Trung Mỹ:

Làn sóng gái trẻ trốn chạy đến Mỹ vì bạo lực và tình dục

Thứ Năm, 27/08/2015, 18:00
Tờ Global Post đưa tin, những cô gái trẻ bỏ trốn từ các quốc gia Trung Mỹ như El Salvador, Guatemala và Honduras… đến Mỹ có xu hướng gia tăng thời gian gần đây. Phần lớn trong số đó bị bạo lực tình dục ở nước sở tại và chạy trốn đến Mỹ được coi là con đường giải thoát duy nhất.
Câu chuyện của Sandra

Sandra, 17 tuổi kể lại rằng, khi còn sống ở Honduras cô bị một thanh niên trong gia đình có mối quan hệ thân thiết với quan chức địa phương và buôn bán ma túy quấy rối. Ban đầu là những cuộc điện thoại lặp đi, lặp lại, sau đó đề nghị được đưa, đón cô tới trường hằng ngày, nhưng Sandra từ chối.

Một lần, người đàn ông ép Sandra lên xe và đưa cô tới một căn nhà trống để cưỡng bức. Khi Sandra chống cự lại, người đàn ông đã rút súng đe dọa. "Tôi đã khóc và cầu xin anh ta dừng lại, nhưng anh ta nói rằng, sẽ không làm tổn thương tôi. Anh ta hiếp dâm tôi ba lần và tôi đã có thai", Sandra kể lại.

Khi biết mình có thai, Sandra rơi vào trạng thái hoảng loạn và không biết phải làm gì. Kẻ hãm hiếp Sandra đe dọa sẽ giết nếu cô kiên quyết giữ lại đứa bé. "Sau đó, anh ta đã gửi cho tôi một tin nhắn, bắt tôi phải rời khỏi Honduras ngay lập tức. Khi tôi hỏi lý do, anh ta nói rằng, nếu ở lại Honduras, tôi sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả", Sandra kể tiếp. Sandra rời Honduras đến biên giới Mỹ-Mexico vào mùa hè năm 2013. Trên đường bỏ trốn đến Mỹ, Sandra bị bắt giam tại Hidalgo, Texas, sau đó được gửi đến trung tâm giam giữ người nhập cư trong bốn ngày. Cuối cùng, Sandra cũng đến được Los Angeles để sống với người mẹ mà cô đã không gặp mặt từ khi mới sinh.

Câu chuyện của Sandra cũng là câu chuyện chung của nhiều cô gái Trung Mỹ khác nhập cảnh vào Mỹ để tìm kiếm "bến đỗ" an toàn cho cuộc đời. Kết quả nghiên cứu của hai nhà khoa học Dennis Stinchcomb và Eric Hershberg (Mỹ) cho biết, 80% phụ nữ di cư sang Mỹ qua Mexico bị xâm hại tình dục. Bạo lực tình dục đã trở nên phổ biến với phụ nữ và trẻ em gái ở các nước Trung Mỹ, không ít người đã mang thai.

"Nhiều nạn nhân mang thai sau khi bị cưỡng hiếp", luật sư Judy London kể lại. "Cảnh sát nước sở tại đã không làm gì để giúp đỡ trong khi gia đình tìm cách xua đuổi. Có cô bé 14 tuổi không thể đến trường vì đã mang thai. Cô quyết định trốn khỏi đất nước sau khi một trong những người đàn ông cưỡng hiếp cô đe dọa sẽ giết chết cô bé", Judy London nói tiếp.

Theo Judy London, những nạn nhân không mong đợi gì nhiều ở cảnh sát bởi thực tế cho thấy, có nhân viên cảnh sát là "tay trong" của các băng nhóm. Chính vì vậy, có thể sẽ nguy hiểm hơn nếu tìm đến đồn cảnh sát. "Họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc trốn chạy", Judy London nói.

Phụ nữ và trẻ em bị giam giữ khi vượt biên trái phép tại khu vực biên giới Mỹ-Mexico.

Năm ngoái, hải quan và lực lượng kiểm soát biên giới Mỹ (CBP) đã bắt giữ 68.445 người chưa thành niên vượt biên trái phép, nhiều hơn bốn lần so với năm 2013. 75% trẻ em đến từ khu vực "Tam giác vàng - Golden Triangle" bao gồm El Salvador, Guatemala và Honduras. Nhiều trẻ em, như Sandra, là nạn nhân của tội phạm hiếp dâm và bạo lực tình dục.

Làn sóng chưa có dấu hiệu kết thúc

Phóng viên Alberto Arce của hãng tin AP từng có nhiều bài viết về băng đảng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em ở El Salvador. Ông kể lại vụ án mà mình từng đề cập trong một bài viết như sau: "Đó là vào ngày 07/6/2013, bạn gái của một thành viên băng đảng cùng hai cô gái khác đến tòa nhà mà băng nhóm tội phạm hoạt động. Các thành viên băng đảng nghi ngờ rằng, một trong những cô gái đã phản bội họ. 8 người đàn ông thay nhau cưỡng hiếp các cô gái. Sau đó, hai cô gái đã bị sát hại bằng nhiều vết dao, còn cô gái thứ ba bị bắt giam trong vòng 24 giờ và yêu cầu gia đình nộp tiền chuộc. Không nhận được tiền chuộc từ gia đình, băng nhóm tội phạm tiếp tục sát hại cô gái thứ 3. Cả ba cô gái đều trong độ tuổi từ 12 - 14". Theo phóng viên Alberto thì thành viên các băng đảng cũng đe dọa cuộc sống của những trẻ em được sinh ra từ những vụ hãm hiếp.

El Salvador, Guatemala và Honduras là những quốc gia có tỷ lệ giết người, bạo lực cao nhất thế giới. Cùng với đó là bạo lực tình dục. Thành viên các băng đảng tiến hành cưỡng hiếp các cô gái và cũng có thể giết hại cô gái ngay sau đó. Phần lớn những cô gái được phỏng vấn bởi nhân viên của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn đều nói rằng, nỗi lo sợ nhất của họ khi ở trong nước là bạo lực tình dục.

Những cô gái trẻ bị bạo lực, lạm dụng tình dục ở các quốc gia Trung Mỹ khi đến xin tị nạn tại Mỹ luôn sống trong tình trạng lo lắng, mệt mỏi vì ám ảnh từ quá khứ. "Hầu hết đều cho biết, họ cảm thấy chán nản, tinh thần sa sút và rơi vào trạng thái mất ngủ. Họ bị ám ảnh từ những việc đã xảy ra trong quá khứ. Nhiều cô gái cần tư vấn và kiểm tra tâm thần để có phương pháp điều trị phù hợp", Elena Fernandez, Giám đốc dịch vụ y tế tại Bệnh viện trẻ em St. John's Well cho biết.

Phạm Tường (tổng hợp)
.
.
.