Trung Quốc:

Án chung thân dành cho Thượng tướng Phòng Phong Huy

Thứ Năm, 14/03/2019, 14:00
Tuy bị tòa án quân sự tuyên án chung thân vì phạm tội tham nhũng từ hôm 20-2, nhưng dư luận vẫn bàn tán về vụ "ngã ngựa" của cựu Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), Thượng tướng Phòng Phong Huy.


Báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin ngắn gọn về vụ này, nhưng trước và sau đó giới truyền thông ở Hongkong, Đài Loan và phương Tây đăng tải khá nhiều chuyện "tày trời" của ông Phòng Phong Huy, người từng tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tới cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2017. 

Nhưng sau đó, ông Phòng Phong Huy bất ngờ bị thay thế bởi Tư lệnh Lục quân Lý Tác Thành (26-8-2017), vì bị điều tra với nghi án tham nhũng. Tân Hoa xã từng đưa tin, ông Phòng Phong Huy sẽ bị khởi tố vì tình nghi nhận hối lộ và tham nhũng khi đương nhiệm, nhưng không cung cấp chi tiết. 

Khoảng 1,5 năm trước (16-10-2018), Tân Hoa xã đưa tin, Quân ủy trung ương đã tiến hành thẩm tra về những cáo buộc vi phạm kỷ luật và pháp luật của Thượng tướng Phòng Phong Huy, nguyên Tổng Tham mưu trưởng PLA. 

Kết quả điều tra cho thấy, ông Phòng Phong Huy đã phạm tội đưa và nhận hối lộ, có tài sản lớn không thể giải thích về nguồn gốc, nên đã bị khai trừ đảng. Viện Kiểm sát quân sự đã kết thúc công tác điều tra, chuyển hồ sơ để khởi tố và xét xử. 

Trong kết luận điều tra, Quân ủy trung ương chỉ rõ, ông Phòng Phong Huy không trung thành với đảng, là kẻ hai mặt, biến chất về chính trị, tham lam về kinh tế, nên bị tước quân tịch và quân hàm Thượng tướng.

Ông Phòng Phong Huy (giữa) khi tiếp Đô đốc Hải quân Mỹ Harry Harris tại Bắc Kinh năm 2015.

Hơn 3 năm trước (tháng 1-2016), ông Tập Cận Bình với tư cách Chủ tịch Quân ủy trung ương đã giải thể Bộ Tổng Tham mưu và sáp nhập vào các đơn vị mới thành lập của Quân ủy trung ương như Bộ Tham mưu liên hợp. 

Khi đó, ông Phòng Phong Huy được bổ nhiệm làm Tổng Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp cho tới ngày 26-8-2017 thì bị thay thế bởi Tư lệnh Lục quân Lý Tác Thành. 

Theo tờ South China Morning Post, ông Phòng Phong Huy từng là Tư lệnh quân khu trẻ nhất ở Trung Quốc, nhưng sau khi trở thành Tổng Tham mưu trưởng PLA (tháng 10-2012) và được bầu làm ủy viên Quân ủy trung ương, rồi "ngã ngựa" lập tức bị coi là "kẻ cơ hội". Khi bị bắt, ông Phòng Phong Huy trở thành "hổ" mới bị hạ trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi" do ông Tập Cận Bình phát động từ năm 2012.

Tờ Đông Phương từng đưa tin, ông Phòng Phong Huy bị Viện Kiểm sát quân sự điều tra, sau khi bị tố cáo lợi dụng chức vụ để tư lợi cá nhân. Bởi khi ngồi ghế Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh, ông Phòng Phong Huy đã quyết định bán khu đất của Bệnh viện 292 do Quân khu Bắc Kinh quản lý với giá 4,7 tỷ nhân dân tệ (NDT). 

Sau đó, ông Phòng Phong Huy cho làm đường nội bộ trong trụ sở Bộ Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh, xây cổng và biến bệnh xá thành Bệnh viện Kinh Tây với kinh phí khoảng 60 triệu NDT. Điều đáng nói là ông Phòng Phong Huy đã bố trí để người thân làm Giám đốc Bệnh viện Kinh Tây, tạo cơ hội cho "ông quan" này đeo hàm Thiếu tướng. 

Ngoài ra, ông Phòng Phong Huy còn ra lệnh phá mấy chục dãy nhà của Quân khu Bắc Kinh và đầu tư gần 1 tỷ NDT để xây Khách sạn Hoa Bắc 5 sao. Cùng với đó là ngang nhiên vi phạm điều lệnh quân đội, tự ý thay đổi thời gian và địa điểm trực ban, canh gác với lý do "quan tâm sức khỏe cán bộ chiến sỹ". 

Vẫn theo thông tin của tờ Đông Phương, ông Phòng Phong Huy là người mê tín - cho thay đổi thiết kế của khu nhà kiểu "tứ hợp viện" với diện tích hơn 1.000m² - bịt cổng hướng Nam, để mở cổng sang hướng Đông. Và trong "tứ hợp viện", ông Phòng Phong Huy cho lắp kính chống đạn ở cửa, bên dưới là hầm ngầm chống được bom hạt nhân. 

Chiếc ghế Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh tạo điều kiện cho ông Phòng Phong Huy cử 2 đầu bếp tới thành phố Quảng Châu để học nấu ăn trong 3 tháng, để về phục vụ các món ăn theo khẩu vị của tướng quân. 

"Khi đang ăn, nếu thấy thích món nào liền bắt chế biến hoặc đi mua ngay. Nếu làm hay mua không được món yêu thích, ông lập tức đứng dậy không ăn nữa", đó là phản ứng khi ông là Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu. 

Ông Phòng Phong Huy sinh ra (tháng 4-1951) ở huyện Bân, tỉnh Thiểm Tây, nhập ngũ năm 1968, và lần lượt trải qua các chức vụ từ Trung đội trưởng, Trợ lý tác chiến, Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn, tới Tư lệnh Tập đoàn quân 21. Năm 2003, được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu. Năm 2007, được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh và được phong quân hàm Thượng tướng năm 2010. Năm 2012, được bổ nhiệm làm Tổng Tham mưu trưởng PLA. Sau cải tổ quân đội hồi tháng 1-2016, ông Phòng Phong Huy là Tổng Tham mưu trưởng đầu tiên của Bộ Tham mưu liên hợp.
Trịnh Huyền My
.
.
.