Trung Quốc:

8 năm tù dành cho nguyên Phó Thị trưởng thành phố Ôn Châu

Thứ Sáu, 20/10/2017, 11:42
Sau gần 1 năm (16-11-2016) bị bắt dẫn độ về nước, ngày 13-10, bà Dương Tú Châu, người có biệt danh là "nữ quan tham số 1 Trung Quốc" đã bị TAND thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang tuyên mức án 8 năm tù, cùng khoản tiền phạt 800.000 nhân dân tệ (NDT).


Mặc dù bị cáo buộc nhận hàng chục triệu NDT, nhưng bà Dương Tú Châu chỉ phải "bóc lịch" 8 năm bởi theo giải thích của tòa, nguyên Phó Thị trưởng thành phố Ôn Châu có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, thể hiện sự ăn năn trong quá trình xét xử bắt đầu từ cuối tháng 7.

Ngày 28-7, Tòa án nhân dân thành phố Hàng Châu khai đình xét xử người đứng đầu danh sách "100 đối tượng truy nã" của Trung Quốc. Theo hồ sơ tại tòa, bà Dương Tú Châu (sinh tháng 5-1946) đã biển thủ gần 20 triệu NDT tiền quỹ công, nhận số quà trị giá 7,3 triệu NDT khi làm Phó Thị trưởng Ôn Châu (1996-1999).

Và cơ quan chức năng đã thu hồi gần 26,4 triệu NDT. Theo cáo trạng, trong 2 năm 1996-1997, bà Dương Tú Châu khi đó là Phó Thị trưởng thành phố Ôn Châu kiêm Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phát triển địa ốc đường sắt Ôn Châu, đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham nhũng hơn 19 triệu NDT.

Bà Dương Tú Châu (giữa) tại tòa.

Nhưng theo giới truyền thông, bà Dương Tú Châu bị cáo buộc nhận hối lộ tới 250 triệu NDT. Số người liên quan tới vụ án Dương Tú Châu lên tới hơn 100 người, trong đó có 2 quan chức cấp sở, 11 cấp phòng, 7 cấp ban.

Phiên tòa và vụ án của bà Dương Tú Châu thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi nữ quan tham này là một trong rất ít mỹ nhân bị xét xử công khai với cáo buộc tham  nhũng, cùng thời gian đào tẩu dài (từ năm 2003). Quan lộ của bà Dương Tú Châu khá thú vị bởi mặc dù học chưa hết cấp 2 (nghỉ giữa chừng vì nhà nghèo), nhưng liên tiếp được đề bạt bởi biết tìm "ô dù" che chở ở trên, tạo vây cánh trong cơ quan và kết minh với mọi thành phần xã hội để kiếm lợi.

Vì có những yếu tố kể trên nên mặc dù bị tố cáo dùng bằng giả khi bổ nhiệm Trưởng phòng quy hoạch thành phố năm 1989, nhưng bà Dương Tú Châu vẫn an vị. Năm 1998, bà Dương Tú Châu được bổ nhiệm làm Phó thị trưởng phụ trách bất động sản và quy hoạch của thành phố Ôn Châu.

Theo giới truyền thông, khi làm Phó Thị trưởng Ôn Châu, bà Dương Tú Châu được giao giám sát các công trình xây dựng ở thành phố này và đã nhận hối lộ 30 triệu USD trong thời gian tại vị. Sau khi biết việc làm sai trái của mình bị phát hiện, bà Dương Tú Châu đã thay tên đổi họ để bay sang New York, Mỹ. Mặc dù từng bị bắt giam ở Amsterdam, Hà Lan, nhưng Trung Quốc vẫn không thể dẫn độ bà Dương Tú Châu vì 2 nước chưa ký hiệp ước dẫn độ song phương.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, chiều 16-11-2016, chuyến bay chở bà Dương Tú Châu, 70 tuổi, từ Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay Bắc Kinh. "Việc bà Dương Tú Châu về nước đầu thú là thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống tội phạm tham nhũng xuyên biên giới. Và đây là thông điệp mạnh mẽ gửi tới các quan tham - mọi tội phạm đều phải đối diện trước công lý, dù cho chạy trốn đến tận cùng trái đất", đại diện của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tuyên bố.

Theo giới truyền thông, sau khi trốn khỏi Trung Quốc, bà Dương Tú Châu tới Hongkong, Singapore, Pháp, Hà Lan, Italia và đến Mỹ năm 2014. Được biết, bà Dương Tú Châu bị bắt khi đang cố nhập cảnh bằng hộ chiếu giả ở Mỹ. Khi đó, người phát ngôn của Sở Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) Luis Martinez cho biết, bà Dương Tú Châu, bị bắt giam tại Hudson, bang New Jersey vì đã vi phạm các điều khoản của chương trình thị thực Mỹ.

Việc này diễn ra sau khi Trung Quốc trao cho Mỹ bản danh sách 150 quan tham được cho là đang lẩn trốn ở nước này. Và bà Dương Tú Châu còn nằm trong danh sách "đả hổ, diệt ruồi, săn cáo" do Trung Quốc tiến hành.

Theo giới truyền thông, bê bối của Phó Thị trưởng Ôn Châu bị phát hiện khi các công tố viên điều tra những hoạt động kinh doanh mờ ám về bất động sản ở thành phố này. Được biết, nhiều quan chức chính phủ Trung Quốc đã tới đến thăm và thuyết phục bà Dương Tú Châu nhiều lần - nên tự nguyện về nước đầu thú để hưởng khoan hồng.

Theo tờ South China Morning Post, ban đầu bà Dương Tú Châu có suy nghĩ "thà chết ở Mỹ còn hơn ngồi tù ở Trung Quốc", nhưng sau các cuộc gặp gỡ kể trên, nữ quan tham này đã thay đổi suy nghĩ. Ngoài ra, tất cả người thân trong và ngoài nước cũng thuyết phục bà Dương Tú Châu về nước.

Theo giới truyền thông, từ 1996 bà Dương Tú Châu đã thông qua Công ty thương mại quốc tế I/E New York để mua tòa nhà 5 tầng ở số 102 phố 29 Tây Manhattan.

Thiện Lân
.
.
.