Trung Quốc: 1.001 kiểu Giám đốc Công an "ngã ngựa"

Thứ Ba, 31/03/2015, 15:00
Ngày 26/3, Tòa án và Viện kiểm sát thành phố Xích Phong, khu tự trị Nội Mông đã thông qua quyết định bắt cựu Giám đốc Công an Nội Mông Triệu Lê Bình.

Vụ bắt giữ cựu Giám đốc Công an Nội Mông đang khiến dư luận bàn tán xôn xao, bởi ông Triệu Lê Bình được coi là "con hổ" thứ 100 chuẩn bị "sa lưới" trong cuộc chiến chống tham nhũng. Hơn nữa, hành vi giết người, đổ xăng đốt xác nạn nhân để phi tang của ông Triệu Lê Bình khiến dư luận phẫn nộ, bởi người phụ nữ xấu số từng thân mật với cựu Giám đốc trong một thời gian khá dài...

Ngày 26/3, Tòa án và Viện kiểm sát thành phố Xích Phong, khu tự trị Nội Mông đã thông qua quyết định bắt cựu Giám đốc Công an Nội Mông Triệu Lê Bình.

Cựu Giám đốc Nội Mông Triệu Lê Bình.

Ngày 22/3, Tân Hoa xã dẫn lời quan chức an ninh Trung Quốc cho biết, cựu Giám đốc công an Nội Mông Triệu Lê Bình (từng là Phó Chủ tịch Chính hiệp khu tự trị Nội Mông) đã bị bắt hôm 20/3 vì bị nghi có liên quan đến cái chết của một phụ nữ 28 tuổi, từng có quan hệ thân mật với ông.

Ông Triệu Lê Bình (đã phục vụ trong lực lượng cảnh sát hơn 30 năm, là Giám đốc công an khu tự trị Nội Mông giai đoạn 2005-2010) bị tình nghi giết người phụ nữ này sau khi qua đêm với ông tại một khách sạn ở thành phố Xích Phong, khu tự trị Nội Mông đêm 19-3. Sau khi rời ghế Giám đốc công an, ông Triệu Lê Bình được bầu làm Phó Chủ tịch Chính hiệp khu tự trị Nội Mông.

Ngày 23/3, tờ South China Morning Post, tờ Tài Tân số ra ngày 22/3 và trang Legal Evening News đưa tin, sau khi bị bắn (chiều 20/3, cách không xa khách sạn kể trên), người phụ nữ này đã bị ông Triệu Lê Bình đưa thi thể tới một nơi hẻo lánh cách hiện trường gây án khoảng 10km để đổ xăng đốt hòng phi tang.

Mặc dù tìm cách bỏ trốn để báo cảnh sát (gọi điện thoại vào số máy khẩn cấp của công an khu tự trị Nội Mông) mình đang bị ông Triệu Lê Bình đuổi giết, nhưng người phụ nữ này vẫn không thoát khỏi cái chết. Tuy nhiên, chỉ khoảng 5h sau khi vụ việc xảy ra, thi thể của nạn nhân đã được tìm thấy và nghi phạm bị bắt.

Sở dĩ cảnh sát nhanh chóng bắt được ông Triệu Lê Bình bởi họ thông qua camera giao thông trên đường cao tốc - ghi lại hình ảnh chiếc xe của cựu Giám đốc công an. Và cảnh sát cũng đã tìm thấy một số vật chứng như súng và đồ dùng cá nhân của nạn nhân, cùng tấm nệm dính đầy máu trong xe và vết máu trên quần áo ông Triệu Lê Bình (bỏ xác nạn nhân sau cốp xe), một cái xẻng và rìu bị vứt dọc đường cao tốc.

Hiện động cơ gây án của ông Triệu Lê Bình đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Trước mắt, ông Triệu Lê Bình bị bắt với cáo buộc giết người tình và phi tang xác nạn nhân. Người ta không hiểu tại sao ông Triệu Lê Bình vẫn sở hữu súng sau khi đã nghỉ hưu.

Ngày 13/2, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương thông báo, đã lập án điều tra đối với những vi phạm nghiêm trọng của cựu Phó Chủ tịch Chính hiệp kiêm Giám đốc công an Thiên Tân Vũ Trường Thuận.

Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ông Vũ Trường Thuận đã lợi dụng chức vụ để trục lợi, tham ô công quỹ với số tiền lớn và thông dâm. Trước khi được bầu làm Phó Chủ tịch Chính hiệp (tháng 10/2011), ông Vũ Trường Thuận là Giám đốc công an Thiên Tân. Điều đáng nói là khi đương nhiệm, ông Vũ Trường Thuận chỉ đi xe đạp tới cơ quan.

Hơn 8 tháng trước (20/7/2014), Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương tuyên bố, chính thức điều tra tham nhũng đối với Giám đốc công an Thiên Tân và ông Vũ Trường Thuận là quan chức thứ ba của công an thành phố trực thuộc trung ương này bị "song quy" trong vòng 8 năm qua. Cựu Giám đốc công an Thiên Tân bị nghi ngờ có liên quan tới các vụ nhận hối lộ, tham nhũng trong doanh nghiệp nhà nước và lĩnh vực xây dựng của thành phố này.

Ngày 3/12/2012, trên mạng Á Tâm của khu tự trị Tân Cương xuất hiện bài viết "Giám đốc công an Ô Tô sến nhất" bởi ông Tề Phóng bị cáo buộc có quan hệ chăn gối với 2 chị em song sinh. Chỉ sau 5 tháng được bổ nhiệm làm Giám đốc công an thành phố Ô Tô (Usu), khu tự trị Tân Cương, ông Tề Phóng đã đưa 2 bồ nhí về làm việc trong cơ quan do mình lãnh đạo. Và chỉ sau 3 tháng "thử việc", một trong 2 chị em song sinh đã được bổ nhiệm làm đội phó đội cảnh sát đặc nhiệm, cho dù trước đó là nhân viên của đoàn văn công. Người tình còn lại được bố trí làm tại Phòng cảnh sát giao thông.

Không những bố trí 2 bồ nhí làm việc, ông Tề Phóng còn thuê một căn hộ cao cấp để họ sinh sống và khoản chi phí này do công an Ô Tô chi trả. Ngay sau khi bài viết kể trên xuất hiện đã làm chấn động dư luận thành phố Ô Tô, nên lập tức bị xóa khỏi mạng theo chỉ thị của Giám đốc công an Tề Phóng. Theo một nữ cảnh sát làm việc trong đội cảnh sát giao thông Ô Tô cho biết, 2 người tình của ông Tề Phóng không phải chị em song sinh.

Ngày 27/12/2014, tờ Tài Tân cho biết, Phó Giám đốc công an tỉnh Hắc Long Giang Cốc Nguyên Húc (em vợ cựu Chánh Văn phòng trung ương đảng Lệnh Kế Hoạch) đã bị bắt với cáo buộc tham nhũng. Phó Giám đốc Cốc Nguyên Húc bị cảnh sát Bắc Kinh bắt sau khi tên của ông bị xóa khỏi danh sách quan chức công an trên trang web chính quyền tỉnh Hắc Long Giang.

Trước khi trở thành Phó Giám đốc công an Hắc Long Giang năm 2010, ông Cốc Nguyên Húc (tốt nghiệp Đại học Sư phạm Bắc Kinh) là bảo vệ của Đài truyền hình trung ương. Nhưng sau khi chị gái lấy ông Lệnh Kế Hoạch, ông Cốc Nguyên Húc trở thành cảnh sát đường sắt, rồi Phó Cục trưởng Cục Chống khủng bố của Bộ Công an.

Ngày 8/1/2013, Tân Hoa Xã đưa tin, Phó Giám đốc công an thành phố Quảng Châu Kỳ Hiểu Lâm đã treo cổ tự tử cùng ngày. Cơ quan điều tra cho biết, trước khi chết (hồi 18h ngày 8/1/2013), ông Kỳ Hiểu Lâm đã bị bệnh và có dấu hiệu trầm cảm.

Trước đó (28/8/2012), tờ South China Morning Post cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Đông đã bắt (10/8/2012) ông Hà Tĩnh, Phó Giám đốc công an Quảng Châu để điều tra cáo buộc tham nhũng. Ông Hà Tĩnh bị cáo buộc đã nhận tiền bảo kê từ các câu lạc bộ đêm và cơ sở kinh doanh mờ ám ở thành phố Quảng Châu và quận Hoa Đô, tỉnh Quảng Đông. Ngoài ra, ông Hà Tĩnh còn bị tình nghi "mua bán" chức vụ, quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ trong một thời gian dài, sở hữu một lượng tài sản bất minh lớn. Sau khi ông Hà Tĩnh bị bắt, hơn 20 thuộc cấp và cựu nhân viên dưới quyền cũng bị thẩm vấn.

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.