Trùm vượt ngục sa lưới sau gần 60 năm sống ung dung ngoài vòng pháp luật

Thứ Sáu, 19/06/2015, 07:00
Một kẻ giết người đã bị bắt giữ sau 56 năm trốn thoát khỏi một nhà tù ở bang Ohio và hắn được mệnh danh là một tên trùm vượt ngục bởi chỉ mất 7 tháng, hắn đã đào được một đường hầm từ trong nhà tù và hắn đã trốn thoát nhờ vào đường hầm đó. Ung dung sống một cuộc sống như những công dân bình thường khác trong suốt 56 năm qua, cho đến khi bị bắt trở lại nhà tù thì hắn đã thực sự mãn nguyện cho dù cuộc đời tự do đã chấm hết.

Vượt ngục

Đầu tháng 5 vừa qua, cảnh sát bang Florida đã bắt giữ được Frank Freshwaters, một tên tù vượt ngục cách đây 56 năm tại một nhà tù ở bang Ohio. Bị bắt khi đã 79 tuổi nhưng Frank Freshwaters hoàn toàn tự tin bởi hắn ta nghĩ rằng hắn đã rất thành công bởi những tháng ngày tuổi trẻ được tự do. 

Có thể hắn sẽ phải chết trong tù nhưng điều đó không có gì khiến hắn phải lo lắng bởi những gì phải làm trong cuộc đời hắn đã làm xong. Những tháng ngày sống ung dung như những công dân bình thường khác sau khi trốn thoát, Frank Freshwaters đã thấy thấm thía và quý trọng sự tự do và hắn cho rằng quyết định trốn khỏi nhà tù là một quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời hắn.

Hành trình lẩn trốn của Frank Freshwaters bắt đầu từ nhà tù ở bang Ohio. Hồi tháng 7 năm 1957, Frank Freshwaters đã lái xe trên đường trong tình trạng say xỉn và gây tai nạn. Nạn nhân là một người đang đi bộ trên đường thì bất ngờ bị chiếc xe của Frank Freshwaters lao tới đâm thẳng vào người khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Frank Freshwaters đã bị bắt giữ trong khi đầu óc không tỉnh táo bởi có quá nhiều men rượu trong người. Với tất cả những gì thu được tại hiện trường thì Frank Freshwaters đã không thể chối cãi. 

Frank Freshwaters, một tên tù vượt ngục cách đây 56 năm.

Tại phiên tòa xét xử, Frank Freshwaters đã bị kết 20 năm tù giam. Mặc dù không hề đưa ra bất cứ một lời biện minh nào cho việc làm của mình, nhưng Frank Freshwaters đã nghĩ rằng mình không thể chôn vùi cuộc đời trong nhà tù được. Chính vì vậy mà Frank Freshwaters cùng gia đình đã tìm mọi cách để thay đổi bản án. 

Không biết bằng cách nào mà bản án 20 năm tù của Frank Freshwaters đã bị đình chỉ và hắn ta đã được tại ngoại. Ngay sau khi được tại ngoại và đang trong thời gian thử thách, Frank Freshwaters đã không tuân thủ những quy định của pháp luật nên hắn đã bị cảnh sát bắt giữ hồi tháng 2 năm 1959. 

Chỉ sau 2 năm thử thách nhưng Frank Freshwaters đã gây ra một tội ác liên quan đến cái chết của một người dân trong thành phố. Sau khi gây án và bị bắt, Frank Freshwaters đã bị kết án tù giam và thụ án tại trại cải tạo bang Ohio. Trong thời gian ở trại cải tạo, Frank Freshwaters đã liên tục gây lộn với những bạn tù khác và cái tên Frank Freshwaters đã khiến những người quản giáo phải vất vả. 

Không thể tiếp tục để hắn ở trại cải tạo để hắn có thời gian và cơ hội gây rối, Frank Freshwaters đã bị đưa tới một trang trại tù. Tại trang trại này, Frank Freshwaters đã phải lao động nặng nhọc cùng với những tù nhân phạm tội nguy hiểm khác và tại đây, Frank Freshwaters đã bỏ trốn vào tháng 9 năm 1959.

Hành vi vượt ngục của Frank Freshwaters khiến nhiều người liên tưởng tới phim “The Shawshank Redemption”, bởi phim này có nhiều cảnh quay tại trại cải tạo bang Ohio. Bộ phim “The Shawshank Redemption” phát hành năm 1994, do Frank Darabont viết kịch bản và đạo diễn, diễn viên chính là Tim Robbins trong vai Andy Dufresne. Phim dựa trên tiểu thuyết của Stephen King về một nhà tù hư cấu tại Maine, nhưng phần lớn cảnh quay được thực hiện ở nhà tù bang Ohio. 

Trong phim, nhân vật Dufresne nhận được nhiều ưu ái từ các cai ngục và giám thị trại giam Shawshank. Theo ông Peter Elliott - một quan chức cảnh sát khu vực phía bắc bang Ohio, ở khía cạnh này, trường hợp của Frank Freshwaters  tương tự như câu chuyện của Dufresne, bởi Frank Freshwaters được miêu tả là người đã “nhanh chóng lấy được sự tin tưởng của các cán bộ trong trại giam”. Freshwaters trốn khỏi “trang trại tù”, chứ không phải trốn khỏi nhà tù. Nếu như nhân vật Dufresne trong phim mất đến 20 năm để đào hầm vượt ngục thì Frank Freshwaters chỉ mất có 7 tháng để thoát ra ngoài.

Bị bắt

Sau khi bị bắt ở tuổi 79, Frank Freshwaters đã phải kết thúc cuộc đời tự do trái phép và bị đưa đến nhà tù hạt Brevard chờ ngày dẫn độ về nhà tù bang Ohio. Thiếu tá Tod Goodyear - người đứng đầu Văn phòng cảnh sát hạt Brevard cho biết, Frank Freshwaters là một tên trùm vượt ngục nguy hiểm bởi hắn đã có một thời gian quá dài sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Nhiều câu hỏi được đặt ra là tại sao Frank Freshwaters lại tài tình để có thể trốn thoát pháp luật lâu đến như vậy? 

Frank Freshwaters đã núp bóng, giả danh dưới nhiều hình thức. Hắn đã liên tục thay đổi nơi ở và sống bằng nhiều cái tên cũng như nghề nghiệp khác nhau. Frank Freshwaters đã không để lộ thân phận mình bằng cách cải trang rồi phẫu thuật hình dáng bên ngoài để tránh bị phát hiện. Nhưng cuối cùng thì sau bao nhiêu năm lẩn trốn, giả danh nhiều kiểu thì Frank Freshwaters cũng phải sa lưới pháp luật và việc bắt giữ đã đặt dấu chấm hết cho hành trình lẩn trốn qua nhiều bang trong nhiều năm của “trùm vượt ngục” Frank Freshwaters.

Frank Freshwaters đã sống ở vài bang sau khi trốn tù và sinh sống bằng nghề lái xe tải, Văn phòng cảnh sát hạt Brevard thông tin. Năm 1975, cảnh sát đã tìm được Frank Freshwaters ở hạt Kanawha, miền Tây Virginia. Nhưng Frank Freshwaters được thả sau khi giới chức ở miền Tây Virginia từ chối dẫn độ đối tượng đến cảnh sát bang Ohio, Cục Cảnh sát Hoa Kỳ cho biết. Theo ông Elliott, Frank Freshwaters  được phóng thích tại Tây Virginia là vì trong thời gian ở đây, đối tượng này đã cư xử như một công dân tốt.

Tuy nhiên, Frank Freshwaters vẫn bị chính quyền bang Ohio truy lùng. Tiếp tục những ngày tháng lẩn trốn, đối tượng đã chọn hạt Brevard (Florida) làm nơi trú chân. Frank Freshwaters đã bị bắt đầu tháng 5 vừa qua, 3 tháng sau khi Cục Cảnh sát Hoa Kỳ lập một đội cảnh sát đặc biệt tại miền bắc bang Ohio. Giới chức Ohio đã yêu cầu đội này giúp tìm kiếm Frank Freshwaters và chỉ sau vài tuần lùng sục, họ đã xác định được chính xác nơi ẩn náu của đối tượng. Dưới tên giả là William Harold Cox, Frank Freshwaters đã sống ở Florida được ít nhất 20 năm. 

Cảnh sát hạt Brevard cho biết họ phải sử dụng thủ thuật để xác định nhân thân thực sự của đối tượng. Theo thiếu tá Goodyear, họ không thể cầm tấm ảnh ngày trẻ của Frank Freshwaters đi tìm, bởi sau gần 60 năm khuôn mặt có nhiều thay đổi. Họ đã yêu cầu Frank Freshwaters ký một số giấy tờ để có được dấu vân tay của đối tượng. Tại vùng nông thôn ở Melbourne, Florida, khi nhân viên điều tra đưa ra bức ảnh ngày còn trẻ của Frank Freshwaters và hỏi dò về đối tượng trong ảnh, Frank Freshwaters  đã trả lời: “Lâu rồi không gặp người này” và sau đó ông ta thừa nhận: “Các anh đã bắt được tôi rồi đấy”.

Cuộc đời của tên trùm vượt ngục Frank Freshwaters đã kết thúc sau 56 năm và giờ đây hắn đang đối mặt với những tháng ngày cuối đời trong nhà tù. Liệu những tháng ngày còn lại có giúp hắn nhận ra sai lầm của mình hay là những tháng ngày để hắn thỏa mãn với những “chiến tích” mà hắn đã làm được là trốn thoát pháp luật trong suốt một thời gian dài.

Hải Anh
.
.
.