Trung Quốc:

Bản án chung thân của nguyên Bí thư Liêu Ninh

Thứ Năm, 10/08/2017, 10:47
Chỉ 1 năm sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cách chức và khai trừ khỏi Đảng (tháng 8-2016) do “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, ngày 4-8, ông Vương Mân đã bị Tòa án nhân dân thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam tuyên phạt tù chung thân vì tội tham ô, nhận hối lộ, tham nhũng, lơ là chức phận và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Ngoài bản án tù chung thân, ông Vương Mân còn bị Tòa án nhân dân thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam ra lệnh tịch thu toàn bộ số tài sản, và phải nộp phạt 300.000 nhân dân tệ (NDT), bị tước bỏ quyền lợi chính trị suốt đời.

Theo hồ sơ tại tòa, trong giai đoạn 2004-2016, ông Vương Mân đã lạm dụng chức quyền để đề bạt người khác, chạy chức, chạy quyền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hưởng lợi, bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 146 triệu NDT (khoảng 21,5 triệu USD) và không ngăn chặn nạn mua phiếu bầu trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội cũng như đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh.

Ông Vương Mân trong một phiên xét xử.

Hãng Reuters đưa tin, Quốc hội đã phải huỷ bỏ tư cách đại biểu của 45 trong số 102 đại biểu Quốc hội của tỉnh Liêu Ninh và 523 người trong tổng số 619 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh cũng phải từ chức hoặc huỷ bỏ tư cách đại biểu do gian lận bầu cử.

Theo giới truyền thông, Liêu Ninh là tỉnh đầu tiên xét xử một vụ án có liên quan tới lôi kéo và mua chuộc cử tri. Theo tờ Nhân Dân nhật báo, trước khi được bổ nhiệm làm Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh, ông Vương Mân từng giữ chức Phó Chủ tịch tỉnh Giang Tô, Bí thư Thành ủy Tô Châu, rồi Chủ tịch và Bí thư Tỉnh ủy Cát Lâm.

Từ tháng 10-2004 đến tháng 11-2009, ông Vương Mân được bổ nhiệm làm Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy Cát Lâm. Tháng 11-2009, ông Vương Mân đã dùng uy quyền Bí thư Tỉnh ủy Cát Lâm để chiếm dụng công khoản 1 triệu NDT.

Từ tháng 11-2009 đến tháng 7-2015, ông Vương Mân được cử làm Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh, Chủ tỉnh Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh. Và từ tháng 7-2015 đến tháng 3-2016, ông Vương Mân được điều làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục-Khoa học-Văn hóa của Quốc hội. Hơn 1 năm trước (4-3-2016), ông Vương Mân chính thức bị điều tra. Tới tháng 8-2016, ông Vương Mân bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cách chức và khai trừ khỏi Đảng.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương thông báo, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Liêu Ninh Lý Văn Khoa đã bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng vì tham nhũng và mua bán phiếu bầu.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh Vương Mân.

Theo kết quả điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, ông Lý Văn Khoa đã công khai "buôn chức bán quyền", tư lợi từ các đám tang, nhận tiền và quà biếu, hưởng lợi từ việc tăng các khoản vay cho doanh nghiệp tư nhân, lợi dụng chức vụ để kiếm lời cho những người khác và từ chối hợp tác điều tra.

Trước đó, Tòa án nhân dân thành phố Tri Bác, tỉnh Sơn Đông đã tuyên mức án 3 năm 6 tháng tù giam đối với cựu Phó Chủ nhiệm Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh Trịnh Ngọc Trác vì tội đưa và nhận hối lộ, cũng như vi phạm các quy định về bầu cử. Theo cáo trạng tại tòa, ông Trịnh Ngọc Trác đã can thiệp phi pháp vào các tiến trình bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tại tỉnh Liêu Ninh (từ tháng 10-2012 đến tháng 1-2013).

Ngoài ra, ông Trịnh Ngọc Trác còn lợi dụng chức danh Giám đốc Sở Tài chính Liêu Ninh để trực tiếp hoặc thông qua người khác vận động, lôi kéo phiếu bầu để đắc cử ghế Phó Chủ nhiệm Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh. Hơn 4 tháng trước (hạ tuần tháng 3), 15 tòa án nhân dân của 3 thành phố Thẩm Dương, An Sơn và Phủ Thuận thuộc tỉnh Liêu Ninh đã khai đình xét xử và kết án đối với 41 quan chức tỉnh Liêu Ninh vì vi phạm nghiêm trọng Luật Bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang coi đây là vụ gian lận bầu cử cấp tỉnh đầu tiên kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đến nay. 

Trước khi khai đình xét xử ông Vương Mân, ngày 19-5, Tòa án thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang đã tuyên phạt 14 năm tù đối với ông Tô Hoành Chương, nguyên Ủy viên thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp tỉnh Liêu Ninh, với tội danh đưa và nhận hối lộ. Ngoài bản án 14 năm tù, ông Tô Hoành Chương còn phải nộp phạt 2 triệu NDT (khoảng 290.000 USD) và bị tịch thu toàn bộ số tài sản phi pháp. Tòa án thành phố Cáp Nhĩ Tân cho biết, ông Tô Hoành Chương được hưởng khoan hồng vì đã hợp tác tốt với cơ quan điều tra, giao nộp chứng cứ phạm tội và tài sản phi pháp. Theo hồ sơ tại tòa, trong giai đoạn 2004-2016, ông Tô Hoành Chương đã nhận 19,97 triệu NDT để tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp và can thiệp vào một số vụ việc pháp lý khác. Ngoài ra, ông Tô Hoành Chương còn hối lộ một số quan chức (1,1 triệu NDT) để được thăng tiến.

Trịnh Huyền My
.
.
.