Trùm mafia Italia 'đóng kịch' với vợ suốt 20 năm

Thứ Tư, 01/07/2015, 15:00
Sau 31 năm chạy trốn khắp thế giới, cuối cùng, trùm mafia Italia khét tiếng Pasquale Scotti đã bị cảnh sát Brazil bắt giữ hồi cuối tháng 5. Đáng chú ý là trong ngần ấy năm trốn tránh pháp luật, tên tội phạm này đã "rất thành công" trong việc thay hình đổi dạng bằng phẫu thuật và lừa được cả người vợ mà y đã gắn bó trong gần 20 năm. 

Bằng chứng dấu vân tay

Theo tin từ hãng Telegraph, vụ bắt giữ người đàn ông mang tên Francisco de Castro Visconti đã gây xôn xao dư luận thị trấn Recife ở Brazil. Không ai có thể ngờ được rằng, người đàn ông chân chất, chịu khó, hay lam hay làm và hết mực yêu thương vợ con này lại chính là một trùm mafia khét tiếng từng bị cảnh sát Italia và Interpol truy nã suốt 31 năm qua. Và đến bây giờ, người ta vẫn còn nhắc đến hình ảnh một hàng xe cảnh sát chạy dài trong phố ở Recife rồi đột nhiên cắt ngang mặt một chiếc ôtô, còng tay doanh nhân Francisco de Castro Visconti trong khi đang chở vợ và hai đứa con (một 10 tuổi và một 15 tuổi) đến trường.

Nhà chức trách Brazil cho rằng, Pasquale Scotti đã trải qua nhiều ca phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi hình dạng.

Một quan chức cảnh sát Brazil cho biết, việc phát hiện ra Francisco de Castro Visconti chính là Pasquale Scotti rất tình cờ. Khi đó, cảnh sát Brazil đang phối hợp với lực lượng chống mafia của Italia điều tra về hoạt động rửa tiền của một nhóm người Italia sống tại Brazil. Hai công ty hoạt động về lĩnh vực nhập khẩu thực phẩm của Francisco de Castro Visconti bị tình nghi liên quan đến hoạt động rửa tiền của một số tổ chức có nguồn gốc ở Italia. 

Trong quá trình điều tra, cảnh sát còn phát hiện các dấu vân tay điện tử của doanh nhân Francisco de Castro Visconti trùng khớp với ông trùm Pasquale Scotti. Ngay lập tức, hồ sơ về ông trùm này được lật lại và cảnh sát đã lần ra các dấu vết, tập hợp thêm những dữ liệu chứng cứ để đưa ra nhận định chính xác về việc Francisco de Castro Visconti và Pasquale Scotti chỉ là một.

Kế hoạch bắt giữ ông trùm Pasquael Scotti được thiết lập với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát ngầm Italia và Brazil. Sau khi tính toán, phân tích và nghiên cứu lịch trình hoạt động hằng ngày của tên này, lực lượng cảnh sát liên quốc gia quyết định bắt giữ hắn khi đang trên đường để tránh nguy cơ bị trốn thoát.

Sau này, trong quá trình thẩm vấn, Pasquale Scotti cũng đã khai cụ thể hành trình lẩn trốn của mình. Hiện ông trùm mafia này đang bị giam trong một nhà tù được canh gác cẩn mật ở Brazil, chờ ngày dẫn độ về Italia.

Và quá trình thay hình đổi dạng

Năm nay 57 tuổi, Pasquale Scotti được xác nhận là đã đến Recife (Brazil) từ giữa những năm 80 của thế kỷ trước, sau khi tham gia vụ thảm sát làm 20 người thiệt mạng và bỏ trốn khỏi bệnh viện - nơi đang được điều trị vì bị trúng nhiều phát đạn. Ban đầu, hắn nhận làm các việc tay chân rồi dần dần mở một nhà hàng chuyên nấu các món ăn Italia. Dần dần, Pasquale Scotti còn lập nên 2 doanh nghiệp riêng chuyên về lĩnh vực nhập khẩu thực phẩm. Trả lời phỏng vấn tờ The Guardian của Anh, một cảnh sát địa phương cho biết, Pasquale Scotti nhập quốc tịch Brazil năm 1986 rồi 9 năm sau kết hôn với một phụ nữ địa phương.

Trong những năm tháng sống ở Recife, Pasquale Scotti chưa một lần vi phạm pháp luật, kể cả việc đỗ xe sai quy định… Hắn đóng thuế đầy đủ, tham gia bầu cử và luôn cởi mở, vui đùa cùng mọi người. Đối với đồng nghiệp, bạn bè và bạn làm ăn ở địa phương, cũng như người thân trong gia đình vợ, Pasquale Scotti luôn chu đáo. 

Bản thân hắn cũng thừa nhận rằng, người vợ đầu ấp tay gối trong suốt 20 năm không hay biết gì về lý lịch đen tối của hắn. Câu chuyện mà hắn thường kể với mọi người: hắn là trẻ mồ côi, phải lang thang khắp nơi để tìm việc làm và nhờ chút may mắn cùng sự chịu khó nên đã có vốn để tới Recife lập nghiệp…

Nhưng trên thực tế, người đàn ông 57 tuổi này là một tên tội phạm nguy hiểm bậc nhất ở Italia, bị truy nã gắt gao trong suốt 31 năm qua. Pasquale Scotti vốn là một thủ lĩnh khét tiếng của tập đoàn tội phạm đầy quyền lực Camorra ở thành phố Naples (Italia) những năm 1970 - 1980. Ở tuổi đôi mươi, hắn đã đối mặt với các tội danh từ sở hữu vũ khí trái phép, tống tiền cho đến giết người và từng bị giam trong nhà tù Cutolo ở đảo Asinara. 

Tháng 1/2005, trùm tội phạm này đã bị kết án tù chung thân vắng mặt do sát hại 26 người trong cuộc thảm sát giữa băng nhóm Camorra với một số băng nhóm khác như NCO, Nuova Famiglia.

Ngọc Khuê
.
.
.