nhà tù và 17 tù nhân nhưng chưa đưa ra cáo buộc nào. Các bảo vệ chịu trách nhiệm quản lý buồng giam của Guzman và theo dõi máy quay giám sát bị nghi ngờ tiếp tay cho trùm ma túy và tất cả những người này sẽ phải chịu sự điều tra từ cơ quan cảnh sát điều tra.

Đường hầm trong nhà tù giúp Guzman vượt ngục.

Theo ông Osorio Chong, Guzman phải có sự đồng lõa của nhân viên nhà tù thì mới có thể vượt ngục thành công được và nếu như việc này được xác nhận là đúng thì đây sẽ cấu thành một hành động phản quốc. Guzman vượt ngục trong khi vẫn đeo vòng tay giám sát và hệ thống máy quay giám sát trong buồng giam của hắn vẫn hoạt động 24 giờ liên tục. 

Nhà chức trách còn thẩm vấn hai luật sư của Guzman và chủ căn nhà nằm ở điểm cuối đường hầm vượt ngục, đồng thời truy tìm những người từng tới thăm hắn trong thời gian ngồi tù. Mexico đang huy động toàn bộ lực lượng để săn lùng Guzman. Phía Mỹ được cho là đã đề nghị phối hợp cùng Mexico trong chiến dịch này.

Xuất hiện hình ảnh trùm ma túy

Hình ảnh trùm ma túy Joaquin Guzman đang thưởng thức bia và thư giãn tại buồng lái máy bay bất ngờ xuất hiện trên một trang mạng xã hội. Theo nhận định ban đầu thì đây có thể là những bức hình mà con trai ông trùm cố tình làm rò rỉ ngay sau vụ vượt ngục táo tợn của cha. Cũng có thể đây là một sự cố tình sắp đặt để đánh lừa hướng điều tra của cảnh sát. 

Những bức ảnh trên trang El Blog del Narco bằng tiếng Tây Ban Nha xuất hiện chỉ hai ngày sau khi Guzman tẩu thoát khỏi nhà tù. Những bức ảnh chưa được kiểm chứng này có thể sẽ là hình ảnh đầu tiên của trùm ma túy kể từ khi vượt ngục. 

Trong một bức ảnh Guzman xuất hiện với dáng vẻ thoải mái, tay cầm chai bia cạnh một vài phụ nữ, còn bức khác chụp hắn đang trao đổi với phi công trong buồng lái. Các nhân viên liên bang chống ma túy từ chối bình luận về những bức ảnh, nhưng ít nhất một chuyên gia về hành pháp nghi ngờ ảnh có thể là một trò chơi khăm. 

"Tôi không nghĩ con trai hắn sẽ làm rò rỉ những bức ảnh đó bởi nó có thể được dùng để xét xử và bắt Guzman. Đây là một sự cố tình chứ không phải là vô tình. Chúng tôi vẫn chưa có bất cứ một thông tin nào khẳng định tính xác thực của các bức hình", cựu nhân viên hành pháp chống ma túy Mike Vigil nói với báo San Antonio Express News. 

Guzman hiện là mục tiêu của cuộc săn lùng quốc tế, nhưng dường như hắn vẫn đang hưởng thụ tự do. Y được cho là đã đe dọa ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump trên mạng xã hội Twitter, khi đang trốn tránh lực lượng hành pháp đến ngày thứ hai.

Cơ quan cảnh sát Mexico đã tuyên bố rằng sẽ truy tìm ra tên trùm Guzman bởi không chỉ vì sự nguy hiểm của tên trùm này mà còn là danh dự và trách nhiệm của một xã hội, một đất nước.

Hải Nam
.
.
.