Trung Quốc:

Bản án chung thân dành cho Lệnh Kế Hoạch

Thứ Hai, 11/07/2016, 10:12
Sau một thời gian xử kín, ngày 4-7, tòa án thành phố Thiên Tân đã tuyên mức án tù chung thân đối với ông Lệnh Kế Hoạch, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng và Phó Chủ tịch Chính hiệp.


Ông Lệnh Kế Hoạch bị cáo buộc phạm các tội nhận hối lộ, thu thập bí mật quốc gia trái phép và lạm dụng chức quyền. Ngoài bản án chung thân, ông Lệnh Kế Hoạch còn bị tòa tịch thu toàn bộ số tài sản phi pháp.

Theo bản tin của Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), ông Lệnh Kế Hoạch chấp nhận phán quyết của tòa và không kháng án. Được biết, sau khi bị bắt và thẩm vấn, ông Lệnh Kế Hoạch đã thành thật khai báo mọi tội lỗi, có biểu hiện hối lỗi.

Lệnh Kế Hoạch đã bị kết án tù chung thân.

Lệnh Kế Hoạch là nhân vật cuối cùng bị tuyên án của "bè lũ 4 tên mới" - Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Bạc Hy Lai. Và 3 trong số 4 người lại có cơ hội gặp nhau trong tù, còn Từ Tài Hậu đã chết vì bệnh ung thư.

Lệnh Kế Hoạch bị bắt từ tháng 12-2014 và bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chính thức truy tố gần 2 tháng trước (13-5). Gần 1 năm trước (20-7-2015), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã quyết định thông qua "Báo cáo thẩm tra vụ án vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Lệnh Kế Hoạch" do Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đệ trình.

Và sau quyết định của ông Tập Cận Bình, các cơ quan chức năng đã khẩn trương thúc đẩy phần việc của mình để đưa ông Lệnh Kế Hoạch ra trước vành móng ngựa.

Trong số các nhân chứng xuất hiện tại tòa, dư luận quan tâm tới Lâu Trung Phúc, Thôi Hiểu Ngọc, những người đã đưa hối lộ cho vợ chồng ông Lệnh Kế Hoạch với số tiền 14,65 triệu nhân dân tệ (NDT, của Lâu Trung Phúc) và 14,38 triệu NDT (của Thôi Hiểu Ngọc).

Ngoài ra, vợ chồng ông Lệnh Kế Hoạch còn nhận hối lộ của Phan Dật Dương, Ngụy Tân Sở, Lý Xuân Thành, Bạch Ân Bồi, Hoắc Khắc... với tổng số tiền hơn 77 triệu NDT. Từng có tin cho rằng, gia đình ông Lệnh Kế Hoạch sở hữu gần 6 tỉ USD gửi tại các ngân hàng Nhật Bản và Singapore.

Lệnh Kế Hoạch còn bị cáo buộc lợi dụng quyền lực và ảnh hưởng để giúp đỡ những người có quan hệ và người thân trong việc điều động công tác, thăng quan tiến chức, mua nhà, chuyển hộ khẩu… Tuy không còn giữ chức Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng, nhưng ông Lệnh Kế Hoạch vẫn tìm cách tàng trữ hơn 2.700 văn kiện mật.

Thậm chí ông Lệnh Kế Hoạch còn bí mật lắp máy nghe lén tại phòng làm việc của một số lãnh đạo như cựu Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào; Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương Vương Kỳ Sơn, ông Tập Cận Bình.

Giới truyền thông đưa tin, sau khi lập ra "hội Sơn Tây" ở Bắc Kinh, ông Lệnh Kế Hoạch đã đề ra nhiều quy định như 3 tháng họp một lần và mỗi lần họp đều được canh gác cẩn mật, những người đến dự không được mang theo điện thoại, thư ký và tình nhân.

Sau khi ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra, cơ quan chức năng phát hiện, "hội Sơn Tây" có liên quan tới nhiều lĩnh vực, từ địa ốc, hầm mỏ, quảng cáo, đến an ninh mạng, giao thông, các loại quỹ. "Hội Sơn Tây" là nơi tập trung con cháu trong gia tộc họ Lệnh và những doanh nhân có gốc ở tỉnh Sơn Tây để "trao đổi quyền - tiền".

Lệnh Kế Hoạch tại tòa.

Giới truyền thông từng đưa tin, ông Lệnh Kế Hoạch có 27 người tình và có 5 con riêng với 7/27 người kể trên (con đều mang họ mẹ). Lệnh Kế Hoạch đã chu cấp hơn 42 triệu NDT để mẹ con họ sống thoải mái.

Gần 4 năm trước (tháng 10-2012), ông Lệnh Kế Hoạch mất chức Chánh văn phòng Trung ương đảng. Việc này diễn ra sau khi ông Hồ Cẩm Đào biết Tưởng Khiết Mẫn, nguyên Chủ tịch tập đoàn dầu khí quốc gia đã chi hàng triệu NDT để ém vụ tai nạn giao thông của Lệnh Cốc, con trai ông Lệnh Kế Hoạch.

Ông Chu Vĩnh Khang đã mua chuộc ông Lệnh Kế Hoạch bằng cách chỉ đạo Tưởng Khiết Mẫn "giữ kín vụ tai nạn". Nhưng sau khi Tưởng Khiết Mẫn bị bắt, điều tra, vụ lo lót cho gia đình 2 cô gái đi cùng xe Lệnh Cốc bại lộ, ông Lệnh Kế Hoạch bắt đầu vào "vòng ngắm".

Theo tờ New York Times, Trung Quốc đang đề nghị Mỹ dẫn độ doanh nhân Lệnh Hoàn Thành, em trai út của ông Lệnh Kế Hoạch. Bởi cho tới nay, Washington vẫn từ chối yêu cầu của Bắc Kinh liên quan tới ông Lệnh Hoàn Thành (còn được gọi là Vương Thành hoặc Jason Vương) đang sở hữu căn nhà trị giá 2,5 triệu USD (mua lại của một cầu thủ bóng rổ nhà nghề năm 2013) ở chân núi thuộc dãy Sierra Nevada, bang California, Mỹ.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.