Trùm mafia nhập vai "ông nội trợ" để lẩn trốn 19 năm

Thứ Ba, 03/09/2013, 10:28

Những ngày đầu tháng 8 này, cư dân vùng Uxbridge, phía Tây thủ đô  London (Anh) thật sự bị sốc khi thấy hàng trăm cảnh sát bao vây tòa nhà của một quý ông hào hoa lịch sự có tên gọi là Marc Skinner và bắt giữ ông này. Hóa ra, đằng sau vỏ bọc "ông nội trợ" vui tính và thân thiện, Marc Skinner lại là trùm mafia khét tiếng ở Italia Domenico Rancadore và là một trong những tên tội phạm nguy hiểm nhất châu Âu, bị truy tìm suốt 19 năm qua.

Tin từ tờ Daily Mail cho hay, vụ bắt giữ Domenico Rancadore được thực hiện hôm 7/8. Sáng đó, khi "ông nội trợ" Marc Skinner đang ngồi thảnh thơi trong nhà, uống cốc café và ngắm vườn cây thì cảnh sát ập tới. Domenico Rancadore đã rời nhà theo cổng sau và bỏ chạy. Nhưng ở cái tuổi 64, sức khỏe không còn dẻo dai và đôi chân đã yếu, Domenico Rancadore bị bắt khi vừa chạy được vài trăm mét. Từ đó, cuộc sống hai mặt của trùm mafia này đã bị lật tẩy.

Tờ Guardian đưa tin, khác với các trùm mafia khác phải lẩn trốn ở những quốc gia nghèo tại châu Phi, Domenico Rancadore có một cuộc sống khá vương giả trong một ngôi nhà tọa lạc trên một con phố nhỏ mang đậm chất Anh ở ngoại ô thủ đô London. So với các nhà trong khu Uxbridge, căn nhà của Domenico Rancadore nổi bật với thiết kế cổ kiểu Anh, màu sơn trắng và có trang bị hệ thống camera khắp nơi với tổng giá trị vào khoảng 300.000 bảng Anh. Domenico Rancadore sống ở đây cùng người vợ Ann (60 tuổi), con gái của cựu nhân viên ngoại giao Italia tại London và hai người con gái Giuseppe (36 tuổi) và Daniela (33 tuổi).

Điều đáng ngạc nhiên là trong suốt 19 năm sống vui vẻ tại đây, Domenico Rancadore chưa bao giờ bị cảnh sát hỏi đến hoặc bị nghi ngờ. Thậm chí, hắn còn được hàng xóm qúy mến vì lối sống thân thiện, chịu khó giúp đỡ người khác.  Trên thực tế, Domenico Rancadore không đi làm mà chủ yếu ở nhà nội trợ. Hằng ngày, Domenico Rancadore lái chiếc Mercedes đưa vợ con đến nơi làm việc rồi đi siêu thị mua đồ về nấu nướng. Cuối tuần, hàng xóm lại thấy cả nhà lên chiếc Jaguar đi dã ngoại… Thỉnh thoảng, Domenico Rancadore còn tổ chức các buổi tiệc nhỏ trong khuôn viên ngôi nhà. Cảnh sát Anh cho biết, cuộc sống của gia đình của hắn trông chờ vào lợi nhuận từ công ty du lịch do cô vợ Ann là người Anh điều hành và cả tiền lãi từ những khoản tiền lớn đang được cất giấu trong ngân hàng.

Sinh ra và lớn lên ở Palermo, Sicily năm 1949, Domenico Rancadore là con trai của trùm mafia có tên gọi là Giuseepe. Trước khi trở thành ông trùm khét tiếng tại Sicily, Domenico Rancadore từng làm nghề giáo viên vì thế, hắn thường được đồng bọn đặt biệt danh là "The professor". Cảnh sát Italia cho biết, Domenico Rancadore được xem như một thành viên quan trọng trong băng đảng mafia Cosa Nostra tại đảo Sicily của Italia và có liên quan đến cái gọi là "cuộc chiến mafia" 30 năm trước. Một số nhân chứng cho biết tên này là trùm băng đảng mafia tại Palermo. Domenico Rancadore đã bị cảnh sát Italia truy lùng suốt 19 năm và nằm trong danh sách những tên tội phạm nguy hiểm nhất châu Âu.

Theo thẩm phán Quentin Purdy ở Westminter, London, Domenico Rancadore trốn sang Anh từ năm 1994 đúng vào thời điểm các ông trùm của tổ chức mafia Cosa Nostra như Salvatore "Toto" Riina bị bắt giữ và thẩm phán chống mafia Giovanni Falcone và Paolo Borsellino bị sát hại. Năm 1998, cảnh sát Italia đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Domenico Rancadore. Một năm sau đó, hắn bị xét xử vắng mặt với mức án 7 năm tù giam vì tội tổ chức các vụ phạm pháp từ năm 1987-1995.

Tại cuộc họp báo ngày 9/8, Bộ Nội vụ Italia khẳng định, cảnh sát nước này đã phối hợp với cảnh sát Anh tìm ra nơi sinh sống của Domenico Rancadore. Tuy nhiên, khi lục soát ngôi nhà của Domenico Rancadore, cảnh sát lại không thu được một giấy tờ nào về nhân thân của Domenico Rancadore mà chỉ tìm thấy giấy tờ mang tên Marc Skinner. Vì thế, theo luật Anh, nhiều khả năng Domenico Rancadore sẽ được tại ngoại khi vợ hắn là Ann nộp tiền bảo lãnh 5.000 bảng. Hiện giới chức Italia đang hoàn thiện giấy tờ để có thể nhanh chóng dẫn độ Domenico Rancadore về nước. Cảnh sát Italia cũng cho rằng, trong 19 năm lẩn trốn ở Anh, Domenico Rancadore vẫn gián tiếp điều hành hoạt độngh của tổ chức Cosa Nostra ở Palermo.

Được biết, Domenico Rancadore không phải là trùm mafia Italia đầu tiên bị bắt ở thủ đô London của Anh. Năm 2006, Raffaele Caldarelli đã bị bắt ở Hackney khi đang điều hành một cửa hàng bán giày và năm  2012, "cỗ máy giết người" Gianfranco Techegne đã bị bắt ở St James's Park

Hà Linh
.
.
.