Trùm tội phạm quốc tế bắt cóc, tống tiền sa lưới tại Việt Nam

Thứ Năm, 11/07/2013, 11:56

3h sáng 11/7, hai đối tượng quốc tịch Liên bang Nga bị Interpol Liên bang Nga truy nã do tổ chức, cầm đầu và tham gia tích cực vào các hoạt động phạm tội có tổ chức như: Buôn bán vận chuyển vũ khí, trộm cắp, bắt cóc tống tiền, cố ý gây thương tích… đã được tổ công tác thuộc các lực lượng Cục cảnh sát truy nã tội phạm (C52), C55 (Văn phòng Interpol Việt Nam), Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44), Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Quảng Trị đưa vào Trại tạm giam T16 Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, vào ngày 9/7, hai đối tượng này đã bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị bắt giữ. Suốt đêm mùng 9 và cả ngày 10/7, hai đối tượng trên đã được dẫn giải từ Quảng Trị ra Hà Nội an toàn.

Khoảng 16h ngày 9/7, Cục C55, C52 nhận được thông tin từ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị cho biết: Qua rà soát trên hệ thống quản lý xuất nhập cảnh của Tổ chức Interpol, đã phát hiện 2 đối tượng bị Cảnh sát Nga truy nã khi các đối tượng đang làm thủ tục xuất cảnh Việt Nam tại cửa khẩu Lao Bảo, gồm: POLIAKOV Valeriy, sinh ngày 4/7/1974, số hộ chiếu 703112663 do Liên bang Nga cấp và đối tượng KOSENOK Alexey, sinh ngày 3/6/1977, số hộ chiếu số 716306833 do Liên bang Nga cấp.

Qua trao đổi với Cảnh sát Liên bang Nga cũng như rà soát trên cơ sở dữ liệu của Tổ chức Interpol, C55 phát hiện 2 đối tượng trên đang bị Cảnh sát Nga truy nã do có tham gia vào các hoạt động tội phạm có tổ chức như: Buôn bán vận chuyển vũ khí, trộm cắp, bắt cóc tống tiền, cố ý gây thương tích… Cảnh sát Liên bang Nga đề nghị Cảnh sát Việt Nam phối hợp bắt giữ. Đây là hai đối tượng được Cảnh sát bạn đánh giá là cực kỳ nguy hiểm.

Theo tài liệu của Interpol Moscow Liên bang Nga, khu vực lẩn trốn của đối tượng POLIAKOV Valeriy có thể là Belarus, Thái Lan, Ukraine; đặc điểm nhận dạng tầm vóc trung bình, màu tóc vàng nhạt. Đối tượng này bị truy nã về các tội sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép; phạm tội băng, nhóm, có tổ chức từ năm 2009 tại thị trấn Novokuznetsk, vùng Kemerovo, Liên bang Nga với hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Lệnh bắt giữ ban hành ngày 7/9/2012 bởi Tòa án quận Trung tâm, thị trấn Novokuznetsk, vùng Kemerovo, Liên bang Nga. Đối tượng KOSENOK Alexey có đặc điểm: khổ người bình thường, tóc đen; phạm tội trong thời gian từ 19/3/2009 đến 30/5/2011, tại TP Novokuznetsk, vùng Kemerovo, Liên bang Nga với tội danh sử dụng vũ lực, gây thương tích để tống tiền, lệnh truy nã ngày 7/9/2012 bởi Tòa án Trung ương Novokuznetsk.

Hai đối tượng truy nã quốc tế bị bắt giữ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (CSPCTP) ngày 9/7/2013 về việc giao cho các đơn vị Cục C52,  C55 xác minh, truy bắt đối tượng truy nã quốc tế quốc tịch Liên bang Nga, hồi 19h30 ngày 9/7, Cục C52 chủ trì phối hợp với Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Trị, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tiến hành xác minh, truy bắt 2 đối tượng nói trên.

Dọc đường dẫn giải hai đối tượng từ Quảng Trị ra Hà Nội, lực lượng làm nhiệm vụ đã phải hết sức cẩn thận, đặt yêu cầu đảm bảo an toàn cho đối tượng lên trên hết. Suốt quãng đường gần 1.000 cây số, hai đối tượng bị truy nã người Nga tỏ thái độ lạnh lùng, đưa ra rất nhiều yêu sách, đòi gặp luật sư, đòi gặp gia đình và đòi ăn những món ăn của người châu Âu.

Trước những yêu cầu của các đối tượng người nước ngoài, lực lượng dẫn giải kiên trì giải thích và đáp ứng tối đa yêu cầu của họ. Khoảng gần 19h ngày 10/7, hai đối tượng đã được đưa về trụ sở C52, Bộ Công an, an toàn.

Không quản ngại mệt mỏi, các anh lại bắt tay ngay vào việc hoàn thành các thủ tục ban đầu để xử lý đối tượng, với sự chứng kiến của đại diện Đại sứ quán Nga tại Hà Nội, C55, PC52 Quảng Trị, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an,  trước khi đưa vào Trại tạm giam T16.

Theo lời khai ban đầu của đối tượng, sau khi trốn khỏi Liên bang Nga, các đối tượng này nhập cảnh vào Thái Lan, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam qua đường bộ, vào ngày 7/3/2013. Đây là lần đầu tiên hai đối tượng này vào Việt Nam và trong quá trình ở Việt Nam, họ không vi phạm pháp luật.

Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận các thông tin về nhân thân của họ trong lệnh truy nã của Cảnh sát Liên bang Nga là đúng, nhưng cả hai đối tượng đều giở bài "cùn" khi nói, Cảnh sát Liên bang Nga ra lệnh truy nã khi họ đã đi du lịch rồi là… không đúng.

Hiện nay, Tổng cục CSPCTP đã chỉ đạo Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tổ chức xác minh, làm rõ quá trình hoạt động của các đối tượng tại Việt Nam, trường hợp các đối tượng không vi phạm pháp luật Việt Nam thì tiến hành bàn giao cho phía Nga qua kênh Interpol, nếu các đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam thì xử lý theo pháp luật Việt Nam trước khi bàn giao cho Cảnh sát Liên bang Nga…

Đinh Hiền
.
.
.